Hàng không... xin lỗi

Nguyễn Trung Hiếu |

Trước tình trạng muộn giờ bay đang trở nên phổ biến, không trừ hãng bay nào trong nước, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có cuộc làm việc về công tác điều phối giờ cất, hạ cánh tại các sân bay vào chiều 22.8 vừa qua. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không giấu nổi bức xúc: Việc chậm, huỷ chuyến nhiều, làm xấu hình ảnh hàng không. “Hàng không đòi hỏi phải chính xác giờ, cán bộ từ các địa phương còn căn giờ để họp, người dân còn căn giờ để kinh doanh, để đàm phán với đối tác… nhưng tình trạng chậm trễ, dồn chuyến gây bức xúc rất nhiều.

Hãng nào cũng tranh nhau “giờ vàng” nên hành khách rất vất vả, mệt mỏi trong khi những khung giờ khác lại thấp. Tôi không có cảm giác là có quản lý Nhà nước trong hoạt động điều phối này” - Bộ trưởng nhận định.

Đại diện các hãng hàng không tham dự cuộc họp cho rằng, chậm, huỷ chuyến là kết quả của một dây chuyền với hàng trăm yếu tố gồm cả chủ quan của hãng hàng không và khách quan từ cả cơ sở hạ tầng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định “bên nào cũng đưa lý do và đổ lỗi cho những cơ quan khác về nguyên nhân chậm, hủy” và yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam đưa ra chế tài xử phạt chậm, huỷ chuyến để các hãng hàng không có ý thức hơn trong hoạt động của hãng.

Tổng Giám đốc TCty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt cũng khẳng định: “Chỉ có tăng giám sát, tăng chế tài xử phạt lên thì các hãng sẽ từng bước cải thiện”. Riêng các hãng cũng đề nghị Cục Hàng không làm rõ và thống kê việc chậm, huỷ chuyến là chậm ở khâu nào, vì sao, bởi có như vậy mới “tâm phục khẩu phục”.

Chuyện trễ, muộn giờ bấy lâu nay không phải là hiếm; kể cả tại những sân bay hàng đầu thế giới. Thế nhưng trong nước, vài năm gần đây hành khách đặt hẳn cả biệt danh (nickname) “delay airlines” hoặc “sorry airlines” là điều bất thường. Muốn các hãng bay “tâm phục, khẩu phục” thì không chỉ có tăng giám sát, chế tài như ACV đề nghị, mà cần một khảo sát, đánh giá đúng, chuẩn xác thực trạng chung.

Theo ACV, thời gian tới, các sân bay sẽ mở cửa 24/7 (trừ các sân bay nhỏ); dự kiến hai năm tới hàng nghìn tỉ đồng sẽ được đầu tư vào hệ thống quản lý và điều hành. Thế nhưng sau đầu tư, mọi việc liệu có như ý, nếu Bộ GTVT thiếu một chế tài nghiêm khắc đối với trách nhiệm cá nhân người đứng đầu các bên?

Nguyễn Trung Hiếu
TIN LIÊN QUAN

Sập cửa hàng tiện lợi ở TPHCM, nghi có người mắc kẹt bên trong

Chân Phúc |

TPHCM - Cửa hàng tiện lợi nằm trên đường Vĩnh Hội (quận 4) bất ngờ bị sập, hiện lực lượng chức năng đang tích cực triển khai các biện pháp cứu nạn cứu hộ.

Lì xì mùa Tết hết cả tháng lương

Phương Minh |

"Để chuẩn bị tiền lì xì một mùa Tết đi tong cả tháng lương của tôi, thậm chí phải hơn khi tiền lì xì cũng leo thang theo giá cả" - chị Phạm Ngọc Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ khi được hỏi về việc lì xì đầu năm.

Hàng nghìn người lỉnh kỉnh đồ đạc xuống Ga Thanh Hóa để về quê đón Tết

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, tại nhà Ga Thanh Hóa đã đón hàng nghìn người về quê ăn Tết. Tại đây, nhiều người lỉnh kỉnh đồ đạc, “tay xách nách mang” hối hả ra xe người thân chờ sẵn để về đón Tết đoàn viên cùng gia đình.

Người dân chen chân trong siêu thị ngày cận Tết mua hàng giảm giá, bình ổn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Với nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mãi, giảm giá, các siêu thị đang thu hút lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm Tết.

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

Những bản hợp đồng bom tấn tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Trước thềm mùa giải mới V.League 2023, các câu lạc bộ như Công an Hà Nội, Nam Định hay Thanh Hoá hoạt động rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng với những bản hợp đồng "bom tấn" chất lượng.

Trách nhiệm cá nhân trong vụ Chủ tịch Vimedimex thâu tóm "đất vàng" ra sao?

Việt Dũng |

Hà Nội - Ngoài bị can Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch Vimedimex và 8 người trong vụ dìm giá, thâu tóm 49.000 m2 đất, công an còn nêu trách nhiệm của nhiều cá nhân.