Minh bạch... E5

CAO HÙNG |

Đầu tháng 1.2018, cả nước “khai tử” xăng A92, chuyển sang sử dụng xăng E5. Bất ngờ, hàng loạt cửa hàng xăng dầu... âm thầm tăng giá xăng A95 (loại xăng duy nhất còn lại để người dân lựa chọn sử dụng cùng với xăng E5) thêm 760 đồng/lít, đưa giá xăng A95 lên cao ngất ngưởng: 20.690 đồng/lít.

So với mức giá xăng E5 hiện nay (18.600 đồng/lít), giá xăng A95 đắt hơn khoảng... 2.000 đồng/lít. Điều khó hiểu, việc tăng giá xăng A95 ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của hàng chục triệu người tiêu dùng trên cả nước như vậy, nhưng cơ quan chức năng không hề thông báo, không cho biết lý do vì sao tăng giá...

Đại diện Bộ Công Thương giải thích: Từ trước đến nay, liên Bộ Công Thương - Tài chính chỉ công bố giá các loại xăng dầu phổ biến (A92, E5), mà không công bố giá xăng A95. Thông thường, giá xăng A95, do doanh nghiệp tự công bố cho từng vùng, liên bộ chỉ có trách nhiệm giám sát. Xăng A95, trước đây có thị phần nhỏ, nên không thuộc loại xăng dầu phổ biến... Với xăng E5, dù đã triển khai đưa vào sử dụng từ năm 2015, nhưng đã thất bại hoàn toàn, khi người tiêu dùng quay lưng với nó, chỉ sử dụng xăng A92 và A95. Số lượng xăng E5 bán ra thị trường trước ngày 1.1.2018 (thời điểm khai tử xăng A92 và E5 bán đại trà) là rất ít ỏi, thì cơ sở nào xếp E5 là “phổ biến” để công bố giá? Trong khi đó, dù không phổ biến như A92, nhưng xăng A95 lâu nay, vẫn không thể thiếu đối với người tiêu dùng, luôn được sử dụng song hành với xăng A92. Nay, viện cớ xăng A95 không thuộc diện “phổ biến”, nên không công bố giá, mà chỉ công bố xăng E5, vì thuộc loại xăng dầu “phổ biến”(?)...

Trong nền kinh tế thị trường, đòi hỏi mọi cái đều minh bạch, mới có thể phát triển. Thế nhưng, trong câu chuyện này, dường như người ta cố ý nhập nhèm. Việc cố tình tăng giá xăng A95 cao ngất ngưởng, đúng thời điểm nhạy cảm này, như ép người tiêu dùng không còn con đường nào khác là phải xài xăng E5. Trong khi đó, có ý kiến từ chuyên gia ôtô và xe máy, hãy chứng minh nhiều hơn nữa rằng, sử dụng xăng E5 tốt cho môi trường và không ảnh hưởng gì đến phương tiện, thì chắc chắn xăng E5, không sợ người tiêu dùng quay lưng. Tiếc rằng, thay vì phải hành động minh bạch để thuyết phục mọi người, thì việc phó thác việc tăng giá xăng A95 cho doanh nghiệp, khiến người tiêu dùng giống như bị “đánh úp”, bị ép buộc dùng xăng E5. Bởi vậy, để xăng E5 lấy được lòng người tiêu dùng, chắc phải... còn lâu!

CAO HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Khách hàng ngại xăng E5 vì hao tốn?

Anh Tuấn |

Nhiều khách hàng cho biết đã đổ thử xăng E5 từ giữa tháng 12 nhưng cảm giác phương tiện chạy ì hơn. Bên cạnh đó, họ lo ngại xăng E5 hao nhanh hơn A92, A95.

Sau 5 ngày dùng xăng E5 RON 92: Người dùng đã “mở lòng”?

NHÓM PV KINH TẾ |

Sau 5 ngày xăng E5 RON 92 chính thức đi vào đời sống, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn từ phía người dùng.

“Khai tử” sớm A92 - đón E5

ngô cường |

Theo lộ trình, ngày 1.1.2018, xăng E5 được triển khai bán trên toàn quốc - thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đưa ra tại Hội nghị Tăng cường triển khai lộ trình xăng sinh học. Tuy nhiên, từ ngày 15.12, Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác đã “khai tử” xăng A92, thay thế toàn bộ bằng xăng E5 và A95. 

Đưa du khách Châu Âu trải nghiệm trên du thuyền từ Cần Thơ đi Campuchia

TẠ QUANG |

Hơn 60 du khách Châu Âu được khởi hành từ Cần Thơ đi Campuchia trên du thuyền triệu đô Victoria Mekong, vừa tham quan vừa trải nghiệm cuộc sống, văn hóa của người dân sinh sống dọc sông Mê Kông.

Công nhân Miền Tây trở lại thành phố: Hy vọng năm mới ổn định hơn

Phong Linh |

Sáng và trưa 29.1, dòng người từ các tỉnh Miền Tây di chuyển qua cầu Cần Thơ để trở về thành phố làm việc khá đông. Dù thời tiết không thuận lợi, nhiều công nhân vẫn cố gắng dừng chân ăn vội chiếc bánh để tiếp tục hành trình...

Những nhóm hàng tăng giá đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 tăng mạnh

Vũ Long |

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1.2023 tăng 4,89% do nhiều yếu tố, trong đó, tác động nhiều nhất là sự tăng giá của hàng hóa Tết, giá nhiên liệu.

Tiền vệ Quang Hải có còn nhiều cơ hội ra sân tại Pau FC?

HOÀNG HUÊ |

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải tiếp tục không tạo ra được nhiều dấu ấn sau khi được trao cơ hội ra sân thi đấu cho Pau FC.

Quán karaoke “phủ bụi”, người dân mỏi mắt tìm nơi còn mở cửa

Nhóm PV |

Ra Tết thường là thời điểm mọi người gặp mặt, vui chơi và quán karaoke cũng là địa điểm được tìm đến trong mỗi buổi tụ họp, liên hoan. Tuy nhiên, hiện nay, 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke tại Hà Nội tạm dừng hoạt động do không đủ tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy, chữa cháy. Đầu năm mới, nhưng tất cả đều đóng cửa im lìm.

Khách hàng ngại xăng E5 vì hao tốn?

Anh Tuấn |

Nhiều khách hàng cho biết đã đổ thử xăng E5 từ giữa tháng 12 nhưng cảm giác phương tiện chạy ì hơn. Bên cạnh đó, họ lo ngại xăng E5 hao nhanh hơn A92, A95.

Sau 5 ngày dùng xăng E5 RON 92: Người dùng đã “mở lòng”?

NHÓM PV KINH TẾ |

Sau 5 ngày xăng E5 RON 92 chính thức đi vào đời sống, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn từ phía người dùng.

“Khai tử” sớm A92 - đón E5

ngô cường |

Theo lộ trình, ngày 1.1.2018, xăng E5 được triển khai bán trên toàn quốc - thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đưa ra tại Hội nghị Tăng cường triển khai lộ trình xăng sinh học. Tuy nhiên, từ ngày 15.12, Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác đã “khai tử” xăng A92, thay thế toàn bộ bằng xăng E5 và A95.