Những ngày qua, trung tâm Sài Gòn ùn tắc, các con phố chuyên thời trang như Nguyễn Trãi, các trung tâm thương mại lớn ở quận 1, quận 5, quận 7… đông nghẹt người mà đa phần là giới trẻ. Nhưng còn một không gian khác đông đúc không kém mà nếu chậm… tay click chuột hay chạm vào màn hình điện thoại là cơ hội để mua được món hàng rẻ đến 50%, thậm chí 70-80% vuột đi.
Nhưng cuối cùng, câu hỏi cốt lõi của các đợt giảm giá kiểu này, đặc biệt là trên các trang thương mại điện tử tại Việt Nam, là dựa trên thước đo nào? Các bên bán sẽ trả lời rằng dựa trên “giá gốc”, được hiểu là giá trước khi giảm. Nhưng giá trước khi giảm vào thời điểm nào thì là cả một… trời chiêu thức nhập nhằng, “lập lờ đánh lận”.
Điển hình nhất của các hành vi thuộc loại này là nâng giá lên cao hơn “giá gốc” trước khi giảm cho dịp Black Friday, sử dụng mức “giá gốc” từ khá lâu rồi (và trên thực tế thị trường sản phẩm đã trải qua một số lần giảm giá) để tạo mức “giảm sốc” nhưng thực chất là không phải vậy.
Đơn cử, trường hợp chiếc điện thoại S có giá gốc từ khi mới bán ra thị trường cách đây nhiều tháng là khoảng 20 triệu đồng, nhưng qua nhiều lần giảm giá vào thời điểm trước sự kiện Black Friday chỉ còn khoảng 15 triệu đồng. Chiếc điện thoại được bán với mức giá 13 triệu đồng trong dịp Black Friday thực chất giảm chưa tới 15%. Thế nhưng, bên bán lại lấy mức “giá gốc” 20 triệu đồng từ thời điểm khá lâu rồi, để công bố món hàng được “giảm sốc” đến 35%.
Một trường hợp khác là sản phẩm thùng rác F “giá gốc” rao bán trên một sàn thương mại điện tử trong dịp Black Friday hầu hết được kê lên thêm 10% so với mức “giá gốc” công bố trong một hội chợ trước đó khoảng một tuần. Chính vì thế khi được giảm giá theo các mức 21%, 25% hay thậm chí 30%, 35%... sản phẩm này vẫn đắt hơn so với bán tại hội chợ trước đó trên dưới 10%...
Với các chiêu trò giảm giá có một mức không nhỏ là ảo như thế, những khách hàng thiếu kinh nghiệm hoặc không cẩn thận tham khảo thêm thông tin giá cả từ những nguồn khác hoàn toàn có thể bị “sập bẫy” mà vẫn tưởng rằng mình mua được món hàng quá hời. Trong khi đó, phía chủ sàn cho các doanh nghiệp thuê gian hàng trên website cũng không nắm hết tình hình, chỉ đến khi người tiêu dùng khiếu nại thì mới được biết.