Nước trái cây lên men công nghiệp từ 3 - 5% độ cồn etylic; nước trái cây lên men thủ công tự làm vẫn có cồn etylic; có loại nước trái cây lên men mà nồng độ cồn đến 12%... về mặt nguyên tắc vẫn thể hiện nồng độ cồn trên máy đo của Cảnh sát giao thông (CSGT).
Socola, thuốc siro cảm cúm, dung dịch sát trùng, viên sát trùng miệng, họng... một số đồ uống cũng có thể có ethanol. Và cần “ít nhất 15- 30 phút” để tan cồn, với ý nghĩa là không thể hiện trên máy đo của CSGT.
Và thật khủng khiếp, việc ăn một số loại trái cây như vải, chôm chôm, sầu riêng... cũng có thể xuất hiện nồng độ cồn trong máu và hơi thở.
“Chiểu” đúng luật thì cứ có nồng độ là bị phạt. Và máy đo của CSGT thì không có tai để nghe trình bày.
Đang có sự hoang mang thực sự trong dư luận. Và đây là nỗi lo chính đáng trước quy định mới.
Có một chi tiết thế này: Trên truyền hình, ông Hoàng Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải khẳng định, đại ý: Cho dù ăn hoa quả thức ăn thì nồng độ cồn vẫn là nồng độ cồn. Với lý do “đã là luật thì khó hài hòa hết lợi ích”, ông Tùng khuyên người dân nên nắm rõ loại hoa quả, thực phẩm nào có nồng độ cồn để tránh khi lái xe.
Một giải thích đang cho thấy rất nhiều vấn đề mà chúng ta đang phải, đang cần làm rõ để tránh những tranh luận, thậm chí bất bình xã hội không cần thiết.
Bởi lẽ, một quy định luật mà lại xử phạt cả người ăn hoa quả, uống thuốc thì đó rõ ràng là quy định chưa hợp lý nếu như không nói là phi lý và không thể chấp nhận được.
Một quy định buộc người dân phải làm người lái xe thông thái với kiến thức của một bác sĩ dinh dưỡng và hiểu biết luật ở trình độ luật sư sẽ rất khó để nói đến sự đồng thuận.
Một quy định dù văn minh, tiến bộ... rõ ràng, cần có sự thống nhất ngay từ đầu để ít nhất đảm bảo nguyên tắc luật không thể giải thích theo ý thích hay ý muốn chủ quan của bất cứ ai.
Máy đo nồng độ cồn thì không có tai để nghe cãi. Nhưng một quy định luật cũng không thể thẳng băng mặt lạnh kiểu giết nhầm hơn bỏ sót như vậy được.
Vẫn biết việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông là một quy định tiến bộ. Nhưng có lẽ, nếu ngay từ đầu nó đã bất ổn thì cần được xem xét để điều chỉnh kịp thời để không trở thành một thứ cực đoan khó đến không thể thực hiện?