Cơn khát ôtô Việt

phạm quốc hợp |

Hơn một tuần lễ vừa qua, người dân sôi sục vì từ khoá CR-V. Chiếc xe của Honda giảm giá hơn 200 triệu để lần đầu tiên có giá dưới 1 tỉ đồng, khiến nhiều người nháo nhác tìm mua mà các đại lý không đủ xe để bán.

Nhưng cho dù Honda CR-V tại Việt Nam có giảm giá từ chỗ hơn 1 tỉ đồng xuống còn 788 đến 820 triệu đồng/chiếc thì mức giá loại xe được lắp ráp tại Việt Nam (chỉ cho người tiêu dùng tại Việt Nam) vẫn đắt hơn nhiều so với các phiên bản tại Mỹ từ 60 đến 200 triệu đồng/chiếc.

Đó là xe lắp ráp, còn xe nhập khẩu, một chiếc xe Camry 2.5 đời mới nhất 2018 có giá từ nhà sản xuất là 23.500 USD. Sau khi cộng các khoản chi phí nhập khẩu về Việt Nam, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, thì giá chiếc xe này đã nhảy lên đến 85.000 USD, gấp 3,6 lần giá trị thật của chiếc xe.

Trong bối cảnh các ông lớn ôtô đầy danh tiếng của thế giới đang chiếm trọn thị trường ôtô Việt Nam thì một tập đoàn “nội hoàn toàn” sản xuất ôtô liệu có làm thỏa mãn nhu cầu cả về chất lượng và giá như băn khoăn của người dân hiện nay?

Về thị trường, với một “quốc gia xe máy”, thu nhập bình quân đầu người sắp đạt 3.000 USD thì “cơn khát” ôtô là rất lớn. Trong khi các quốc gia khác đạt tỉ lệ vài trăm ôtô/1.000 dân thì ở thị trường gần 95 triệu dân Việt, tỉ lệ sở hữu ôtô chỉ 23 xe/1.000 dân. Như vậy, sắp tới, nước ta có thể cần tới hàng chục triệu xe ôtô.

Theo kế hoạch của Vingroup, giai đoạn đầu, Tập đoàn này sản xuất 100.000 - 200.000 xe/năm. Đến 2025, công suất xe VinFast được nâng lên 500.000 chiếc (hơn toàn bộ xe ôtô của Toyota nhập khẩu lắp ráp ở VN từ trước đến nay). Cùng với xe nhập khẩu, lắp ráp, con số này hoàn toàn đáp ứng được cơn khát của thị trường. Theo chuyên gia Vũ Đình Ánh, “với tiềm lực, uy tín và những sản phẩm dịch vụ đẳng cấp 5 sao hiện nay tôi tin Vingroup sẽ sản xuất ôtô thành công”. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, thách thức đặt ra là Nhà nước còn đang đặt ra nhiều loại thuế, phí đối với ôtô để bảo đảm nguồn thu ngân sách và hạn chế loại phương tiện này vì hạ tầng giao thông chưa theo kịp. Vì vậy, theo ông Cung, Vingroup cần đẩy mạnh xuất khẩu ôtô.

Được biết, xuất khẩu cũng là giải pháp đã được Vingroup đặt ra khi công bố chiến lược sản xuất ôtô. Trên thực tế, ở nhiều quốc gia, tỉ lệ ôtô trên 1.000 dân còn thấp, nhu cầu còn nhiều.

Vấn đề đặt ra là chất lượng, mẫu mã sản phẩm, cảm nhận của khách hàng và đặc biệt là về giá. Về vấn đề này, lãnh đạo Vingroup khẳng định xe thương hiệu Việt nhưng công nghệ Âu, Mỹ và chất lượng cũng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Hiện những mẫu thiết kế do đối tác hàng đầu thế giới gửi để Vingroup lựa chọn đã cho thấy “hình hài xe VinFast” đẳng cấp thực sự, không thua kém các mẫu xe siêu sang hiện nay.

Còn về giá, theo lãnh đạo Vingroup, ôtô VinFast sẽ phù hợp với mặt bằng thu nhập của người dân Việt. Như vậy, xe ôtô của Tập đoàn này sẽ không đắt đỏ như xe của các ông lớn ôtô trên thế giới hiện nay.

phạm quốc hợp
TIN LIÊN QUAN

Nhộn nhịp thi công trên những công trình trọng điểm ở miền Tây

Tạ Quang - Thành Nhân |

Những ngày đầu năm 2023, trên các công trình trọng điểm ở miền Tây đã sôi động, nhộn nhịp với quyết tâm chạy đua tiến độ để hoàn thành sớm dự án.

Hà Tĩnh: Dự án đê biển 370 tỉ đồng dang dở, chưa biết bao giờ hoàn thành

TRẦN TUẤN |

Dự án đê biển Nghi Xuân, Hà Tĩnh, có tổng mức đầu tư 370 tỉ đồng đã ngừng thi công hơn 2 năm nay khiến người dân lo lắng, mong dự án sớm tiếp tục triển khai để chắn sóng, đảm bảo an toàn cho dân cư đồng thời đi lại thuận lợi hơn.

Mukhalinga Ba Thê vừa được công nhận Bảo vật quốc gia có gì đặc biệt?

Hồ Thị Hồng Chi (Giám đốc Bảo tàng tỉnh An Giang) |

Mukhalinga Ba Thê hay còn gọi là Ekamukhalinga Ba Thê, vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia (đợt 11), là loại hình vật thờ rất đặc thù và chứa nhiều độc đáo về giá trị văn hoá, lịch sử, khoa học và nghệ thuật… so với những hiện vật cùng loại thuộc văn hóa Óc Eo được phát hiện ở đồng bằng sông Mê Kông.

Vấn đề của VPF và Hoàng Anh Gia Lai: Ra toà là văn minh?

AN NGUYÊN |

Tranh cãi giữa Hoàng Anh Gia Lai và Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) nên được giải quyết dựa trên cơ sở của luật thay vì tranh cãi qua truyền thông.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Tĩnh - Quảng Bình gặp khó về nguồn cát

Minh Hạnh |

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, các dự án xây dựng cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (đoạn từ Hà Tĩnh-Quảng Bình) vẫn đang gặp khó khăn về nguồn vật liệu mỏ cát xây dựng và cần sớm có giải pháp tháo gỡ nhằm đảm bảo tiến độ công trình.

Đề xuất giảm biểu thuế thu nhập cá nhân xuống 5 bậc

THU THẢO |

Bộ Tư pháp đề xuất có thể nghiên cứu để cắt giảm biểu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) từ 7 bậc hiện nay xuống 5 bậc thuế; cùng với việc xem xét nới rộng khoảng cách thu nhập trong các bậc thuế.

Thế giới chưa sẵn sàng đối mặt với cuộc khủng hoảng tiếp theo

Song Minh |

Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế (IFRC) vừa đưa ra lời cảnh báo rằng, các quốc gia trên thế giới vẫn chưa sẵn sàng ứng phó với những cuộc khủng hoảng tiếp theo.

Cụ bà U80 có 3 bằng cử nhân ở Đồng Tháp

Nhóm PV |

Đồng Tháp - “Buổi trưa tôi không về nhà mà ra quán võng gần trường nhờ các bạn trẻ dạy cách sử dụng điện thoại thông minh để ứng dụng học tập” - bà Huỳnh Thị Thu khiến chúng tôi thán phục về tinh thần học tập khi lấy bằng cử nhân thứ 3 ở tuổi U80.