“Đức Chinh phong độ nay đã xuống quá rồi. Nếu có thời gian thì tôi sẽ cho anh ấy nghỉ ngơi, có bài tập để Đức Chinh lấy lại phong độ. Phong độ và thể lực của Hà Đức Chinh bây giờ không đảm bảo. Nếu như thể lực anh ấy đảm bảo thì Chinh không đá vu vơ như thế", huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức từng không dưới 1 lần chê trách tiền đạo Hà Đức Chinh ở mùa giải V.Leaguea 2019, khi mà tiền đạo này chơi cực kì mờ nhạt và không để lại nhiều ấn tượng.
Nếu chỉ nhìn vào những phát biểu của Huỳnh Đức để bảo rằng ông chê Hà Đức Chinh thì chỉ đúng có một nửa. Huỳnh Đức không phải là người chỉ biết chê học trò, ông còn dành thời gian để động viên Đức Chinh rất nhiều, cũng như truyền đạt kinh nghiệm cho cậu học trò.
Có thể, nhà cầm quân họ Lê nhận thấy cái tố chất một trong phong cắm mẫu mực trong con người Đức Chinh. Nhưng với những sự thành công quá sớm, thì việc những cầu thủ trẻ sao nhãng việc tập luyện, đánh mất phong độ là điều dễ hiểu. Nên thế huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức đã phải “khích tướng” Đức Chinh để cầu thủ này ý thức hơn trong tập luyện cũng như thi đấu.
Đó có thể là lời giải thích hợp lí nhất, sau khi chứng kiến phong độ thăng hoa của Đức Chinh tại SEA Games 30. Đó gần như là câu trả lời, sự đáp trả của Đức Chinh đằng sau những chỉ trích, chê bai mang tính chất đóng góp của huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức.
Đức Chinh từng tiết lộ với truyền thông rằng, đằng sau những lời chê bai đó, huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức luôn kèm cặp anh rất sát, chỉ bảo và động viên anh chứ không phải là ghét bỏ gì tiền đạo này. Đó chính là lí do Đức Chinh có thêm động lực, tập luyện nhiều hơn để dần hoàn thiện mình và có được phong độ thăng hoa cùng U22 Việt Nam tại SEA Games 30.
8 bàn thắng tại SEA Games 30 tính đến thời điểm sau trận bán kết với U22 Campuchia, quan trọng hơn nó giúp U22 Việt Nam tiến vào chơi trận chung kết với U22 Indonesia đã cho thấy sự trưởng thành của Đức Chinh sau những biến cố, chê bai có chủ đích của huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức.
Và tất nhiên, hẳn là huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức có lẽ cũng rất hài lòng với cậu học trò của mình, khi mà những chỉ bảo, uốn nắn học trò đã mang lại hiệu quả tích cực.