Ai không làm được thì nên thay

Đào Tuấn |

“Ai không làm được thì nên thay làm sai thì nên kiểm điểm. Ai tham ô tham nhũng phải bị xử lý thật nghiêm khắc. Ai không làm được thì nên thay… Xin đừng lãng phí thời gian, tiền bạc của người dân”.

Ngoặc kép là phát biểu nghị trường của ĐBQH Nguyễn Anh Trí, trước sự chậm trễ của Dự án Đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông, trước hàng chục dự án dang dở trên khắp cả nước.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa hứa: Sẽ đưa Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng.

Hãy chú ý bối cảnh của phát ngôn: Vào ngày 28.10, ngay trước kỳ họp Quốc hội; Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội; Khi đích thân Thủ tướng nhấn mạnh, việc đưa Dự án vào sử dụng nhanh chóng và an toàn phải coi là nhiệm vụ chính trị đặc biệt.

Cũng không thể không nhắc: Cát Linh - Hà Đông đã 8 lần lỡ hẹn. Đến mức trước đó, chính Bộ trưởng Bộ GTVT còn không dám ấn định thời hạn cụ thể, dù “đã xong 99%”.

Nhưng vấn đề lại không chỉ có mỗi nỗi nhức nhối Cát Linh - Hà Đông.

Luôn được coi là các “siêu dự án”, nhưng trong 48 công trình, dự án trọng điểm mới chỉ có 24 được đưa vào khai thác. 6 dự án đang chậm tiến độ đến không biết khi nào mới xong, thậm chí đội vốn khủng khiếp. Đến mức Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế, Đỗ Văn Sinh từng bình luận đây là một “vấn nạn quốc gia”.

Hầu hết các dự án hạ tầng đều phải đi vay. Và đó, nợ công từ 30 triệu đồng đã tăng lên 40 triệu đồng từ sơ sinh cho đến già lão. Dân đang gánh nợ lớn, trong khi những con đường bêtông vẫn nằm ì ra đó, lơ lửng trên đầu dân. Chưa kể những hệ lụy xã hội từ việc tiến độ là rất khủng khiếp mà chưa có một tính toán nào tính chi tiết được những thiệt hại người dân phải gánh chịu”.

Trong khi đó, sân bay Vân Đồn 7.700 tỉ đồng do Sun Group làm chủ đầu tư chỉ mất hơn 2 năm để hoàn thành.

Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên từng ví von cực chính xác: Việc cấp bách “gấp vạn lần” (so với việc sân bay Vân Đồn) là cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất và xây dựng sân bay Long Thành thì chỉ riêng thời gian bàn bạc đã gấp mấy lần thời gian xây dựng sân bay Vân Đồn.

Các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã khởi công. Các dự án đường sắt vẫn phải làm... nhưng nếu không có một ai đó đứng ra chịu trách nhiệm cho những thiệt hại, nếu không có thay đổi trong việc triển khai dự án - chỉ cần như Sun, nếu không có sự quyết liệt cần thiết... thì có gì đảm bảo nó sẽ thôi là “vấn nạn quốc gia”?

ĐBQH Nguyễn Anh Trí đã nói rất đúng tâm tư của dân: “Ai không làm được thì nên thay”.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Các dự án đường sắt đô thị đã bộc lộ nhiều vấn đề

Đặng Chung - Nguyễn Hà - Trần Vương |

Giải trình ý kiến đại biểu về đường sắt đô thị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nói "xin rút kinh nghiệm", tiếp thu các ý kiến. Ông cho biết đã rút ra nhiều bài học sau khi các dự án đường sắt đô thị bị chậm tiến độ.

Đại biểu QH lo ngại xe máy sẽ là đối thủ cực mạnh với đường sắt đô thị

Vương Hà Chung |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, xe máy hiện vẫn duy trì vị trí độc tôn trong giao thông đô thị, hứa hẹn là đối thủ cực mạnh với đường sắt đô thị.

Hà Nội: Chuyên gia nói về qui hoạch 8 tuyến đường sắt đô thị đến 2030

Phạm Đông - Lan Nhi |

Theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 318km để kết nối với các đô thị vệ tinh và vùng ven.

Hà Nội sẽ có bao nhiêu tuyến đường sắt đô thị đến năm 2030?

Phạm Đông |

Theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 318 km để kết nối đến các đô thị vệ tinh và vùng ven.

TPHCM: Mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị khu vực Thành phố Thủ Đức

Huyền Trân |

Để đáp ứng nhu cầu phát triển cho Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TPHCM cũng như Thành phố Thủ Đức trong tương lai, TPHCM đang nghiên cứu mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị, vận tải công cộng bằng đường bộ cũng như đường thủy ở phía Đông thành phố.

Những bất thường trong dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hậu Giang

Tạ Quang |

Hậu Giang - Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang được khởi công hơn 2 tháng, nhưng đến nay dự án vẫn gặp nhiều khăn trong việc giải phóng mặt bằng.

Người dân TPHCM tiếc nuối nếu tháo dỡ vòng xoay Điện Biên Phủ ở Quận 1

TUỆ NHI |

TPHCM - Nhiều người dân cho rằng vòng xoay Điện Biên Phủ (Quận 1) đã trở thành một biểu tượng đẹp của thành phố. Cùng với đó, nếu phá dỡ vòng xoay cũng chưa chắc giải quyết được tình trạng ùn ứ giao thông bởi những bất cập về phân bố giao thông trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Cảnh báo người lớn bị tấn công bởi vi khuẩn thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi

Thùy Linh |

Viêm màng não mủ do vi khuẩn HI thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi. Thế nhưng, theo các bác sĩ, vi khuẩn này cũng có thể tấn công người lớn và gây ra những hậu quả nguy hiểm, điều trị phức tạp, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Các dự án đường sắt đô thị đã bộc lộ nhiều vấn đề

Đặng Chung - Nguyễn Hà - Trần Vương |

Giải trình ý kiến đại biểu về đường sắt đô thị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nói "xin rút kinh nghiệm", tiếp thu các ý kiến. Ông cho biết đã rút ra nhiều bài học sau khi các dự án đường sắt đô thị bị chậm tiến độ.

Đại biểu QH lo ngại xe máy sẽ là đối thủ cực mạnh với đường sắt đô thị

Vương Hà Chung |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, xe máy hiện vẫn duy trì vị trí độc tôn trong giao thông đô thị, hứa hẹn là đối thủ cực mạnh với đường sắt đô thị.

Hà Nội: Chuyên gia nói về qui hoạch 8 tuyến đường sắt đô thị đến 2030

Phạm Đông - Lan Nhi |

Theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 318km để kết nối với các đô thị vệ tinh và vùng ven.

Hà Nội sẽ có bao nhiêu tuyến đường sắt đô thị đến năm 2030?

Phạm Đông |

Theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 318 km để kết nối đến các đô thị vệ tinh và vùng ven.

TPHCM: Mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị khu vực Thành phố Thủ Đức

Huyền Trân |

Để đáp ứng nhu cầu phát triển cho Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TPHCM cũng như Thành phố Thủ Đức trong tương lai, TPHCM đang nghiên cứu mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị, vận tải công cộng bằng đường bộ cũng như đường thủy ở phía Đông thành phố.