Ai dám đảm bảo đường sắt cao tốc 350km/h sẽ hấp dẫn hơn?

Linh Anh |

Liên doanh tư vấn cho dự án đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam đề xuất nên đầu tư theo phương án 350km/h thay vì phương án 160-200km/h.

Ban quản lý dự án đường sắt Bộ GTVT thông tin với tờ Thanh Niên về đề xuất trên và lý giải: phương án tốc độ 200km/h không đảm bảo tính hấp dẫn và thu hút khách.

Ở đây, cần phải nói rõ là phương án 160-200km/h là kết hợp giữa tàu khách và tàu hàng sẽ cần 56,7 tỉ USD vốn đầu tư. Còn phương án 350km/h chỉ chở khách "ngốn" 58 tỉ USD. Từ đó, bên tư vấn đề nghị chọn phương án 350km/h, vừa đảm bảo an toàn khai thác vừa không chênh lệch quá lớn về mức đầu tư.

Nhìn vào con số có thể thấy, càng tư vấn thì càng… đội vốn. Bởi lẽ theo báo cáo trước đây của Bộ GTVT, ngay cả đường sắt tốc độ 350km/h chỉ gần 48 tỉ USD. Sau đó, theo một phương án do Bộ Kế hoạch-Đầu tư xây dựng thì nếu xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy 200 km thì tổng mức đầu tư chỉ khoảng 26 tỉ USD.

Giảm hàng chục tỉ USD là điều rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh còn rất nhiều dự án giao thông quan trọng khác cũng cần những nguồn vốn khủng như cao tốc Bắc - Nam, các dự án hàng không hay đường sắt cao tốc TPHCM- Cần Thơ tốn tới 10 tỉ USD...

Dẫu rằng, phương án của nhà tư vấn khi so sánh hai phương án và kiến nghị dùng phương án 350km/h có vẻ thuyết phục. Nhưng ai sẽ cam kết về phương án này sẽ hấp dẫn hơn, sẽ thu hút nhu cầu vận tải hơn trong bối cảnh cạnh tranh với đường bộ cao tốc, hàng không giá rẻ?

Quan trọng là liệu có ai dám cam kết về việc không đội vốn và không chậm tiến độ. Bài học về những dự án “tỉ đô” như metro tại TPHCM, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông… còn đó.

Thà 160-200km/h nhưng đảm bảo về mức đầu tư kinh tế, không gây áp lực lớn lên ngân sách, rút ngắn thời gian dự án, đảm bảo hiệu quả lâu dài còn hơn những cuộc chạy đua tốc độ tốn kém.

Bởi nếu có nâng lên 350km/h nhưng thời gian thi công ì ạch hàng chục năm trời, đội vốn cả chục lần rồi khi vận hành thiếu kinh phí bảo dưỡng, duy tu thì có nhanh cũng thành chậm, lãng phí vô cùng.

Và lúc đó lại phải đặt câu hỏi về việc ai chịu trách nhiệm với những dự án hàng chục tỉ USD dần dần thành sắt vụn?

1032
Linh Anh
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ dài 135 km có phải cự ly lý tưởng?

MINH QUÂN |

Thông tin dự án đường sắt cao tốc 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ đang được nhiều người quan tâm và hy vọng qua đó sẽ góp phần giúp các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thêm động lực "cất cánh". Tuy nhiên vẫn còn đó những băn khoăn về tính hiệu quả, nguồn vốn đầu tư và giá vé của tuyến đường sắt này.

Giá vé 500.000 đồng, ai sẽ đi đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ?

Bằng Linh |

Dự án đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ đang nhận được sự quan tâm của người dân bởi tổng vốn đầu tư lên tới 10 tỉ USD. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, giá vé dự kiến giao động từ 400.000 đồng- 500.000 đồng là chưa phù hợp.

Dự án Đường sắt cao tốc 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ: Cần cân nhắc kỹ về phương án tài chính

MINH QUÂN |

Tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ được thực hiện sẽ kết nối trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam với thủ phủ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 45 phút. Dù ủng hộ việc khẩn trương xây dựng tuyến đường sắt nối TPHCM với Đồng bằng sông Cửu Long để giảm tải cho đường bộ, song các chuyên gia cũng lưu ý về “bài toán vốn”.

Kết nối cung cầu thị trường lao động

Anh Thư - Quỳnh Chi |

Người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm nhưng khó có công việc ưng ý; doanh nghiệp “khát” lao động song tuyển dụng mãi không đủ chỉ tiêu. Để cung - cầu lao động tiệm cận nhau, công tác dự báo thị trường lao động cần đẩy mạnh hơn nữa, đáp ứng yêu cầu của người lao động, cũng như doanh nghiệp.

Tin sáng: Những điều thí sinh cần lưu ý khi xét tuyển Đại học đợt bổ sung

Nhóm PV |

PODCAST Tin sáng: Đàn cá heo tung bơi, săn mồi gần sát đảo Cù Lao Câu, Bình Thuận; Bộ GTVT thống nhất cho phép thu phí BOT Cai Lậy; Thí sinh tham gia xét tuyển đợt bổ sung vào đại học cần chú ý điều gì?...

Quảng Ngãi: Cả ngàn hộ dân sống lay lắt theo dự án treo

VIÊN NGUYỄN |

Phía sau các đại dự án treo với tổng mức đầu tư nghìn tỉ nhưng chỉ nằm trên… giấy ở Quảng Ngãi  là nhiều thân phận người dân phải khốn đốn vì không may sống trong vùng quy hoạch “treo”.

Adeno virus gây biến chứng nguy hiểm, gia tăng bệnh nhi nhập viện

Thùy Linh |

Từ đầu năm đến giữa tháng 9.2022, đã phát hiện 412 trường hợp trẻ  mắc bệnh do virus Adeno, trong đó 76% (324 trường hợp) có chỉ định nhập viện. Đã ghi nhận 6 trường hợp tử vong.

Hà Nội ùn tắc kéo dài, người dân chật vật di chuyển về nhà

MINH HÀ - LINH TRANG |

Tối 23.9, các tuyến đường của Hà Nội như Trung Kính, Nguyễn Chánh, Phạm Hùng, Nguyễn Xiển ùn tắc tứ phía, nhiều người dân ngán ngẩm khi phải chật vật di chuyển về nhà.

Đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ dài 135 km có phải cự ly lý tưởng?

MINH QUÂN |

Thông tin dự án đường sắt cao tốc 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ đang được nhiều người quan tâm và hy vọng qua đó sẽ góp phần giúp các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thêm động lực "cất cánh". Tuy nhiên vẫn còn đó những băn khoăn về tính hiệu quả, nguồn vốn đầu tư và giá vé của tuyến đường sắt này.

Giá vé 500.000 đồng, ai sẽ đi đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ?

Bằng Linh |

Dự án đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ đang nhận được sự quan tâm của người dân bởi tổng vốn đầu tư lên tới 10 tỉ USD. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, giá vé dự kiến giao động từ 400.000 đồng- 500.000 đồng là chưa phù hợp.

Dự án Đường sắt cao tốc 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ: Cần cân nhắc kỹ về phương án tài chính

MINH QUÂN |

Tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ được thực hiện sẽ kết nối trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam với thủ phủ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 45 phút. Dù ủng hộ việc khẩn trương xây dựng tuyến đường sắt nối TPHCM với Đồng bằng sông Cửu Long để giảm tải cho đường bộ, song các chuyên gia cũng lưu ý về “bài toán vốn”.