300 năm tiền phí, nhưng còn bao nhiêu nữa?

Anh Đào |

Dân sẽ phải trả phí oan 300 năm nếu không có kiểm toán. Nhưng còn mấy trăm, hay mấy ngàn năm phí oan nữa?!

Con số giảm thu 300 năm được Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc công bố bên hành lang Quốc hội chiều qua.

Lưu ý rằng, đó là kết quả kiểm toán từ 60 dự án theo hình thức PPP.

“Nếu không kiểm toán thì có thu hồi được các dự án đã thu vượt không? Có giảm được thời gian thu phí không?”- ông Phớc đặt câu hỏi mà thực ra bản thân câu hỏi cũng là câu trả lời.

Năm ngoái, dư luận cũng từng xôn xao khi kết quả kiểm toán tại 7 dự án BOT cho ra kết quả: Giảm trừ chi phí đầu tư 665,8 tỉ đồng, giảm thời gian thu phí 56,4 năm.

Cái sai - nhiều lắm - từ việc nâng mức đầu tư, sai đơn giá, sai khối lượng..., và kể cả những cái sai mà dân vẫn bảo “khôn thế quê tao đầy”: Sử dụng nguồn vốn thu phí BOT để hoàn vốn cho hạng mục không thuộc dự án.

Có nghĩa rằng có cái sai nào thì sai cả. Có nghĩa rằng cứ sai được là sai.

7/9 dự án bị giảm chi phí, giảm thời gian thu phí 56,4 năm hay 60 dự án giảm thời gian thu phí 300 năm! Phải chăng là cứ sờ đâu là sai đấy?!

Câu hỏi của Tổng Kiểm toán, con số 300 năm mà ông Phớc công bố, cho thấy hiệu quả không thể phủ nhận của kiểm toán, của thanh kiểm tra, giám sát..., nhưng nó cũng cho thấy các hình thức đầu tư huy động vốn xã hội hoá mà điển hình là BOT bị lợi dụng như thế nào. Lợi dụng đến mức nếu chỉ nói là kẽ hở thôi thì những sân sau, những nhóm lợi ích chắc sẽ mở tiệc ăn mừng.

Quay lại chuyện thời sự là các dự án cao tốc Bắc - Nam rất khó khăn trong thu hút PPP để đến mức phải chuyển sang đầu tư công.

Lý do: Hãy nhìn ngay con số 300 năm. Dường như khi bị siết chặt, những dự án hạ tầng không còn là miếng bánh để có thể xin - cho, chia chác được nữa.

Nhưng con số 300 năm giảm thu với chỉ 60 dự án được kiểm toán cũng đang đặt ra và cần được trả lời: Còn bao nhiêu dự án, còn mấy trăm hay mấy ngàn năm thu phí oan còn ở đâu đó?

Hôm trước, cũng trước Quốc hội, đã có ý kiến thắc mắc vì sao kiểm toán lại kiểm tra ngay cả phần vốn tư nhân trong các dự án công tư.

Nhưng hôm nay, thời gian 300 năm giảm thu, đỡ 300 năm gánh nặng cho dân đã chính là một câu trả lời thuyết phục nhất, được dân ủng hộ nhất.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

ĐBQH: Xin đừng để xảy ra những khiếm khuyết như những dự án BOT giao thông

VƯƠNG NGUYÊN CHUNG |

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) lưu ý điều này khi thảo luận về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 tại hội trường chiều 11.6.

Nghịch lý BOT: Sai phạm ngàn tỉ vẫn được “xin” cho tăng phí

minh bằng |

Trong khi Bộ GTVT có công văn xin Chính phủ cho phép các dự án BOT tăng giá (hoặc Chính phủ phải bù ra hơn 5.000 tỉ đồng) thì Kiểm toán lại đưa ra kết luận kiểm toán 9 dự án BOT trong năm 2019. Theo đó, sai sót gây thiệt hại lên đến hàng ngàn tỉ.

Dự án BOT: Đã sai phạm ngàn tỉ, lại “ngửa tay” xin tăng giá

Linh Anh |

Với hàng loạt sai phạm lên tới ngàn tỉ vừa được Kiểm toán chỉ ra, các dự án BOT chẳng khác nào đứa con “phá gia chi tử”. Ấy thế nhưng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn đề nghị tăng giá, hoặc Nhà nước phải bù lỗ để “cứu” các dự án BOT.

Kiểm toán BOT, BT: Sai phạm nghìn tỉ đồng bị phát hiện

Phạm Dung |

Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt các sai phạm của các dự án BOT và BT, gây thất thoát ngân sách hàng nghìn tỉ đồng.

Chưa tăng giá 49 dự án BOT, 9 dự án có thể vỡ phương án tài chính

Phạm Dung |

49 dự án BOT đã đến kỳ tăng giá theo hợp đồng. Tuy nhiên, do Chính phủ chỉ đạo chưa tăng giá nên theo tính toán sẽ có khoảng 9 dự án bị phá vỡ phương án tài chính nếu phải lùi thời điểm tăng giá đến năm 2022.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

ĐBQH: Xin đừng để xảy ra những khiếm khuyết như những dự án BOT giao thông

VƯƠNG NGUYÊN CHUNG |

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) lưu ý điều này khi thảo luận về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 tại hội trường chiều 11.6.

Nghịch lý BOT: Sai phạm ngàn tỉ vẫn được “xin” cho tăng phí

minh bằng |

Trong khi Bộ GTVT có công văn xin Chính phủ cho phép các dự án BOT tăng giá (hoặc Chính phủ phải bù ra hơn 5.000 tỉ đồng) thì Kiểm toán lại đưa ra kết luận kiểm toán 9 dự án BOT trong năm 2019. Theo đó, sai sót gây thiệt hại lên đến hàng ngàn tỉ.

Dự án BOT: Đã sai phạm ngàn tỉ, lại “ngửa tay” xin tăng giá

Linh Anh |

Với hàng loạt sai phạm lên tới ngàn tỉ vừa được Kiểm toán chỉ ra, các dự án BOT chẳng khác nào đứa con “phá gia chi tử”. Ấy thế nhưng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn đề nghị tăng giá, hoặc Nhà nước phải bù lỗ để “cứu” các dự án BOT.

Kiểm toán BOT, BT: Sai phạm nghìn tỉ đồng bị phát hiện

Phạm Dung |

Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt các sai phạm của các dự án BOT và BT, gây thất thoát ngân sách hàng nghìn tỉ đồng.

Chưa tăng giá 49 dự án BOT, 9 dự án có thể vỡ phương án tài chính

Phạm Dung |

49 dự án BOT đã đến kỳ tăng giá theo hợp đồng. Tuy nhiên, do Chính phủ chỉ đạo chưa tăng giá nên theo tính toán sẽ có khoảng 9 dự án bị phá vỡ phương án tài chính nếu phải lùi thời điểm tăng giá đến năm 2022.