58 hay 26: Toàn là “tỉ đô” chứ không phải vàng mã

Anh Đào |

Một chi tiết tưởng nhỏ, nhưng lại là vấn đề rất to vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ ra. Năng lực khai thác 2 tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - Vinh, Nha Trang- TPHCM đạt 364.000 hành khách/ngày, trong khi dự báo số lượng hành khách chỉ đạt từ 55-58.000, tức là chỉ gần 16% công suất đầu tư.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Thủ tướng về tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam có quá nhiều con số choáng váng.

Chẳng hạn, tốc độ hiệu quả trên tuyến “hàng ngàn km”, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ nên ở tốc độ 200km/h thay vì 350km/h như phương án của Bộ GTVT. Bởi với tốc độ 200km/h, tổng vốn đầu tư chỉ khoảng 26 tỉ USD, tức là giảm tới 32 tỉ USD so với đề xuất của Bộ GTVT.

Cần phải mở ngoặc, tốc độ tàu hỏa của chúng ta đang chỉ đạt bình quân 70-80km/h.

Giữa 70-80km/h lên đến 350km/h là một khoảng cách rất lớn, nhưng, cũng lớn và cần tính toán không kém là khoảng cách của những con số đầu tư: 26 tỉ USD cho tốc độ 200km/h và 58,7 tỉ USD cho tốc độ 350km/h.

GS.TSKH Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, trên Tuổi trẻ đã lượng hóa con số 58,7 tỉ USD lớn gấp 50 lần tổng chi của ngân sách trung ương dành cho phát triển hạ tầng giao thông của một năm tài khóa.

58,7 tỉ USD, kể cả phương án đi vay toàn bộ, hoặc 80% từ ngân sách nhà nước và 20% huy động “xã hội hóa”, xét ra đều là gánh nặng rất lớn đối với nền kinh tế.

Huống chi, chúng ta không chỉ cần một đường sắt cao tốc khi còn quá nhiều các công trình hạ tầng giao thông, hạ tầng dân sinh cấp bách khác.

Trong báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nêu một “chi tiết nhỏ": Sau khi kết thúc giai đoạn 1, hoàn thành đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TPHCM vào năm 2032, năng lực khai thác 2 tuyến này đạt 364.000 hành khách/ngày. Trong khi dự báo số lượng hành khách trên 2 đoạn tuyến này vào năm 2035 chỉ đạt từ 55.000 - 58.000 hành khách/ngày (chỉ gần 16% công suất đầu tư).

Một chi tiết tưởng nhỏ, nhưng lại là vấn đề rất to, nói phí phạm, thiếu hiệu quả cũng đúng mà bảo ước tính quá sai, để tạo cớ đầu tư lớn cũng không hề sai.

56 tỉ USD, con số ước tính khi đại dự án này được đưa ra, và bị Quốc hội “bác” năm 2010, cho đến 58,7 tỉ USD vừa mới đệ trình là số tiền lớn, rất lớn. Là tiền thuế, là nợ công, là việc buộc phải dồn nguồn lực chứ không phải là vàng mã. Và sẽ rất tai hại nếu quy mô ấy được tính toán dựa trên những thông số quá lạc quan, thậm chí sai về lưu lượng hành khách.

Để làm gì đâu những đoàn tàu chạy phăng phăng nhưng rỗng khách?

Có ý nghĩa gì với sự hoành tráng đối với một đất nước còn chưa giàu có, nợ công luôn sát ngưỡng?

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội thông qua phương án vay lại cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Phạm Đông - Anh Thư |

HĐND TP.Hà Nội vừa thông qua nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2019 và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2019; cùng với phương án vay tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. 

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa vận hành, Hà Nội tính vay 2.300 tỉ đồng

ANH THƯ |

Hà Nội sẽ vay lại từ Trung ương hơn 2.300 tỉ đồng (98,35 triệu USD) để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Hà Nội vay gần 100 triệu USD vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Theo Dân Trí |

TP Hà Nội sẽ vay lại từ Trung ương hơn 2.300 tỉ đồng (98,35 triệu USD) để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Hà Nội thông qua phương án vay lại cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Phạm Đông - Anh Thư |

HĐND TP.Hà Nội vừa thông qua nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2019 và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2019; cùng với phương án vay tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. 

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa vận hành, Hà Nội tính vay 2.300 tỉ đồng

ANH THƯ |

Hà Nội sẽ vay lại từ Trung ương hơn 2.300 tỉ đồng (98,35 triệu USD) để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Hà Nội vay gần 100 triệu USD vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Theo Dân Trí |

TP Hà Nội sẽ vay lại từ Trung ương hơn 2.300 tỉ đồng (98,35 triệu USD) để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.