3 tỷ USD smartcity và hiện thực 135 phút cho quãng đường 3km

Anh Đào |

Những bức vẽ graffiti trên các toa tàu điện phải chăng đang nhắc chúng ta về một thứ “rác đô thị” mà HN đang không có cách gì hốt đi được.

Thì đó, ngay ở cầu Tó tối qua, có người tắc suốt hơn 2 tiếng cho quãng đường chỉ 3km. 

Dẫu là nghệ thuật, graffiti là thứ nghệ thuật tội lỗi (art crimes), nơi những nghệ sĩ đường phố, tay cầm hộp xịt sơn, còn chân thì luôn trong tư thế sẵn sàng “chạy thục mạng”.

Có thể bạn thấy những bức vẽ trên toa tàu kia là “đẹp đấy chứ”. Đúng, nó đẹp hơn nhiều so với những dòng chữ Việt từng bị nhà sản xuất viết sai, đẹp hơn nhiều so với “màu sơn Heiniken”, và nhất là màu sắc, đẹp và sinh động hơn nhiều so với môt màu xám xi măng. Nhưng dù gì nó cũng là những bức vẽ nổi loạn, nó là rác.

Nhưng thứ rác đô thị ấy lại chỉ đang nhắc tới một thứ rác rưởi khác mà người dân thủ đô đang phải chịu. Tin rất liên quan là Bộ trưởng Bộ GTVT vừa phải chấp nhận với yêu cầu của nhà thầu lùi tiến độ tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông tới tháng 11 sang năm.

Phải lùi tiến độ. Đã là lần thứ 3. Phải để tồn tại như những lô cốt đóng nút chai vào cảnh ùn tắc. Và trong hoàn cảnh mà cả TP tắc tứ tung khắp nơi. Ôi Cát Linh- Hà Đông.

Chiều tối qua, trên đường 70 khu vực Cầu Tó đã diễn ra cảnh ùn tắc kinh hoàng. Báo chí dẫn lời một chị Hạnh nhà ở Văn Điển cho biết: “17 giờ 30 phút về đến khu vực Bệnh viện K Tân Triều, nhưng đến 20h45 phút vẫn chưa về đến nhà, mặc dù đoạn đường về nhà chỉ còn chưa đầy 3km”.

135 phút cho quãng đường 3km. Chôn chân tại chỗ. Hoàn toàn bất lực. Nếu các công trình đều đúng tiến độ, đều không đội vốn, nếu quy hoạch xây dựng được tính toán trên cơ sở quy hoạch hạ tầng giao thông thì đâu đến nỗi tồn tại những kỷ lục thế giới không ai mong muốn như vậy?

Giám đốc Sở TTTT Hà Nội Tô Văn Động có lần nhắc tới con số 60.000 tỷ đồng để biến Hà Nội trở thành một “Thành phố thông minh” với viễn cảnh, chẳng hạn trong lĩnh vực giao thông, thật tuyệt: Thành phố thông minh có ứng dụng tìm kiếm tuyến đường, vị trí đỗ xe và cả thanh toán “xoẹt cái là xong”. Rồi hệ thống tín hiệu thông minh với các thiết bị ngoại vi hiện đại và điều khiển, giám sát hành trình GPS trước là kiểm soát hoạt động xe bus, sau là chỉ dẫn thông minh để hướng tới một TP không ùn tắc

Nhưng muốn một TP thông minh, nó ít nhất phải... bình thường đã. Cũng như muốn không có những bức graffiti nổi loạn, muốn không có rác đô thị thì phải bắt đầu bằng việc dẹp bỏ, hay lắc đầu với những bức tường rác, những đoàn tàu rác, những công trình rác.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Tàu Cát Linh - Hà Đông bị vẽ bậy: Đề nghị công an điều tra hành vi phá hoại tài sản

Cường Ngô |

Sau khi phát hiện tàu sắt Cát Linh - Hà Đông bị vẽ bậy, Ban QLDA đã cử cán bộ ra kiểm tra thực tế hiện trường, đồng thời chỉ đạo Tổng thầu EPC báo cáo cụ thể sự việc nêu trên tới cơ quan chức năng.

Hình vẽ "lạ" đột nhiên xuất hiện trên toa tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông

H.D |

Chiều 26.12 tại ga Cát Linh (Phường Cát Linh, Ba Đình, Hà Nội) thuộc dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh, một số công nhân bất ngờ phát hiện phần đầu của toa tàu bị vẽ bậy nhiều hình.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 9 tàu đã về nhưng dự án vẫn kẹt vì chờ tiền

Khánh Hoà |

Bộ GTVT vừa họp về tiến độ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, thiếu tiền vẫn là vấn đề lớn nhất khiến tiến độ dự án bị níu lại và nhiều khả năng phải tới quý III.2018 dự án mới chính thức chạy thử.

Bộ Tài chính nói gì về gói lãi suất 2% chậm giải ngân

Trà My |

Việc giải ngân gói 40.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất 2% đến nay kết quả chưa được như kì vọng. Bộ Tài chính nói gì về đề xuất điều chuyển nguồn gói vay hỗ trợ lãi suất này sang chương trình cho vay giải ngân qua Ngân hàng Chính sách xã hội?

Giờ thứ 9: Giả điên - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Dường như mối tình đầu luôn là mối tình đẹp nhất, để lại nhiều dư vị ngọt ngào nhất của tuổi trẻ. Nhưng mối tình đầu cũng luôn buồn nhất và nhiều chia ly nhất. Chắc hẳn, đó sẽ là mối tình không bao giờ quên được vì nó chính là những rung động đầu tiên đối với mỗi người. Và sẽ chẳng có ai tin rằng, có những người chia tay mối tình đầu sau vài chục năm xa cách, lại có thể quay trở về chung sống với nhau thật hạnh phúc.

Tài chính thông minh: Đầu tư gì với 30 triệu đồng tiết kiệm mỗi tháng?

Nhóm PV |

Trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) lần này, Ths Ngô Thành Huấn - Giám đốc Khối tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ giải đáp thắc mắc của độc giả về câu hỏi tiết kiệm từ 10 - 30 triệu đồng/tháng thì nên đầu tư vào đâu.

Tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam và sứ mệnh kế thừa di sản của ông Park

AN NGUYÊN |

Sau khi chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo, VFF sẽ tiến hành công bố tân thuyền trưởng cho đội tuyển Việt Nam. Áp lực và sứ mệnh đặt lên vai người kế nhiệm ông Park rất lớn, vừa đảm bảo duy trì thành công, vừa hướng đến một hoài bão lớn đó là giấc mơ World Cup.

Người trẻ mang mùa xuân đến với người vô gia cư

THUỲ DƯƠNG - THIỆN NHÂN |

Đêm muộn cuối năm, trong cái lạnh tê tái của mùa đông khi đa số mọi người đang trở về quê ăn tết, sum vầy với gia đình thì các đoàn thiện nguyện cũng bắt đầu hành trình mang tết đến cho những cụ ông cụ bà vô gia cư.

Tàu Cát Linh - Hà Đông bị vẽ bậy: Đề nghị công an điều tra hành vi phá hoại tài sản

Cường Ngô |

Sau khi phát hiện tàu sắt Cát Linh - Hà Đông bị vẽ bậy, Ban QLDA đã cử cán bộ ra kiểm tra thực tế hiện trường, đồng thời chỉ đạo Tổng thầu EPC báo cáo cụ thể sự việc nêu trên tới cơ quan chức năng.

Hình vẽ "lạ" đột nhiên xuất hiện trên toa tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông

H.D |

Chiều 26.12 tại ga Cát Linh (Phường Cát Linh, Ba Đình, Hà Nội) thuộc dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh, một số công nhân bất ngờ phát hiện phần đầu của toa tàu bị vẽ bậy nhiều hình.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 9 tàu đã về nhưng dự án vẫn kẹt vì chờ tiền

Khánh Hoà |

Bộ GTVT vừa họp về tiến độ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, thiếu tiền vẫn là vấn đề lớn nhất khiến tiến độ dự án bị níu lại và nhiều khả năng phải tới quý III.2018 dự án mới chính thức chạy thử.