Dị ứng Uber, Grab...

NGUYỄN TRUNG HIẾU |

Ngày 1.8, người dân Đà Nẵng đột nhiên nhận được thông tin về ưu đãi khi sử dụng phương tiện gọi xe của Uber. Theo tin nhắn tất cả các chuyến đi dưới 100 nghìn đồng đều được miễn phí trong nội vi thành phố, trong tuần đầu…

Nhiều người đã sử dụng thử và tỏ ra hài lòng với những chiếc xe mới cứng còn thơm mùi nhựa, lái xe vui vẻ, nhẹ nhàng và đi đứng rất nghiêm túc. Nhưng niềm vui ngắn tày gang, chiều ngày 2.8, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đà Nẵng đã phản ứng và kiên quyết yêu cầu Uber không được triển khai thí điểm trên địa bàn Đà Nẵng. Sở GTVT nại lý do, chờ Bộ GTVT tổng kết thí điểm xong mới xem xét. Ngay lập tức nhiều ý kiến gửi đến trang mạng xã hội của ngành GTVT và UBND TP.Đà Nẵng phản ứng quyết liệt. Các ý kiến đều cho rằng, với một phương tiện tiện ích như vậy, tại sao Sở GTVT Đà Nẵng cứ năm lần, bảy lượt tìm mọi cách hạn chế, cấm đoán…

Ắt hẳn dư luận còn nhớ, tháng 3.2017, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu TP.Đà Nẵng triển khai thí điểm loại hình taxi Grab trên địa bàn. Ngay sau đó, ngành GTVT đã tham mưu cho chính quyền Đà Nẵng từ chối với lý do lo ngại trật tự an toàn giao thông bị phá vỡ; làm gia tăng nạn ùn tắc, kẹt xe… Và dư luận xã hội tại đây cũng một lần dậy sóng, phản đối vì sự cấm cản vô lý này. Người dân cho rằng, sử dụng các phương tiện vận tải qua gọi xe bằng phần mềm là tiện lợi, an toàn và giá cả hợp lý. Việc cấm đoán này phải chăng có liên quan đến lợi ích (nhóm) của taxi truyền thống.

Dĩ nhiên hoạt động kinh doanh của Uber, Grab phải có đăng ký theo luật định. Tuy vậy sự phản ứng thái quá của Đà Nẵng, với lẽ thông thường sẽ tạo cớ để dư luận xã hội hiểu theo một cách khác... Trong thực tế, taxi truyền thống hiện đang mất điểm rất lớn trong tâm lý người tiêu dùng vì hành vi giành đường, phóng nhanh, vượt ẩu, tính cước gian dối, phương tiện cũ kỹ… Vì vậy sự tiện ích của Grab, Uber mới ra đời, nhưng đã tỏ ra thắng thế. Hơn hết Chính phủ đang kêu gọi xã hội tích cực tham gia cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Dịch vụ vận tải hợp đồng qua phần mềm là một điển hình của cuộc thay đổi này. Việc Đà Nẵng tỏ ra dị ứng với Grab, Uber… trong khi các tỉnh thành lớn khác dễ dàng chấp nhận, cho thấy dường như có sự riêng tư nào đó của vài cá nhân trong bộ máy công quyền muốn tước đi quyền lựa chọn và lợi ích hợp pháp của người dân. Hiện tượng này đang đi ngược với ưu điểm vốn có trước đó, trong cách xử sự coi trọng lợi ích người dân, của chính quyền Đà Nẵng từ hơn mấy mươi năm qua dày công xây dựng.

NGUYỄN TRUNG HIẾU
TIN LIÊN QUAN

Sau Grab, Đà Nẵng tiếp tục bác tin cho triển khai Uber

THUỲ TRANG |

Ngày 2.8, Sở GTVT Đà Nẵng có thông tin, chưa triển khai ứng ụng Uber để kết nối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng trên địa bàn Đà Nẵng.

Bản tin nóng công nghệ: “Trúng quả”, taxi công nghệ Grab chấp cả Uber; “Đặt gạch” Bphone: Tù mù

Hải Đăng |

Cuộc chiến với taxi truyền thống chưa ngã ngũ thì cuộc chiến giữa các ông lớn taxi công nghệ lại bắt đầu; Không có thông tin chính thức về Bphone, nhà phân phối vẫn dụ người dùng đặt gạch mua... là những thông tin chính trong bản tin nóng công nghệ.

Bộ Giao thông “nghĩ lại việc cấm cửa” dịch vụ đi chung xe của Grab, Uber

Khánh Hoà |

Trước những ưu điểm của dịch vụ đi chung xe, dường như Bộ GTVT đang có ý “nghĩ lại” về quyết định cấm cửa dịch vụ này.

PODCAST: Giờ thứ 9 - Người hàng xóm kỳ lạ (phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Trong cuộc đời của mỗi con người, có được một người mẹ đã là điều hạnh phúc. Nhưng trên đời, cũng có nhiều người vừa sinh ra đã không có mẹ nhưng lại cũng có những người may mắn khi trên đời có tới hai người mẹ. 

Khoảnh khắc ấn tượng Lễ khai mạc SEA Games 31

NHÓM PV |

Tối 12.5, Lễ khai mạc SEA Games 31 đã chính thức diễn ra tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).

Truy nã Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Việt Dũng |

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch AIC bị truy nã vì liên quan đến sai phạm về đấu thầu ở Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai có tổng mức đầu tư 1.900 tỉ.

Mạng lưới giao thông mới, hiện đại của Trung Quốc

Nguyễn Quang (Theo svpressa/ru) |

Các dự án cơ sở hạ tầng đã trở thành cơ sở cho sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

Đề xuất cấp phép cho hãng hàng không IPP Air Cargo của ông Hạnh Nguyễn

Thái Anh |

Với đội tàu bay vận chuyển hàng hoá trong top đầu khu vực, IPP Air Cargo quyết tâm đưa Logistic Việt Nam bay cao, giải quyết giá cước hàng không quá cao làm thiệt hại cho các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam. 

Sau Grab, Đà Nẵng tiếp tục bác tin cho triển khai Uber

THUỲ TRANG |

Ngày 2.8, Sở GTVT Đà Nẵng có thông tin, chưa triển khai ứng ụng Uber để kết nối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng trên địa bàn Đà Nẵng.

Bản tin nóng công nghệ: “Trúng quả”, taxi công nghệ Grab chấp cả Uber; “Đặt gạch” Bphone: Tù mù

Hải Đăng |

Cuộc chiến với taxi truyền thống chưa ngã ngũ thì cuộc chiến giữa các ông lớn taxi công nghệ lại bắt đầu; Không có thông tin chính thức về Bphone, nhà phân phối vẫn dụ người dùng đặt gạch mua... là những thông tin chính trong bản tin nóng công nghệ.

Bộ Giao thông “nghĩ lại việc cấm cửa” dịch vụ đi chung xe của Grab, Uber

Khánh Hoà |

Trước những ưu điểm của dịch vụ đi chung xe, dường như Bộ GTVT đang có ý “nghĩ lại” về quyết định cấm cửa dịch vụ này.