100km đốt 50 lít xăng, chắc chỉ có ở Hà Nội, thưa Chủ tịch Chu Ngọc Anh

Lê Thanh Phong |

Kẹt xe là căn bệnh kinh niên của Hà Nội, càng nhiều giải pháp được đưa ra thì kẹt xe càng trầm trọng hơn. Không biết với cương vị mới, Chủ tịch Chu Ngọc Anh có cách gì giải cứu?

Cơn mưa đầu tuần đã ngâm chân hàng vạn người Hà Nội trên các tuyến đường, đặc biệt là khu vực như Ngã Tư Sở, các tuyến nối lên đường vành đai 3 trên cao, tuyến Nguyễn Trãi, Xã Đàn, Trần Duy Hưng, Giảng Võ...

Giao thông hỗn loạn, công việc của bao nhiêu con người bị xáo trộn, có những việc quan trọng bị ảnh hưởng do kẹt xe. Ngồi trên ôtô 3 - 4 giờ đồng hồ cho đoạn đường trên dưới 15 km quả là một sự hành hạ tra tấn, nhất là đối với người có việc gấp.

Ngồi ôtô quá dư thời giờ, nên nhiều người Hà Nội xem đồng hồ để tính toán mức tiêu thụ xăng, có người đốt ở mức hơn 50 lít xăng cho 100km.

Con số này không chỉ nói lên chuyện tiêu thụ xăng quá vô lý, mà cho thấy hàng vạn người bị mất thời gian, một thứ còn quý giá hơn xăng rất nhiều.

Còn nữa, một người tốn kém thêm một ít tiền xăng có thể không đáng quan tâm, nhưng hàng vạn người bị đốt xăng như vậy không phải chuyện nhỏ. Tốn kém chung cho toàn xã hội vào chuyện kẹt xe thường xuyên cả năm không chỉ là chuyện tiêu hao nhiên liệu, phải nhập xăng dầu nhiều hơn, tăng nhập siêu, mà chuyện lớn hơn là ô nhiễm môi trường.

Hà Nội là thành phố ô nhiễm môi trường vào hạng bậc nhất thế giới. Rác thải khắp nơi, bụi mịn dày đặc, khí thải từ động cơ ôtô, xe máy, tất cả đều là những thứ tấn công vào sức khỏe của con người.

Bệnh tật cũng là một loại thiệt hại, một sự thiệt hại không thể tính bằng tiền mà tính bằng sinh mạng. Hãy nhìn vào các bệnh viện ung bướu với những chiếc giường bệnh nằm ghép, những bệnh nhi nằm sàn, sẽ hiểu rằng hậu quả của kẹt xe không đơn giản như ta tưởng.

Cho nên, vấn đề của 100 km đốt hơn 50 lít xăng phải được nhìn rộng hơn là vậy.

Đã có bao nhiêu giải pháp để chống kẹt xe, có bao nhiêu cuộc thi và bao nhiêu tuyên bố về tổ chức giao thông hiện đại cho Hà Nội, xin thưa rằng không thể nhớ hết. Mỗi đời của một ông chủ tịch luôn kèm theo những tuyên bố và lời hứa mới, có điều tình trạng kẹt xe vẫn như cũ và tệ hơn.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh từng là Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, hy vọng ông sẽ có giải pháp mới, thông minh, ứng dụng công nghệ cao cho thảm họa kẹt xe của Hà Nội.


Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: "Tắc đường còn kéo dài, phức tạp trong những tháng cuối năm"

Tùng Giang - Tạ Quang |

Những ngày gần đây, do ảnh hưởng của bão số 13 gây mưa trên diện rộng khiến nhiều tuyến đường ở Hà Nội trở nên kẹt cứng, tê liệt trong giờ cao điểm. Chuyên gia giao thông dự đoán, với tình hình như hiện tại, vấn nạn tắc đường sẽ còn kéo dài và diễn biến phức tạp trong những tháng cuối năm.

Hà Nội: Giao thông thất thủ, người dân vật vã dầm mưa hàng giờ vì tắc đường

Hoàng Vũ - Quang Minh |

Trong giờ tan tầm, người dân Hà Nội nhích từng cm, vật vã dầm mưa hàng giờ vì tắc đường.

Tắc đường đoạn Ngã Tư Sở - Trường Chinh: “Ngã tư khổ” bao giờ mới hết khổ?

TÔ THẾ - HOÀI ANH |

2 ngày sau khi đường vành đai 2 trên cao (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng) được đưa vào khai thác sử dụng, tình trạng ùn tắc tái diễn nghiêm trọng hơn tại nút giao Ngã Tư Sở - Trường Chinh - Láng.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Hà Nội: "Tắc đường còn kéo dài, phức tạp trong những tháng cuối năm"

Tùng Giang - Tạ Quang |

Những ngày gần đây, do ảnh hưởng của bão số 13 gây mưa trên diện rộng khiến nhiều tuyến đường ở Hà Nội trở nên kẹt cứng, tê liệt trong giờ cao điểm. Chuyên gia giao thông dự đoán, với tình hình như hiện tại, vấn nạn tắc đường sẽ còn kéo dài và diễn biến phức tạp trong những tháng cuối năm.

Hà Nội: Giao thông thất thủ, người dân vật vã dầm mưa hàng giờ vì tắc đường

Hoàng Vũ - Quang Minh |

Trong giờ tan tầm, người dân Hà Nội nhích từng cm, vật vã dầm mưa hàng giờ vì tắc đường.

Tắc đường đoạn Ngã Tư Sở - Trường Chinh: “Ngã tư khổ” bao giờ mới hết khổ?

TÔ THẾ - HOÀI ANH |

2 ngày sau khi đường vành đai 2 trên cao (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng) được đưa vào khai thác sử dụng, tình trạng ùn tắc tái diễn nghiêm trọng hơn tại nút giao Ngã Tư Sở - Trường Chinh - Láng.