1 ngày chậm tiến độ, “siêu sân bay” Long Thành sẽ mất bao tiền?

Anh Đào |

Với “chỉ” 891,92 triệu USD, cứ mỗi năm dự án Cát Linh- Hà Đông đang phải trả lãi 650 tỉ đồng. Siêu sân bay Long Thành vốn cực "khủng" - mà chậm tiến độ thì thiệt hại sẽ không dùng bao mà đựng tiền được.

Chúng ta có những bài học lớn, rất lớn, và cũng rất đắt về những đại dự án mà hẳn nhiên cái tên Cát Linh- Hà Đông sẽ còn bia đá tạc ghi.

Từ 552 triệu USD, dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông đã đội vốn lên đến 891,92 triệu USD. Chậm tiến độ cả thập kỷ. Chưa kể 98,35 triệu USD mà Hà Nội sẽ phải bỏ ra để... vận hành. Chưa tính chi phí “100 triệu đồng mỗi ngày” cho các thiết bị điện, đường ray. Chưa kể 14,5 tỉ đồng mỗi năm để kích cầu giá vé.

Và, chưa hề tính khoản lãi mẹ lãi con phải trả mỗi năm lên tới hơn 650 tỉ đồng.

Tất nhiên, Cát Linh - Hà Đông là Cát Linh - Hà Đông, Long Thành là Long Thành, nhưng nhắc lại câu chuyện Cát Linh chỉ để thấy bài học không bao giờ thừa, chỉ để nhắc rằng đồng nghĩa với hai chữ “tiến độ” là tiền. Rất nhiều tiền.

Hôm nay, siêu dự án sân bay Long Thành được khởi công với rất nhiều kỳ vọng. Kỳ vọng về một sân bay lớn nhất khu vực. Kỳ vọng về một động lực tăng trưởng mới cho vùng Đông Nam Bộ, góp phần từ 3-5% tăng trưởng GDP của đất nước.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Tiến độ vẫn là một trong những câu chuyện sẽ gây không ít đau đầu.

Cho dù mất đúng 1 thập kỷ để hoàn thiện các thủ tục đầu tư, nhưng hồi giữa năm, báo cáo Chính phủ cho biết tiến độ thẩm định, trình duyệt Dự án giai đoạn 1 đã chậm đến 3 tháng. Lý do là vì... COVID-19 khiến “cơ quan chức năng” không thể họp trực tiếp.

Ngay cả khâu mặt bằng cũng vậy. Còn nhớ trong một cuộc họp, chính Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã bày tỏ nỗi lo “không có mặt bằng, chúng tôi không làm được gì cả”.

Thủ tướng từng đích thân thị sát thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ giải phóng mặt bằng ở Đồng Nai hồi tháng 7 năm nay với sự quyết liệt: “Ai không làm thì đứng qua một bên, để những người khác làm, xử lý vấn đề mặt bằng dứt điểm”.

Công trình, dự án nào cũng vậy thôi. Mỗi một ngày chậm tiến độ là mất thêm một ngày cơ hội. Mỗi ngày chậm tiến độ, là tiền không tiêu được, trong khi lãi mẹ thì đẻ lãi con.

Chúng ta có nhiều, rất nhiều bài học đắt đỏ, từ Cát Linh - Hà Đông cho đến thép Thái Nguyên, nhiệt điện Thái Bình…

Với mức đầu tư giai đoạn 1 gần 110 ngàn tỉ, một ngày chậm tiến độ quy tiền dự án siêu sân bay này sẽ mất bao tiền?

Sẽ là một con số không tưởng tượng được và cũng không thể đựng trong bao mà được đâu.

Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh sáng nay vừa phát biểu rồi, rằng đây là dự án trọng điểm quốc gia nên tiến độ và chất lượng dự án sẽ được thực hiện ở mức cao nhất.

Dân coi đó là một cam kết. Dân sẽ nhớ.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Chính thức khởi công, sân bay Long Thành sẽ đi vào hoạt động từ tháng 12/2025

Khánh Hoà |

Sáng 5.1, dự án sân bay Long Thành chính thức khởi công giai đoạn 1 và dự kiến sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.

Ngày mai khởi công dự án sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Khởi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 5.1.2021

Minh Hạnh |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được khởi công vào ngày 5.1.2021.

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Chính thức khởi công, sân bay Long Thành sẽ đi vào hoạt động từ tháng 12/2025

Khánh Hoà |

Sáng 5.1, dự án sân bay Long Thành chính thức khởi công giai đoạn 1 và dự kiến sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.

Ngày mai khởi công dự án sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Khởi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 5.1.2021

Minh Hạnh |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được khởi công vào ngày 5.1.2021.