“Vết đen” Black Friday

THẨM HỒNG THỤY |

Black Friday (Thứ 6 đen tối) “big sale” lớn nhất trong năm đã chính thức bắt đầu từ ngày 23.11 sẽ kéo dài đến hết ngày chủ nhật 25.11.

Những ngày qua, trung tâm Sài Gòn ùn tắc, các con phố chuyên thời trang như Nguyễn Trãi, các trung tâm thương mại lớn ở quận 1, quận 5, quận 7… đông nghẹt người mà đa phần là giới trẻ. Nhưng còn một không gian khác đông đúc không kém mà nếu chậm… tay click chuột hay chạm vào màn hình điện thoại là cơ hội để mua được món hàng rẻ đến 50%, thậm chí 70-80% vuột đi.

Nhưng cuối cùng, câu hỏi cốt lõi của các đợt giảm giá kiểu này, đặc biệt là trên các trang thương mại điện tử tại Việt Nam, là dựa trên thước đo nào? Các bên bán sẽ trả lời rằng dựa trên “giá gốc”, được hiểu là giá trước khi giảm. Nhưng giá trước khi giảm vào thời điểm nào thì là cả một… trời chiêu thức nhập nhằng, “lập lờ đánh lận”.

Điển hình nhất của các hành vi thuộc loại này là nâng giá lên cao hơn “giá gốc” trước khi giảm cho dịp Black Friday, sử dụng mức “giá gốc” từ khá lâu rồi (và trên thực tế thị trường sản phẩm đã trải qua một số lần giảm giá) để tạo mức “giảm sốc” nhưng thực chất là không phải vậy.

Đơn cử, trường hợp chiếc điện thoại S có giá gốc từ khi mới bán ra thị trường cách đây nhiều tháng là khoảng 20 triệu đồng, nhưng qua nhiều lần giảm giá vào thời điểm trước sự kiện Black Friday chỉ còn khoảng 15 triệu đồng. Chiếc điện thoại được bán với mức giá 13 triệu đồng trong dịp Black Friday thực chất giảm chưa tới 15%. Thế nhưng, bên bán lại lấy mức “giá gốc” 20 triệu đồng từ thời điểm khá lâu rồi, để công bố món hàng được “giảm sốc” đến 35%.

Một trường hợp khác là sản phẩm thùng rác F “giá gốc” rao bán trên một sàn thương mại điện tử trong dịp Black Friday hầu hết được kê lên thêm 10% so với mức “giá gốc” công bố trong một hội chợ trước đó khoảng một tuần. Chính vì thế khi được giảm giá theo các mức 21%, 25% hay thậm chí 30%, 35%... sản phẩm này vẫn đắt hơn so với bán tại hội chợ trước đó trên dưới 10%...

Với các chiêu trò giảm giá có một mức không nhỏ là ảo như thế, những khách hàng thiếu kinh nghiệm hoặc không cẩn thận tham khảo thêm thông tin giá cả từ những nguồn khác hoàn toàn có thể bị “sập bẫy” mà vẫn tưởng rằng mình mua được món hàng quá hời. Trong khi đó, phía chủ sàn cho các doanh nghiệp thuê gian hàng trên website cũng không nắm hết tình hình, chỉ đến khi người tiêu dùng khiếu nại thì mới được biết.

THẨM HỒNG THỤY
TIN LIÊN QUAN

34 triệu người tham gia Black Friday tại Mỹ

PD |

Trong ngày đầu tiên của Black Friday, 34 triệu người Mỹ đã đến mua sắm tại các trung tâm thương mại, các cửa hàng và mua sắm online. 

Black Friday Hà Nội: Đám đông kìn kìn chen lấn mua đồ giảm giá, lối vào các trung tâm thương mại ùn ứ

Tuấn Anh - Hà Phương |

Trong ngày Black Friday, dòng người ùn ùn đổ ra đường để săn những món đồ yêu thích với giá được khuyến mãi. Tại các trung tâm thương mại và nhiều cửa hàng ở Hà Nội, tình trạng quá tải diễn ra khá phổ biến.

Mỹ: Black Friday 2018 bắt đầu sớm, hỗn loạn bủa vây khi mua sắm trực tuyến

Hạ Anh |

Black Friday 2018bắt đầu sớm hơn bao giờ hết. Doanh số bán hàng trực tuyến trong ngày 21.11 đạt 2,4 tỷ USD, tăng 31,8% so với năm 2017. Tính đến 17h ngày Lễ Tạ ơn, người tiêu dùng đã chi thêm 1,75 tỷ USD mua sắm trực tuyến, tăng 28,6% so với năm ngoái.

Hàng trăm khách Việt có mặt ở Thái Lan cổ vũ trận chung kết AFF Cup

Ý Yên |

Từ 17h, không khí bên ngoài sân vận động Thammasat đã nóng lên với tiếng reo hò cổ vũ của hàng trăm cổ động viên trước trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam và Thái Lan.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

34 triệu người tham gia Black Friday tại Mỹ

PD |

Trong ngày đầu tiên của Black Friday, 34 triệu người Mỹ đã đến mua sắm tại các trung tâm thương mại, các cửa hàng và mua sắm online. 

Black Friday Hà Nội: Đám đông kìn kìn chen lấn mua đồ giảm giá, lối vào các trung tâm thương mại ùn ứ

Tuấn Anh - Hà Phương |

Trong ngày Black Friday, dòng người ùn ùn đổ ra đường để săn những món đồ yêu thích với giá được khuyến mãi. Tại các trung tâm thương mại và nhiều cửa hàng ở Hà Nội, tình trạng quá tải diễn ra khá phổ biến.

Mỹ: Black Friday 2018 bắt đầu sớm, hỗn loạn bủa vây khi mua sắm trực tuyến

Hạ Anh |

Black Friday 2018bắt đầu sớm hơn bao giờ hết. Doanh số bán hàng trực tuyến trong ngày 21.11 đạt 2,4 tỷ USD, tăng 31,8% so với năm 2017. Tính đến 17h ngày Lễ Tạ ơn, người tiêu dùng đã chi thêm 1,75 tỷ USD mua sắm trực tuyến, tăng 28,6% so với năm ngoái.