Cao tốc cho đồng bằng

NHẬT HỒ |

Hiện tại vùng Đông bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) chỉ có một tuyến cao tốc Trung Lương - TPHCM. Tuy nhiên, tương lai không xa vùng miền Tây sông nước có thêm nhiều tuyến cao tốc để ĐBSCL tăng tốc.

Chẳng hạn như cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đang được đề nghị đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), đi qua các tỉnh: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Đây là tuyến đường xây dựng mới chạy dọc sông Hậu và song song với quốc lộ 91. Theo thiết kế, tuyến cao tốc có tổng chiều dài 200km, điểm đầu tại thị xã Châu Đốc (tỉnh An Giang) và điểm cuối tại TP.Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng)... Dự án có tổng mức đầu tư hơn 29.000 tỉ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ khoảng 50% chi phí. Dự kiến, dự án sẽ được thực hiện từ 2023.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, đây là tuyến cao tốc có ý nghĩa quan trọng đối với ĐBSCL. Theo đó Cảng nước sâu Trần Đề cũng đang được lấy ý kiến xây dựng, để hàng hóa ĐBSCL xuất khẩu, mà không phải đi các tỉnh miền Đông. Ngoài ra đến năm 2030, vùng đất chín rồng sẽ hoàn thành các tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ; Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Cùng với hệ thống giao thông các trục dọc, trục ngang nối các vùng kinh tế trọng điểm (trong vùng) và TPHCM, Campuchia, ĐBSCL sẽ không còn vùng hạ tầng giao thông yếu nữa.

Thực tế cho thấy, gần đây hệ thống giao thông đã được Chính phủ đặc biệt chú ý tại ĐBSCL. Những tuyến đường đã góp phần làm thay đổi ĐBSCL. Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ, 5 năm trước, thu hút FDI của ĐBSCL chỉ chiếm khoảng 5 - 6% cả nước, nhưng trong 2 năm gần đây đã tăng lên 12%.

Riêng trong 11 tháng năm 2018, thu hút FDI của ĐBSCL chiếm trên 10,6% cả nước. Toàn vùng hiện có 1.495 dự án với tổng số vốn đăng ký đạt 20,95 tỉ USD. Những con số này chứng tỏ ĐBSCL đang trỗi dậy mạnh mẽ, trở thành điểm đến đầy quyến rũ của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, để thu hút đầu tư vào khu vực này khởi sắc hơn nữa, phải giải quyết sớm hạ tầng giao thông. ĐBSCL dự kiến sẽ cần khoảng 67,3 nghìn tỉ đồng để đầu tư 27 dự án quan trọng, cấp bách để kết nối toàn vùng với TPHCM và Đông Nam Bộ.

Ai cũng biết, xây dựng hạ tầng giao thông cho ĐBSCL tốn kém hơn các vùng khác. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế, xã hội lớn hơn rất nhiều so với mức đầu tư.

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Dấu hiệu “khủng hoảng thừa”

THẨM HỒNG THỤY |

Thị trường ứng dụng đặt xe vừa có thêm một tân binh với tên “Be” thuộc BeGroup và sẽ cung cấp các dịch vụ di chuyển BeBike và BeCar từ ngày 17.12.

Điệp khúc lạm thu, rút kinh nghiệm

THẮNG NAM |

Kết luận thanh tra chuyên ngành tại 12 đơn vị sự nghiệp công lập trong hệ thống giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận cho biết, phát hiện hàng loạt trường như THPT Nguyễn Trãi; THPT Nguyễn Du; THCS Lý Tự Trọng; THCS Nguyễn Thị Minh Khai; THCS Phan Đình Phùng; TH Thành Hải; TH Thanh Sơn… vi phạm quy định Thông tư số 55 về thu quỹ hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS).

Nghịch lý caosu

NGUYỄN TRUNG HIẾU |

Thống kê của Bộ NNPTNT, hiện nước ta sản xuất caosu đứng thứ 3 thế giới, với sản lượng xuất khẩu bình quân mỗi năm hơn 1 triệu tấn caosu thiên nhiên. Tuy vậy, trong 11 tháng qua, công nghiệp chế biến thành phẩm từ caosu lại nhập khẩu gần ½ con số đó (543.000 tấn), trị giá trên 1 tỉ USD. Ta nhập không chỉ những caosu nguyên liệu cao cấp để làm vỏ xe, mà ngay cả cho những ngành hàng gia dụng.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Dấu hiệu “khủng hoảng thừa”

THẨM HỒNG THỤY |

Thị trường ứng dụng đặt xe vừa có thêm một tân binh với tên “Be” thuộc BeGroup và sẽ cung cấp các dịch vụ di chuyển BeBike và BeCar từ ngày 17.12.

Điệp khúc lạm thu, rút kinh nghiệm

THẮNG NAM |

Kết luận thanh tra chuyên ngành tại 12 đơn vị sự nghiệp công lập trong hệ thống giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận cho biết, phát hiện hàng loạt trường như THPT Nguyễn Trãi; THPT Nguyễn Du; THCS Lý Tự Trọng; THCS Nguyễn Thị Minh Khai; THCS Phan Đình Phùng; TH Thành Hải; TH Thanh Sơn… vi phạm quy định Thông tư số 55 về thu quỹ hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS).

Nghịch lý caosu

NGUYỄN TRUNG HIẾU |

Thống kê của Bộ NNPTNT, hiện nước ta sản xuất caosu đứng thứ 3 thế giới, với sản lượng xuất khẩu bình quân mỗi năm hơn 1 triệu tấn caosu thiên nhiên. Tuy vậy, trong 11 tháng qua, công nghiệp chế biến thành phẩm từ caosu lại nhập khẩu gần ½ con số đó (543.000 tấn), trị giá trên 1 tỉ USD. Ta nhập không chỉ những caosu nguyên liệu cao cấp để làm vỏ xe, mà ngay cả cho những ngành hàng gia dụng.