55.000 tỉ đồng thuế phải được dùng đúng mục đích

LÊ THANH PHONG |

Cho dù khi đưa ra để thăm dò dư luận và đã nhận được nhiều ý kiến phản đối, nhưng Bộ Tài chính vẫn quyết đề xuất tăng thuế xăng dầu lên kịch khung, 4.000 đồng/lít với xăng và 2.000 đồng lít với dầu. Ước tính mỗi năm ngân sách thu 55.000 tỉ đồng, tăng 14.368 tỉ so với mức cũ, áp dụng từ 1.7.

Có thể thấy rõ Bộ Tài chính vẫn thực hiện tối đa các chính sách tăng thuế mặc dù có ý kiến phản biện khá thuyết phục từ xã hội. Và cũng chắc chắn một điều, người dân chuẩn bị trả thêm tiền thuế môi trường khi sử dụng xăng dầu.

Người dân dù không muốn cũng phải chấp nhận một khi đã bị đẩy vào thế bị áp đặt, cho nên phải cắn răng để trả thêm tiền cho việc lăn bánh xe, doanh nghiệp sẽ phải tính toán lại các phương án kinh doanh để bù đắp khoản tăng chi phí xăng dầu.

Hàng hóa sản phẩm sản xuất trong nước sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh gay gắt hơn khi giá đầu vào có thêm khoản thuế môi trường. Có hàng hóa nào đến tay người tiêu dùng mà không phải vận chuyển. Người dân sử dụng các loại phương tiện từ đường bộ đến đường không, cũng chuẩn bị tinh thần để trả thêm giá vé, không doanh nghiệp nào chịu toàn bộ, họ sẽ chia đều khoản tăng phí môi trường này lên đầu hành khách.

Thật khó để cản được quyết tâm của Bộ Tài chính, nhưng điều mà người đóng thuế quan tâm là đồng tiền này có được sử dụng vào đúng mục đích bảo vệ môi trường hay không. Chi vào những dự án gì và đưa ra kết quả, môi trường được cải thiện, thiên nhiên cảnh quan, nguồn nước, không khí của quốc gia được bảo vệ. Nói bảo vệ môi trường chung chung thì khó thuyết phục.

Phó Tổng TTCP Nguyễn Văn Thanh vừa công bố con số không lấy gì làm vui, đó là mỗi năm Kiểm toán Nhà nước kiến nghị thu hồi, xử lý vi phạm 2 tỉ USD, ngành thanh tra cũng lên tới 3 tỉ USD. Như vậy, đã có tổng cộng 5 tỉ USD ngân sách sử dụng không đúng mục đích, trong khi ngân sách quốc gia mỗi năm có khoảng 50 tỉ USD. Có nghĩa là 1/10 ngân sách chi sai mục đích, vì vậy thật khó có thể tin tưởng rằng, số tiền thu thuế môi trường qua xăng dầu 55.000 tỉ đồng được chi tiêu minh bạch và sòng phẳng. Người dân có thể tiết kiệm chi tiêu để đóng thuế, nhưng không thể chấp nhận sự không minh bạch. Người dân không muốn đến một ngày nhận ra rằng, số tiền họ đóng thuế bảo vệ môi trường khi sử dụng xăng dầu lại không phải chi hoàn toàn cho bảo vệ môi trường!

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Đổi cách tính thuế xăng dầu: Ai thiệt, ai lợi?

LÂM AN |

Mới đây Bộ Tài chính đã thay đổi cách tính thuế nhập khẩu xăng dầu bình quân gia quyền để có lợi hơn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, cách tính mới này cũng phát sinh thêm một số vấn đề trong khi vẫn chưa thể giải quyết được những bất cập của cách tính thuế hiện tại.

Coi chừng lợi bất cập hại

CAO HÙNG |

Xăng dầu là mặt hàng chiến lược. Mọi sự tăng giảm về giá, thuế đối với nó đều ảnh hưởng tới nền kinh tế của quốc gia.

Tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu: Cần có lộ trình

Vĩnh Linh (Kon Tum) |

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, Chính phủ có tờ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung dự án Luật thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017. Điều dư luận đặc biệt quan tâm là dự thảo Luật này đề nghị nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ 4.000 đồng/lít lên tối đa là 8.000 đồng/lít.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Đổi cách tính thuế xăng dầu: Ai thiệt, ai lợi?

LÂM AN |

Mới đây Bộ Tài chính đã thay đổi cách tính thuế nhập khẩu xăng dầu bình quân gia quyền để có lợi hơn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, cách tính mới này cũng phát sinh thêm một số vấn đề trong khi vẫn chưa thể giải quyết được những bất cập của cách tính thuế hiện tại.

Coi chừng lợi bất cập hại

CAO HÙNG |

Xăng dầu là mặt hàng chiến lược. Mọi sự tăng giảm về giá, thuế đối với nó đều ảnh hưởng tới nền kinh tế của quốc gia.

Tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu: Cần có lộ trình

Vĩnh Linh (Kon Tum) |

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, Chính phủ có tờ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung dự án Luật thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017. Điều dư luận đặc biệt quan tâm là dự thảo Luật này đề nghị nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ 4.000 đồng/lít lên tối đa là 8.000 đồng/lít.