“10 năm chưa xong”- như chuyện bình thường ở huyện

Đào Tuấn |

Đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội 12 năm chưa xong, giờ: cỏ mọc um tùm, vật liệu gỉ sét, công trường tịnh không một bóng người. Công viên 10 năm chưa xong. Bảo tàng 10 năm chưa xong. Đường cứu nạn 10 năm chưa xong...

Bức ảnh công trường Dự án đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội vừa được Báo Lao Động chụp vào ngày hôm qua. Tức là 12 năm sau khi khởi công.

Bạn nhìn thấy gì trong đó: Một công trường hoang vắng. Không một hoạt động. Cỏ dại um tùm. Lổn nhổn. Rỉ sét. Nhưng còn một nỗi bức xúc, cay đắng khác: Suốt 12 năm qua, Dự án như một nút cổ chai chẹn họng một trong những huyết mạch chính ra vào thủ đô. 12 năm nó đầy ải người dân trong ùn tắc, bức xúc.

Cả nước có bao nhiêu những dự án, đại dự án, tiểu dự án “10 năm chưa xong”?

Nhiều lắm. Đếm không xuể. Chúng ta có bảo tàng 10 năm chưa xong. Công viên văn hoá 10 năm chưa xong. Bệnh viện 10 năm chưa xong. Cầu 10 năm chưa xong. Khu đô thị 10 năm chưa xong... Đến cả cái đường cứu nạn nữa, cũng 10 năm chưa xong...

Chưa kể, chẳng hạn những con đường trăm tỉ- chậm tiến độ 10 năm, rồi vừa xong thì lại xin thêm 25 tỉ để... sửa chữa.

Chưa kể, có những ngôi trường tiền tỉ xong thì đã lại bỏ hoang suốt 10 năm!

Chúng ta đang gật gù đồng ý với việc đánh thuế biệt thự bỏ hoang, dù nó là tài sản tư hữu mà bằng tiền mồ hôi nước mắt, mà một nhân dân nào đó đã phải bỏ ra để mua. Trong khi vô số các dự án 10 năm chưa xong, bỏ hoang 10 năm thì vẫn đó, vẫn thế, vẫn kệ. Và vô lý nhất là chẳng ai chịu trách nhiệm.

Hôm 8.5, khi thị sát Nhiệt điện Thái Bình 2- một đại dự án 41.799 tỉ đồng, từng ở vào tình trạng “10 năm chưa xong”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu ra tới 6 bài học, giúp hồi sinh đại dự án này. Một trong đó, vô cùng quan trọng- là “công tác nhân sự”: Việc thay đổi nhân sự Ban Quản lý dự án và nhà thầu một cách phù hợp với tình hình đã tạo ra những chuyển biến trong công việc.

Vậy là Thủ tướng; Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã 4-5 lần trực tiếp có mặt ở chỉ một dự án.

Nhưng Thủ tướng không thể cầm tay chỉ việc tất cả các dự án trì trệ, chậm tiến độ! Và vì thế, “ai không làm được thì đứng sang một bên” có lẽ nên trở thành một nguyên tắc.

Chứ giờ, như dự án Nhổn - Ga Hà Nội chẳng hạn, chưa biết bao giờ xong khi sau 12 năm vẫn vướng ở khâu... giải phóng mặt bằng... và Hà Nội đang bị nhà thầu 3 lần yêu cầu bồi thường, tới 114 triệu USD thiệt hại do chậm bàn giao mặt bằng!

Tiền đó, nỗi bức xúc đó ai sẽ là người gánh, ngoài người dân! Và ai là người chịu trách nhiệm?! Ngoài COVID và “khách quan”?

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Dự án đường sắt Nhổn–Ga Hà Nội chậm tiến độ, vật liệu rỉ sét, cỏ mọc um tùm

Long Nguyễn |

Hà Nội - Sau gần 12 năm thi công, dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Phía bên trong, nhiều vật liệu xây dựng vứt ngổn ngang, cỏ dại mọc um tùm, còn bên ngoài bị quây kín bằng tôn và rào sắt gây khó khăn trong việc giao thông mỗi giờ cao điểm.

Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội giải trình dự án bảo tàng 2.300 tỉ chậm tiến độ

Phạm Đông |

Hà Nội - Bảo tàng Hà Nội có tổng kinh phí trên 2.300 tỉ đồng. Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, sẽ cố gắng tới giữa năm 2024 kết thúc dự án này. Cố gắng nếu được sẽ hoàn thiện phần trưng bày vào năm 2023 để chạy thử, nghiệm thu.

Đường trăm tỉ chậm tiến độ 10 năm, vừa xong lại xin 25 tỉ sửa chữa

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Con đường trăm tỉ dài khoảng 2,4km sẽ được bố trí 25 tỉ đồng để cải tạo, nâng cấp khi vừa mới hoàn thành vào cuối năm 2021.  

Tuyển nữ Việt Nam nhận thưởng lớn sau chiến thắng ở bán kết SEA Games 31

MINH PHONG |

Tuyển nữ Việt Nam nhận thưởng nóng 1,3 tỉ đồng sau chiến thắng trước tuyển nữ Myanmar tại bán kết SEA Games 31.

HLV Park Hang-seo bất ngờ "đóng cửa" tập luyện trước trận gặp U23 Malaysia

MINH TRIẾT |

Huấn luyện viên Park Hang-seo bất ngờ yêu cầu tập kín chiều 18.5, thay vì mở cửa cho truyền thông tác nghiệp trong 15 phút đầu như kế hoạch. 

Giờ thứ 9: Xin đừng trả con (Phần 1)

Nhóm PV |

Trong mỗi gia đình, đứa con luôn là sợi dây gắn kết tình cảm gia đình, con đẻ hay con nuôi cũng đều là nhân duyên trong cuộc đời. Trong chương trình Giờ thứ 9 hôm nay, chúng tôi sẽ kể cho quý vị nghe câu chuyện của một cặp vợ chồng đang đứng trước bờ vực đổ vỡ hôn nhân vì không thể có con. Chương trình Giờ thứ 9 do đạo diễn: NSND Khải Hưng; Giọng đọc: NSND Minh Hoà – NSƯT Phú Thăng; Âm nhạc: Xuân Phương. Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Phạm Thanh Bảo bất ngờ khi giành huy chương vàng 50m bơi ếch

NGUYỄN ĐĂNG |

Phạm Thanh Bảo không tin mình có thể giành tấm huy chương vàng nội dung 50m bơi ếch, khi vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ những kình ngư của Indonesia và Singapore.

Thanh Hoá: Dừng đột ngột phiên đấu giá dự án trường học trên đất vàng

Xuân Hùng |

Thanh Hoá - Dự án Trường tiểu học và THCS dân lập Thanh Hoa do Cty TNHH Tây Đô làm chủ đầu tư từng là hy vọng lớn của chính quyền và nhân dân Thanh Hoá. Dự án được xây dựng trên khu đất vàng giữa lòng TP. Thanh Hoá với kỳ vọng là trường dân lập chất lượng quốc tế. Vậy nhưng, khi trường gần xây xong thì dừng lại. Gần 10 năm qua, ngôi trường bị bỏ hoang phế. Việc đấu giá xử lý tài sản cũng nhiều bất thường.

Dự án đường sắt Nhổn–Ga Hà Nội chậm tiến độ, vật liệu rỉ sét, cỏ mọc um tùm

Long Nguyễn |

Hà Nội - Sau gần 12 năm thi công, dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Phía bên trong, nhiều vật liệu xây dựng vứt ngổn ngang, cỏ dại mọc um tùm, còn bên ngoài bị quây kín bằng tôn và rào sắt gây khó khăn trong việc giao thông mỗi giờ cao điểm.

Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội giải trình dự án bảo tàng 2.300 tỉ chậm tiến độ

Phạm Đông |

Hà Nội - Bảo tàng Hà Nội có tổng kinh phí trên 2.300 tỉ đồng. Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, sẽ cố gắng tới giữa năm 2024 kết thúc dự án này. Cố gắng nếu được sẽ hoàn thiện phần trưng bày vào năm 2023 để chạy thử, nghiệm thu.

Đường trăm tỉ chậm tiến độ 10 năm, vừa xong lại xin 25 tỉ sửa chữa

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Con đường trăm tỉ dài khoảng 2,4km sẽ được bố trí 25 tỉ đồng để cải tạo, nâng cấp khi vừa mới hoàn thành vào cuối năm 2021.