9.000 lời kêu cứu và "cờ" đang trong tay Bộ Công Thương

Đào Tuấn |

Chiết khấu phải được ghi nhận vào công thức tính giá xăng dầu cơ sở như một khoản chi phí ở khâu bán lẻ - kiến nghị trong đơn “kêu cứu” khẩn cấp của các doanh nghiệp sở hữu gần 9.000 cửa hàng bán lẻ gửi tới các bộ ngành

Sau khi Bộ Công Thương muốn “nhường” toàn bộ việc điều hành xăng dầu, tính toán các chi phí cho Bộ Tài chính, Bộ Tài chính đã có phúc đáp, đại ý rằng: Không! Rằng: Việc thống nhất nhiệm vụ về giá chuyển về Bộ Công Thương sẽ giúp cơ quan chủ trì điều hành giá nắm bắt bản chất của các yếu tố hình thành giá cơ sở.

Quả bóng ban sang nay lại được chuyền về, như một sự hắt hủi, không ai muốn dây vậy.

Mà cái sự "hắt hủi" này không chỉ ở thẩm quyền điều hành giá. 9.000 lời kêu cứu từ các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cũng đang cho thấy kinh doanh xăng dầu không còn “béo bở” như trước.

Sự hắt hủi với đại lý bán lẻ được một doanh nhân giải thích, đại ý: Khi giá xăng dầu ổn định, đại lý được các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối chiết khấu từ 600 - 1.200 đồng/lít. Có những thời điểm thậm chí lên tới 1.500 - 2.000 đồng/lít.

Nhưng khi có biến động về giá, công thức tính giá chưa cập nhật đủ các yếu tố cấu thành khiến biên độ lợi nhuận bị thu hẹp, các thương nhân đầu mối sẽ ngay lập tức giảm, hoặc cắt phăng hoa hồng bán lẻ.

Mức chiết khấu 0 đồng, khiến mỗi lít bán ra lỗ thậm chí đến 1.200 đồng là từ đó mà ra.

Phải mở ngoặc, tại các nghị định về kinh doanh xăng dầu, đại lý chỉ được mua hàng từ duy nhất một đầu mối.

Chiết khấu 0 đồng cũng vẫn phải chấp nhận vì không được phép mua của bất kỳ một đại lý nào khác.

Lỗ 1.200 đồng cũng vẫn phải bán. Bởi nếu không bán ngay lập tức bị phạt.

Tình thế trên đe dưới búa, những lời kêu cứu này xuất phát từ lỗi điều hành của cơ quan điều hành giá. Từ việc bị bắt buộc mua hàng của duy nhất một đầu mối. Và sự những tầng nấc trong phân phối.

Bộ Tài chính, khi “lắc đầu” với việc toàn quyền điều hành giá để trả lại cho Bộ Công Thương, chắc không ngẫu nhiên “mở ngoặc” một số đề nghị.

Rằng Bộ Công Thương cần rà soát, giảm bớt số lượng khâu trung gian phân phối; quy định mức thù lao tối thiểu đối với đại lý bán lẻ, đảm bảo cho các đơn vị bán lẻ ổn định nguồn cung. Tránh tình trạng có hàng mà không bán cho người dân vì cửa hàng lỗ.

Bộ Tài chính cũng đề nghị đại lý xăng dầu “được mua hàng của các công ty phân phối khác về xăng dầu".

Khiếm khuyết nổi cộm, bất cập vô lý đã rõ. Và “Cờ” thì đang trong tay Bộ Công Thương.

Sẽ chẳng còn ai để đổ lỗi nữa nếu tình trạng khan hiếm xăng dầu, rối loạn thị trường vẫn xảy ra.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Bộ Tài chính bảo lưu quan điểm giao Bộ Công Thương quản lý xăng dầu

ĐÌNH TRƯỜNG |

Ngày 4.2, trong văn bản gửi tới Bộ Công Thương, Bộ Tài chính tiếp tục bảo lưu quan điểm giao thống nhất đầu mối quản lý giá xăng dầu về Bộ Công Thương. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.

Hàng loạt cửa hàng xăng dầu ở Ninh Bình tạm dừng vì kêu càng bán càng lỗ

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Ngày 2.2, hàng loạt cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đồng loạt tạm dừng bán hàng, trong đó, có nhiều cửa hàng dừng bán mà không có lý do.

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kêu trong thế kẹt, bị triệt tiêu kinh doanh

Cường Ngô |

Đơn kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết, Nghị định 83 và 94 về kinh doanh xăng dầu có nhiều điểm chưa phù hợp, đặc biệt là các quy định ở khâu bán lẻ dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thua lỗ nặng. Từ đó làm đứt gãy chuỗi cung ứng, thị trường bất ổn, ảnh hưởng đến tình trạng thiếu hụt xăng dầu.

"Ma trận" trung tâm luyện thi đánh giá năng lực khiến thí sinh bối rối

NHÓM PV |

Hiện nay, hàng loạt trung tâm luyện thi đánh giá năng lực mở ra với những lời mời chào hấp dẫn. Tuy nhiên, để tránh mất tiền oan, học sinh chỉ cần ôn luyện và học kĩ bài tập trên lớp là có thể đạt được điểm cao.

Dịch vụ cho thuê người yêu ngày Valentine: Nở rộ nhưng cũng đầy hiểm họa

Minh Ánh - Hà Chi |

Càng gần ngày Valentine, dịch vụ cho thuê người yêu càng nở rộ. Nhiều người đã tìm đến dịch vụ này với mong muốn có người bầu bạn. Tuy nhiên, người sử dụng dịch vụ này cần hết sức tỉnh táo với những hiểm họa khó lường của một nghề chưa được công nhận là một nghề hợp pháp ở Việt Nam.


Thấy gì từ con số hàng trăm nghìn tỉ tồn kho của bất động sản?

Gia Miêu |

Nhiều doanh nghiệp bất động sản công bố báo cáo tài chính quý 4/2022 cho thấy hàng tồn kho vẫn rất lớn, nguyên nhân là tiến độ các dự án chậm do vướng mắc thủ tục pháp lý, dòng vốn khó, nguồn cầu yếu.

Ở quê khó khăn, cặp vợ chồng trẻ ra Hà Nội xin làm công nhân

Bảo Hân - Minh Phương |

Mặc dù đã quay trở lại sản xuất được gần 2 tuần kể từ sau Tết Nguyên đán 2023, song không ít vợ chồng công nhân tại Khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội) chỉ đi làm 8 tiếng mỗi ngày, không tăng ca từ đó thu nhập bị ảnh hưởng ít nhiều. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp khác đang cố gắng tìm việc mới để đảm bảo cuộc sống, có tiền chăm sóc con cái ở quê.

Hà Nội thúc tiến độ xây dựng, cải tạo hàng loạt công viên lớn

PHẠM ĐÔNG |

Bên cạnh việc cải tạo, nâng cấp các công viên hiện có, Hà Nội cũng triển khai xây dựng, thúc tiến độ các công viên theo quy hoạch để phục vụ nhân dân, tăng diện tích cây xanh đô thị.

Bộ Tài chính bảo lưu quan điểm giao Bộ Công Thương quản lý xăng dầu

ĐÌNH TRƯỜNG |

Ngày 4.2, trong văn bản gửi tới Bộ Công Thương, Bộ Tài chính tiếp tục bảo lưu quan điểm giao thống nhất đầu mối quản lý giá xăng dầu về Bộ Công Thương. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.

Hàng loạt cửa hàng xăng dầu ở Ninh Bình tạm dừng vì kêu càng bán càng lỗ

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Ngày 2.2, hàng loạt cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đồng loạt tạm dừng bán hàng, trong đó, có nhiều cửa hàng dừng bán mà không có lý do.

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kêu trong thế kẹt, bị triệt tiêu kinh doanh

Cường Ngô |

Đơn kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết, Nghị định 83 và 94 về kinh doanh xăng dầu có nhiều điểm chưa phù hợp, đặc biệt là các quy định ở khâu bán lẻ dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thua lỗ nặng. Từ đó làm đứt gãy chuỗi cung ứng, thị trường bất ổn, ảnh hưởng đến tình trạng thiếu hụt xăng dầu.