Cao tốc cho đồng bằng

NHẬT HỒ |

Hiện tại vùng Đông bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) chỉ có một tuyến cao tốc Trung Lương - TPHCM. Tuy nhiên, tương lai không xa vùng miền Tây sông nước có thêm nhiều tuyến cao tốc để ĐBSCL tăng tốc.

Chẳng hạn như cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đang được đề nghị đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), đi qua các tỉnh: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Đây là tuyến đường xây dựng mới chạy dọc sông Hậu và song song với quốc lộ 91. Theo thiết kế, tuyến cao tốc có tổng chiều dài 200km, điểm đầu tại thị xã Châu Đốc (tỉnh An Giang) và điểm cuối tại TP.Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng)... Dự án có tổng mức đầu tư hơn 29.000 tỉ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ khoảng 50% chi phí. Dự kiến, dự án sẽ được thực hiện từ 2023.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, đây là tuyến cao tốc có ý nghĩa quan trọng đối với ĐBSCL. Theo đó Cảng nước sâu Trần Đề cũng đang được lấy ý kiến xây dựng, để hàng hóa ĐBSCL xuất khẩu, mà không phải đi các tỉnh miền Đông. Ngoài ra đến năm 2030, vùng đất chín rồng sẽ hoàn thành các tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ; Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Cùng với hệ thống giao thông các trục dọc, trục ngang nối các vùng kinh tế trọng điểm (trong vùng) và TPHCM, Campuchia, ĐBSCL sẽ không còn vùng hạ tầng giao thông yếu nữa.

Thực tế cho thấy, gần đây hệ thống giao thông đã được Chính phủ đặc biệt chú ý tại ĐBSCL. Những tuyến đường đã góp phần làm thay đổi ĐBSCL. Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ, 5 năm trước, thu hút FDI của ĐBSCL chỉ chiếm khoảng 5 - 6% cả nước, nhưng trong 2 năm gần đây đã tăng lên 12%.

Riêng trong 11 tháng năm 2018, thu hút FDI của ĐBSCL chiếm trên 10,6% cả nước. Toàn vùng hiện có 1.495 dự án với tổng số vốn đăng ký đạt 20,95 tỉ USD. Những con số này chứng tỏ ĐBSCL đang trỗi dậy mạnh mẽ, trở thành điểm đến đầy quyến rũ của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, để thu hút đầu tư vào khu vực này khởi sắc hơn nữa, phải giải quyết sớm hạ tầng giao thông. ĐBSCL dự kiến sẽ cần khoảng 67,3 nghìn tỉ đồng để đầu tư 27 dự án quan trọng, cấp bách để kết nối toàn vùng với TPHCM và Đông Nam Bộ.

Ai cũng biết, xây dựng hạ tầng giao thông cho ĐBSCL tốn kém hơn các vùng khác. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế, xã hội lớn hơn rất nhiều so với mức đầu tư.

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Dấu hiệu “khủng hoảng thừa”

THẨM HỒNG THỤY |

Thị trường ứng dụng đặt xe vừa có thêm một tân binh với tên “Be” thuộc BeGroup và sẽ cung cấp các dịch vụ di chuyển BeBike và BeCar từ ngày 17.12.

Điệp khúc lạm thu, rút kinh nghiệm

THẮNG NAM |

Kết luận thanh tra chuyên ngành tại 12 đơn vị sự nghiệp công lập trong hệ thống giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận cho biết, phát hiện hàng loạt trường như THPT Nguyễn Trãi; THPT Nguyễn Du; THCS Lý Tự Trọng; THCS Nguyễn Thị Minh Khai; THCS Phan Đình Phùng; TH Thành Hải; TH Thanh Sơn… vi phạm quy định Thông tư số 55 về thu quỹ hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS).

Nghịch lý caosu

NGUYỄN TRUNG HIẾU |

Thống kê của Bộ NNPTNT, hiện nước ta sản xuất caosu đứng thứ 3 thế giới, với sản lượng xuất khẩu bình quân mỗi năm hơn 1 triệu tấn caosu thiên nhiên. Tuy vậy, trong 11 tháng qua, công nghiệp chế biến thành phẩm từ caosu lại nhập khẩu gần ½ con số đó (543.000 tấn), trị giá trên 1 tỉ USD. Ta nhập không chỉ những caosu nguyên liệu cao cấp để làm vỏ xe, mà ngay cả cho những ngành hàng gia dụng.

Podcast: Giờ thứ 9 - Mưu tính khôn lường (phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Lâu nay câu chuyện về người thứ 3, về ngoại tình luôn thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Mặc cho người đời đàm tiếu, người trong cuộc luôn có lý do để bao biện cho các mối quan hệ ngoài chồng, ngoài vợ...

WHO họp khẩn khi bệnh đậu mùa khỉ bùng phát chưa từng thấy ở Châu Âu

Thanh Hà |

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức cuộc họp khẩn ngày 20.5 để thảo luận về sự bùng phát gần đây của bệnh đậu mùa khỉ ở Châu Âu - bệnh virus vốn phổ biến hơn ở Tây và Trung Phi.

Chiến sự Ukraina: Những binh sĩ cuối cùng ở nhà máy thép Azovstal đầu hàng

Thanh Hà |

Nga tuyên bố những binh sĩ ở nhà máy thép Azovstal đầu hàng, giành thắng lợi trong cuộc đối đầu kéo dài nhiều tháng ở thành phố cảng Mariupol của Ukraina.

Nhiều cá nhân, tổ chức mở lớp dạy bơi, phòng chống đuối nước ở Đắk Lắk

Phan Tuấn |

Đắk Lắk - Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra 11 vụ tai nạn đuối nước khiến 21 nạn nhân tử vong; trong đó, có 6 vụ đuối nước tập thể. Điều đáng nói, nạn nhân các vụ đuối nước hầu hết là trẻ em, học sinh. Nhằm hạn chế thực trạng nhức nhối này, nhiều cá nhân, tổ chức đã tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí.

Tỉ số tuyển nữ Việt Nam - nữ Thái Lan: Thắng trong 90 phút?

ĐÌNH THẢO |

Tuyển nữ Việt Nam có nhiều lợi thế để đánh bại tuyển nữ Thái Lan để giành tấm huy chương vàng SEA Games 31, trong 90 phút thi đấu chính thức. 

Dấu hiệu “khủng hoảng thừa”

THẨM HỒNG THỤY |

Thị trường ứng dụng đặt xe vừa có thêm một tân binh với tên “Be” thuộc BeGroup và sẽ cung cấp các dịch vụ di chuyển BeBike và BeCar từ ngày 17.12.

Điệp khúc lạm thu, rút kinh nghiệm

THẮNG NAM |

Kết luận thanh tra chuyên ngành tại 12 đơn vị sự nghiệp công lập trong hệ thống giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận cho biết, phát hiện hàng loạt trường như THPT Nguyễn Trãi; THPT Nguyễn Du; THCS Lý Tự Trọng; THCS Nguyễn Thị Minh Khai; THCS Phan Đình Phùng; TH Thành Hải; TH Thanh Sơn… vi phạm quy định Thông tư số 55 về thu quỹ hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS).

Nghịch lý caosu

NGUYỄN TRUNG HIẾU |

Thống kê của Bộ NNPTNT, hiện nước ta sản xuất caosu đứng thứ 3 thế giới, với sản lượng xuất khẩu bình quân mỗi năm hơn 1 triệu tấn caosu thiên nhiên. Tuy vậy, trong 11 tháng qua, công nghiệp chế biến thành phẩm từ caosu lại nhập khẩu gần ½ con số đó (543.000 tấn), trị giá trên 1 tỉ USD. Ta nhập không chỉ những caosu nguyên liệu cao cấp để làm vỏ xe, mà ngay cả cho những ngành hàng gia dụng.