35 năm chỉ có hơn 400km đường cao tốc, các đường khác thì sao?

Lê Thanh Phong |

Trung Quốc 3 năm qua chỉ một tỉnh Vân Nam làm hơn 2.000km đường cao tốc, trong khi Việt Nam sau 35 năm đổi mới nhưng mới có hơn 400km. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu ý kiến như vậy tại phiên thảo luận ở tổ, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV, diễn ra ngày 9.6.

Một sự so sánh quá cụ thể và quá chua chát.

35 năm qua chúng ta chưa làm nổi con đường cao tốc Bắc Nam thì làm sao phát triển kinh tế, làm sao dân có thể giàu, nước có thể mạnh được. Bởi vì, như Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng phân tích, việc triển khai dự án cao tốc Bắc Nam mang lại nhiều lợi ích lớn, 60% dân số được hưởng lợi; góp phần kết nối nhiều hạ tầng sân bay, cảng biển, khu du lịch.

Nhưng đâu chỉ có tụt hậu hạ tầng đường bộ, từ ngày thống nhất đất nước đến nay, đoàn tàu Bắc - Nam vẫn “đủng đỉnh” như năm xưa, vẫn những toa tàu nhếch nhác, vẫn những dịch vụ mang mùi vị bao cấp. Bao nhiêu hàng hóa thay vì vận chuyển bằng đường sắt thì tạo sức ép lên đường bộ, những con đường “thênh thang 8 thước” không đủ sức gánh vác, nền kinh tế không bứt phá lên được vì một hạ tầng giao thông quá yếu lạc hậu.

Không có đường cao tốc, đất nước mất lợi thế phát triển kinh tế thì đã rõ, nhưng còn một thiệt hại vô cùng lớn khác, đó là tai nạn giao thông do đường hẹp, đường hư hỏng, đường hỗn hợp nhiều loại phương tiện giao thông, đường hai chiều đối đầu.

Không chỉ đường sắt mà bao nhiêu năm không có nổi một đội tàu khai thác 3.200km bờ biển của quốc gia. Các “đại danh” Vinashin, Vinalines chỉ là những tên tuổi đốt tiền, làm cho đất nước suy kiệt. Đến nay, hậu quả của các tập đoàn này để lại chưa thể xử lý hết và vùng biển Việt Nam chủ yếu là những con tàu đánh cá của ngư dân hoạt động, phí phạm tài nguyên vô cùng.

Hàng không khá nhất, là do các doanh nghiệp tư nhân mạnh dạn đầu tư các hãng hàng không. Nhưng hạ tầng hàng không vẫn không đuổi kịp tốc độ phát triển của khu vực kinh tế tư nhân liên quan đến lĩnh vực này. Nhiều hãng máy bay, đội tàu tăng nhanh, nhưng cảng Tân Sơn Nhất không đủ sức để tải một lượng hành khách qua cảng hằng năm.

Giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất, xây dựng sân bay Long Thành, những tuyên bố ồn ào đó cứ ồn ào nhiều năm, vẫn chưa có được một bộ mặt cảng Tân Sơn Nhất mới mẻ, Long Thành cũng chỉ là một sân bay mô hình, chưa có dấu hiệu của một ngày khởi công.

Phải nói thẳng băng những sự thực như thế, để chúng ta còn phải hành động ngay.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Chuyển đổi hình thức đầu tư để kích cầu

C.Nguyên - T.Vương - Đ.Chung |

Hôm qua (9.6) Quốc hội thảo luận ở tổ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu không điều chỉnh sang đầu tư công, dự án sẽ khó thực hiện. Ngược lại, nếu chuyển đổi hình thức đầu tư công sẽ giúp thúc đẩy kinh tế - xã hội, tác động lan tỏa đến nhiều ngành, lĩnh vực, địa phương.

Phải giám sát chặt, tránh chạy chọt trong đấu thầu cao tốc Bắc- Nam

C.NGUYÊN - T.VƯƠNG - Đ.CHUNG |

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) cho rằng với các dự án này, đấu thầu hay chỉ định thầu là bài toán về quản lý. Mặc dù ưu tiên cho đấu thầu, định hướng đấu thầu nhưng nếu không có tiêu cực, có cơ sở khoa học thì việc chỉ định thầu là chấp nhận được.

Việt Nam sau 35 năm mới có hơn 400km đường cao tốc

Đặng Chung-Cao Nguyên-Trần Vương |

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, nước nào muốn phát triển đều phải làm cao tốc rất nhanh. Đơn cử như Trung Quốc trung bình 3 năm qua chỉ một tỉnh như Vân Nam làm hơn 2.000km đường cao tốc, trong khi Việt Nam sau 35 năm mới chỉ có hơn 400km.

Chỉ chấp thuận 3/8 dự án chuyển sang đầu tư công

Vương Chung |

Thay vì đề xuất đưa cả 8 dự án tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông sang đầu tư công, sau khi bàn bạc, cân nhắc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sẽ chỉ có 3/8 dự án chuyển sang đầu tư công là dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dự án Mai Sơn - Quốc Lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Chuyển đổi hình thức đầu tư để kích cầu

C.Nguyên - T.Vương - Đ.Chung |

Hôm qua (9.6) Quốc hội thảo luận ở tổ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu không điều chỉnh sang đầu tư công, dự án sẽ khó thực hiện. Ngược lại, nếu chuyển đổi hình thức đầu tư công sẽ giúp thúc đẩy kinh tế - xã hội, tác động lan tỏa đến nhiều ngành, lĩnh vực, địa phương.

Phải giám sát chặt, tránh chạy chọt trong đấu thầu cao tốc Bắc- Nam

C.NGUYÊN - T.VƯƠNG - Đ.CHUNG |

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) cho rằng với các dự án này, đấu thầu hay chỉ định thầu là bài toán về quản lý. Mặc dù ưu tiên cho đấu thầu, định hướng đấu thầu nhưng nếu không có tiêu cực, có cơ sở khoa học thì việc chỉ định thầu là chấp nhận được.

Việt Nam sau 35 năm mới có hơn 400km đường cao tốc

Đặng Chung-Cao Nguyên-Trần Vương |

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, nước nào muốn phát triển đều phải làm cao tốc rất nhanh. Đơn cử như Trung Quốc trung bình 3 năm qua chỉ một tỉnh như Vân Nam làm hơn 2.000km đường cao tốc, trong khi Việt Nam sau 35 năm mới chỉ có hơn 400km.

Chỉ chấp thuận 3/8 dự án chuyển sang đầu tư công

Vương Chung |

Thay vì đề xuất đưa cả 8 dự án tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông sang đầu tư công, sau khi bàn bạc, cân nhắc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sẽ chỉ có 3/8 dự án chuyển sang đầu tư công là dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dự án Mai Sơn - Quốc Lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây.