1,3 triệu tỉ đồng thì lấy đâu ra?

Anh Đào |

Đi qua 20 tỉnh thành, đạt tốc độ 320 km/h, “ăn sáng ở Hà Nội, càphê ở TP HCM”... những viễn cảnh thật đẹp khi Dự án đường sắt cao tốc được vẽ lên. Nhưng vấn đề tổng mức đầu tư 1,3 triệu tỉ đồng thì lại thật sự choáng váng.

Viễn cảnh “ăn sáng Hà Nội, càphê ở TP HCM” hoàn toàn có thể trở thành hiện thực khi đường sắt tốc độ cao, theo dự kiến, đạt tốc độ tới 320km/h, và khoảng cách HN- TP HCM chỉ cần tới hơn 5h đồng hồ. Thật ra, chúng ta cũng đã từng nghe chuyện “bà mẹ đi chợ, trẻ em đi học”, và cả cái lý “những nơi có chỉ số IQ cao thì họ có đường sắt cao tốc” khi Quốc hội bàn dự án ĐSCT 8 năm trước.

Nhưng viễn cảnh đánh thức nàng tiên, nhưng cái lý IQ năm ấy đã không thắng nổi nỗi lo nợ nần từ một đại dự án ngốn tới 55 tỉ USD, khổng lồ đến mức chiếm 2/3 GDP và không chỉ thời gian đầu tư kéo dài mà quãng thời gian thu hồi vốn tới 45 năm, tức gần nửa thế kỷ... rõ ràng Quốc hội lắc đầu năm ấy là quá sáng suốt.

Sau 8 năm, ĐSCT được đặt trở lại nhưng với những nỗi lo không đổi.

“Mỗi km đường sắt cao tốc sẽ cần tới 38 triệu USD, gần gấp 1,5 lần suất đầu tư làm đường sắt ở Bắc Kinh, Thượng Hải ở Trung Quốc (27 triệu USD) và Tây Ban Nha (26 triệu USD)”.

“Thời gian đầu tư kéo dài tới 40 năm”

“Chỉ 1.500 km chiều dài, tổng mức đầu tư dự kiến có thể lên tới 58,7 tỉ USD, trong hoàn cảnh nợ công đã lên tới trên 60% GDP”

“Riêng chi phí thuê tư vấn thiết kế đã mất đứt 3 tỉ USD, số tiền đủ để nâng cấp tuyến đường sắt hiện hữu”

Trong khi đó, “nhà nước sẽ phải bù lỗ trong ít nhất 10-12 năm đầu”.

Tất cả những ngoặc kép ở trên được trích dẫn từ Hội thảo công bố báo cáo cuối kỳ Dự án nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, vừa được Bộ GTVT tổ chức.

Nỗi lo không thay đổi sau 8 năm. Thực tế “túi tiền” không đổi, trong khi nợ công còn nặng hơn.

Không ai phủ nhận hiệu quả của một tuyến ĐSCT nhanh, mạnh hiện đại, không ai không muốn những viễn cảnh tươi đẹp, những nàng tiên được đánh thức, nhưng chúng ta phải lựa chọn thôi. Bởi như “các cụ” đã nói “Có thực mới vực được đạo”, sự lựa chọn ấy phải căn cứ vào những gì có trong tay, vào khả năng chịu đựng của nền kinh tế và người dân.

Ai biết được với thực tế đội vốn, kéo dài thời gian triền miên như hiện nay, số tiền phải chi cho một dự án sẽ đội lên bao nhiêu, sẽ kéo dài bao lâu. Ai biết được liệu tuyến đường sắt tốc độ cao ấy sẽ kéo nền kinh tế băng băng tiến lên trước hay trở thành một gánh nợ mới?

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Đầu tư 58,71 tỉ USD xây đường sắt tốc độ cao: Tuyến nào sẽ khai thác trước?

Khánh Hoà |

Hơn 600km đường sắt tốc độ cao được kỳ vọng sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2030 với 2 đoạn tuyến là Hà Nội -  Vinh (dài 282,65 km) và Nha Trang – TP.HCM (dài 362,15 km).

Được lòng 80% người khảo sát, tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trông thế nào?

KH |

Kết quả khảo sát hơn 1.000 người cho thấy hơn 80% người được hỏi đánh giá cao thiết kế tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và dự kiến tuyến này sẽ chính thức khai thác thương mại vào đầu năm 2021.

Đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam sẽ sử dụng công nghệ gì?

KH |

3 loại hình tàu cao tốc với tốc độ từ 200 đến 1.200km đang được cân nhắc để sử dụng cho hệ thống đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.

Nếu chọn Philippe Troussier, nên học theo Nhật Bản?

TAM NGUYÊN |

Cách bóng đá Nhật Bản sử dụng huấn luyện viên Philippe Troussier có thể là cách VFF cân nhắc học hỏi…

Các nước Đông Nam Á đón Tết Nguyên đán thế nào?

Ngọc Vân |

Pháo hoa, múa lân và sắc đỏ rực rỡ tràn ngập đường phố, nhà cửa và quần áo là dấu hiệu của Tết Nguyên đán ở các nước Đông Nam Á.

Hà Nội: Ôtô gây tai nạn liên hoàn khiến 8 người bị thương

HỮU CHÁNH |

Chiếc ôtô con đâm trúng 6 xe máy trước khi đâm thẳng vào hộ lan bên đường và dừng lại. Vụ tai nạn khiến 8 người bị thương, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tết đi du lịch cũng được, về quê cũng được miễn là luôn hướng về gia đình

Nhóm PV |

Từ xưa tới nay, Tết vốn là dịp để gia đình sum họp sau một năm làm việc vất vả, bôn ba với những bộn bề cuộc sống. Tuy nhiên, xã hội ngày càng hiện đại, thay vì về nhà với gia đình, nhiều người trẻ lựa chọn cách đi du lịch để nghỉ ngơi sau 1 năm mệt nhoài với guồng quay công việc. Trong số Podcast ngày hôm nay, quý vị hãy cùng chúng tôi đi tìm đáp án của câu hỏi Tết nên về nhà hay đi du lịch?

Phạt 50 triệu đồng công ty in cờ nước ngoài lên pano trường đại học

HỮU CHÁNH |

In cờ nước ngoài lên pano của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) gây ra dư luận xấu, Công ty TNHH Quảng cáo Giang - xây dựng Thành An bị Công an tỉnh Bắc Ninh xử phạt 50 triệu đồng.

Đầu tư 58,71 tỉ USD xây đường sắt tốc độ cao: Tuyến nào sẽ khai thác trước?

Khánh Hoà |

Hơn 600km đường sắt tốc độ cao được kỳ vọng sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2030 với 2 đoạn tuyến là Hà Nội -  Vinh (dài 282,65 km) và Nha Trang – TP.HCM (dài 362,15 km).

Được lòng 80% người khảo sát, tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trông thế nào?

KH |

Kết quả khảo sát hơn 1.000 người cho thấy hơn 80% người được hỏi đánh giá cao thiết kế tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và dự kiến tuyến này sẽ chính thức khai thác thương mại vào đầu năm 2021.

Đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam sẽ sử dụng công nghệ gì?

KH |

3 loại hình tàu cao tốc với tốc độ từ 200 đến 1.200km đang được cân nhắc để sử dụng cho hệ thống đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.