Cần thêm chế tài đường BOT

THẨM HỒNG THỤY |

Trong chuyến làm việc với UBND tỉnh Bình Định mới đây, Bộ trưởng GTVT - Nguyễn Văn Thể đã nắm được thông tin cụ thể về sự hư hỏng xuống cấp của tuyến Quốc lộ 1 (QL1), đoạn qua tỉnh Bình Định.

Và UBND tỉnh Bình Định cũng đã đưa ra các kiến nghị khẩn trương sửa chữa tình trạng hư hỏng, bất cập trên hai tuyến QL1 và QL19. Cụ thể, hai tuyến QL1 và QL19 sau khi được nâng cấp và mở rộng, từ tháng 10.2015 đã được đưa vào sử dụng nhưng nay đã bị hư hỏng nặng, hệ thống an toàn giao thông không đảm bảo, hệ thống rãnh dọc thoát nước bị hư hỏng v.v… Riêng tuyến QL1 đi qua địa bàn Bình Định, hiện có khoảng 4.000m2 mặt đường bị hư hỏng thuộc các dự án BOT Bắc Bình Định (3.000m2) và BOT Nam Bình Định (1.000m2).

Mặt đường bị hư hỏng chưa được sửa chữa, các yếu tố về an toàn chưa được bảo đảm, thế nhưng phí thì vẫn thu. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Thể đã yêu cầu chủ đầu tư hai dự án BOT trên tuyến QL1 phải bảo đảm chất lượng đường tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt, phải khắc phục và sửa chữa những đoạn đường bị hư hỏng, nếu còn tình trạng hư hỏng thì không được triển khai thu phí… Kết luận của bộ trưởng về vấn đề này là chính xác và hợp lý, cả địa phương và người dân đều ủng hộ, bởi việc thu phí vẫn tiến hành trên những tuyến đường bị hư hao chưa được sửa chữa hoàn thiện, chưa bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật, là phi lý.

Song đã chỉ đạo, thì cũng cần đưa ra thời hạn cho các chủ đầu tư BOT. Khi mặt đường kém chất lượng và một số nơi chưa bảo đảm các yếu tố kỹ thuật, thêm vào đó QL1 là tuyến huyết mạch có mật độ lưu thông cao, nếu không may tai nạn giao thông xảy ra có một phần nguyên nhân do chất lượng mặt đường, thì liệu các chủ đầu tư BOT có đứng ra chịu trách nhiệm?

Mỗi mét vuông mặt đường hư hỏng là tiềm ẩn một nguy cơ tai nạn giao thông. Trong tình trạng như thế người và phương tiện lưu thông không chỉ trả phí và có thể còn phải trả giá đắt về sức khỏe, thậm chí cả tính mạng nữa. Bộ trưởng GTVT đã nắm rõ tình hình, đã chỉ đạo khắc phục và sửa chữa, thì cũng nên yêu cầu các cơ quan giúp việc cụ thể hóa về tiến độ, thời gian buộc chủ đầu tư BOT thực hiện. Nếu không đáp ứng các yêu cầu bộ đã đề ra, chủ đầu tư BOT không những không được thu phí, mà cơ quan quản lý nên vận dụng các quy định hiện hành để đưa ra thêm các chế tài như xử phạt, đền bù v.v… Hoặc Bộ GTVT cấp kinh phí khắc phục sửa đường trước rồi buộc chủ đầu tư BOT hoàn trả lại.

THẨM HỒNG THỤY
TIN LIÊN QUAN

BOT Cai Lậy ngày ấy, bây giờ

Kỳ Quan |

Câu chuyện BOT Cai Lậy (trên QL1A, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) được “hâm nóng” trở lại khi tỉnh Tiền Giang đang đề nghị phương án xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh, hoạt động song song với trạm hiện hữu. Ghé lại BOT Cai Lậy những ngày này, chúng tôi cảm nhận tâm trạng chờ đợi của mọi người. Nhưng chờ đợi điều gì?

Bộ Giao thông Vận tải giải đáp về phương án đặt thêm trạm thu phí ở BOT Cai Lậy

Xuân Hải |

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9.2018 diễn ra chiều nay (1.10), báo chí đặt câu hỏi cho lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về phương án sẽ đặt thêm một trạm BOT trên tuyến tránh Cai Lậy.

BOT Cai Lậy: Tiền Giang muốn xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh

Kỳ Quan |

UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất chọn phương án xây thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh TX.Cai Lậy và thực hiện thu phí ở cả 2 trạm trên tuyến tránh và tuyến chính.

Podcast: Giờ thứ 9 - Mưu tính khôn lường (phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Lâu nay câu chuyện về người thứ 3, về ngoại tình luôn thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Mặc cho người đời đàm tiếu, người trong cuộc luôn có lý do để bao biện cho các mối quan hệ ngoài chồng, ngoài vợ...

Do chữ xấu, một người thoát vụ lừa 160 triệu đồng qua điện thoại

Bảo Lâm |

Đắk Lắk - Một số đối tượng đã giả danh công an, gọi điện dọa và "ép" bà V. ở huyện Buôn Đôn ra ngân hàng chuyển 160 triệu đồng vào tài khoản cho người chưa rõ thông tin, lai lịch. Nhưng do và V viết chữ xấu, nhân viên ngân hàng nhập sai thông tin, không thực hiện được lệnh giao dịch chuyển tiền nên bà V. may mắn tránh được bị lừa.

Tin SEA Games 31: Việt Nam vượt xa chỉ tiêu, cán mốc 330 huy chương

Nhóm PV |

Tin SEA Games 31: VĐV Lại Gia Thành phá kỉ lục 2 lần, U23 Việt Nam vào chung kết, ĐT Futsal nữ giành HCB...

Vé xem U23 Việt Nam đá chung kết SEA Games 31 được rao 18 triệu đồng/cặp

Thanh Vũ |

Giá vé chợ đen xem U23 Việt Nam đấu U23 Thái Lan tại chung kết SEA Games 31 đang bị đẩy lên từng giờ.

Ai ngồi ghế nóng thay Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán vừa bị cách chức?

Lan Hương |

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã ký công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc giao phụ trách, điều hành Ủy ban Chứng khoán Nhà nước .

BOT Cai Lậy ngày ấy, bây giờ

Kỳ Quan |

Câu chuyện BOT Cai Lậy (trên QL1A, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) được “hâm nóng” trở lại khi tỉnh Tiền Giang đang đề nghị phương án xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh, hoạt động song song với trạm hiện hữu. Ghé lại BOT Cai Lậy những ngày này, chúng tôi cảm nhận tâm trạng chờ đợi của mọi người. Nhưng chờ đợi điều gì?

Bộ Giao thông Vận tải giải đáp về phương án đặt thêm trạm thu phí ở BOT Cai Lậy

Xuân Hải |

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9.2018 diễn ra chiều nay (1.10), báo chí đặt câu hỏi cho lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về phương án sẽ đặt thêm một trạm BOT trên tuyến tránh Cai Lậy.

BOT Cai Lậy: Tiền Giang muốn xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh

Kỳ Quan |

UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất chọn phương án xây thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh TX.Cai Lậy và thực hiện thu phí ở cả 2 trạm trên tuyến tránh và tuyến chính.