Yên Bái: Đường nát như tương vì xe trọng tải lớn hoành hành

Văn Đức |

Yên Bái - Tuyến Quốc lộ 2D đoạn qua địa phận xã Thịnh Hưng, Hán Đà của huyện Yên Bình hư hỏng nghiêm trọng do xe trọng tải lớn hoành hành.

Ngày 10.3, theo phản ánh của người dân, PV Báo Lao Động có mặt trên tuyến Quốc lộ 2D (đường Hoàng Thi cũ), đoạn nối liền Quốc lộ 70 và Quốc lộ 37 thuộc huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái và ghi nhận tuyến đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng.
Ngày 10.3, theo phản ánh của người dân, PV Báo Lao Động có mặt trên tuyến Quốc lộ 2D (đường Hoàng Thi cũ), đoạn nối liền Quốc lộ 70 và Quốc lộ 37 thuộc huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái và ghi nhận tuyến đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng.
Tuyến đường Hoàng Thi được thông xe đưa vào sử dụng từ tháng 9.2015. Đến – 21.4.2017, Bộ GTVT đã Quyết định chuyển một số tuyến đường tỉnh lên Quốc lộ 2D, trong đó có đường Hoàng Thi với chiều dài 16,6km, kết nối Quốc lộ 70 với Quốc lộ 37 qua xã Thịnh Hưng, Hán Đà và các xã phía Đông hồ Thác Bà (huyện Yên Bình).
Tuyến đường Hoàng Thi được thông xe đưa vào sử dụng từ tháng 9.2015. Đến – 21.4.2017, Bộ Giao thông vận tải đã Quyết định chuyển một số tuyến đường tỉnh lên Quốc lộ 2D, trong đó có đường Hoàng Thi với chiều dài 16,6km, kết nối Quốc lộ 70 với Quốc lộ 37 qua xã Thịnh Hưng, Hán Đà và các xã phía Đông hồ Thác Bà (huyện Yên Bình).
Theo ghi nhận của PV, đoạn đường này liên tục xuất hiện những điểm bề mặt đường bê tông bị chia cắt, bong tróc trơ sỏi đá, đất cát; thậm chí nhiều đoạn dày đặc những ổ voi, ổ gà như tại: Km 111, Km 112, Km 113+250, Km115, Km 117+900 - Km118…
Theo ghi nhận của PV, đoạn đường này liên tục xuất hiện những điểm bề mặt đường bê tông bị chia cắt, bong tróc trơ sỏi đá, đất cát; thậm chí nhiều đoạn dày đặc những ổ voi, ổ gà như tại: Km 111, Km 112, Km 113+250, Km115, Km 117+900 - Km118…
Trao đổi với PV, ông Phạm Thị Hằng (ở xã Đại Minh) cho biết, hồi mới làm xong cũng nhanh chóng hỏng rồi được sửa lại. Nhưng vài năm trở lại đây thì không thấy sửa chữa gì, giờ ngày càng nhiều điểm hư hỏng hơn, đi lại rất khó khăn.
Trao đổi với PV, ông Phạm Thị Hằng (ở xã Đại Minh) cho biết, hồi mới làm xong cũng nhanh chóng hỏng rồi được sửa lại. Nhưng vài năm trở lại đây thì không thấy sửa chữa gì, giờ ngày càng nhiều điểm hư hỏng hơn, đi lại rất khó khăn.
Theo bà Hằng, nguyên nhân khiến đường Hoàng Thi (hiện là Quốc lộ 2D) đoạn từ xã Thịnh Hưng đi Hán Đà dù làm đường bê tông rất dày nhưng nhanh chóng hư hỏng là do lượng xe trọng tải lớn thường xuyên qua lại ngày đêm khiến đường nhanh chóng xuống cấp.
Theo bà Hằng, nguyên nhân khiến đường Hoàng Thi (hiện là Quốc lộ 2D) đoạn từ xã Thịnh Hưng đi Hán Đà dù làm đường bê tông rất dày nhưng nhanh chóng hư hỏng là do lượng xe trọng tải lớn thường xuyên qua lại ngày đêm khiến đường nhanh chóng xuống cấp.
Theo quan sát của PV, dù tuyến đường đã bị hư hỏng nặng, tuy nhiên chỉ trong vòng 1h từ 16h - 16h30 ngày 10.3, hàng chục xe tải, xe container, xe đầu kéo trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng từ sắt thép, đá, cát lưu thông trên tuyến này.
Theo quan sát của PV, dù tuyến đường đã bị hư hỏng nặng, tuy nhiên chỉ từ 16h - 16h30 ngày 10.3, hàng chục xe tải, xe container, xe đầu kéo trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng từ sắt thép, đá, cát lưu thông trên tuyến này.
Trao đổi với PV, Bà Nga (trú tại xã Hán Đà, huyện Yên Bình) bức xúc: “Trời nắng bụi mù, trời mưa lại ngập úng, lầy lội, người dân thường phải đi vòng QL37 qua huyện Đoan Hùng (Phú Thọ), xa nhưng an toàn hơn”.
Theo tìm hiểu của PV, trên đoạn đường này có nhiều công ty hoạt động thường xuyên chở vật liệu qua như nhà máy đá trắng Bảo Lai, Công ty Hoàng Gia Yên Bái, Công ty Fenspat Hán Đà. Ngoài ra, còn một số bãi tập kết cát nằm trên địa bàn xã Thịnh Hưng thường xuyên hoạt động, các xe chở cát trọng tải lớn cũng thường xuyên qua lại tuyến đường này.
Ông Nguyễn Huy Tiến (lái xe đi qua đường này) chia sẻ: “Đường này đi sang Tuyên Quang gần hơn đi Quốc lộ 70 rẽ vào Cát Lem, nhưng mấy năm nay đường xấu quá”.
Tại thời điểm PV có mặt, ghi nhận nhiều xe chở cát vượt thành thùng di chuyển ì ạch trên đường, di chuyển theo hướng ra thị trấn Yên Bình và vào xã Hán Đà, quá trình di chuyển nước chảy từ xe cát ra ướt tạo thành vệt trên đường rõ rệt.
Liên quan đến vấn đề này, ông Tăng Thành Công – Chủ tịch UBND xã Hán Đà chia sẻ: “Tại các buổi tiếp xúc cử tri, xã đều đã kiến nghị để sửa chữa đường cho bà con đi lại. Tuy nhiên, hiện đường do dưới Bộ quản lý nên chưa được giải quyết”.
Liên quan đến vấn đề này, ông Tăng Thành Công – Chủ tịch UBND xã Hán Đà chia sẻ: “Tại các buổi tiếp xúc cử tri, xã đều đã kiến nghị để sửa chữa đường cho bà con đi lại. Tuy nhiên, hiện đường do dưới Bộ quản lý nên chưa được giải quyết”.
Theo ông Công, trước đây khi đường Hoàng Thi chưa sát nhập vào Quốc lộ 2D  cũng đã có tình trạng xuống cấp, hư hỏng nhưng rất nhanh được sửa chữa. Từ khi sát nhập đến nay thì mới  có đoạn đầu khoảng 2km từ điểm Quốc lộ 70 rẽ vào là được nâng cấp lên đường nhựa, còn lại vẫn đường bê tông cũ đã hư hỏng từ lâu.
Theo ông Công, trước đây khi đường Hoàng Thi chưa sát nhập vào Quốc lộ 2D cũng đã có tình trạng xuống cấp, hư hỏng nhưng rất nhanh được sửa chữa. Từ khi thành được Quốc lộ thì mới có đoạn đầu khoảng 2km từ Quốc lộ 70 rẽ vào giáp danh xã Thịnh Hưng là được nâng cấp lên đường nhựa, còn lại vẫn đường bê tông cũ đã hư hỏng từ lâu.


Văn Đức
TIN LIÊN QUAN

Xe trọng tải lớn cày nát đường dân sinh ở Hoà Bình

Khánh Linh |

Hoà Bình - Người dân ở huyện Lương Sơn đang rất bức xúc trước tình trạng nhiều năm nay tuyến đường dân sinh hàng ngày bị cày nát. 

Yên Bái: Lại thêm dự án đường 160 tỉ chưa bàn giao đã vá víu, xuống cấp

Văn Đức |

Yên Bái – Tuyến đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với tỉnh lộ 172, 173 dù vừa đi vào hoạt động, chưa bàn giao nhưng đã nhiều đoạn vá chồng, vá chéo, xuống cấp nghiêm trọng.

Rừng Yên Bái: Vỏ rừng tự nhiên - ruột nương rẫy

Văn Đức |

Yên Bái – Tình trạng xâm lấn, phát phá rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh đang diễn ra phức tạp nhưng chưa được xử lý triệt để.

PODCAST: Giờ thứ 9 – Sự giả dối mà tôi căm ghét (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Ai rồi cũng cảm thấy vai trò, trách nhiệm của những người chủ gia đình lớn đến thế nào trong việc duy trì cuộc hôn nhân mà chúng ta đã tự nguyên lựa chọn một cách êm ấm, hạnh phúc. Đừng tự chà đạp, hủy hoại tổ ấm mà chúng ta từng dành trọn tâm huyết, sức lực vun vén, dựng xây...

Cần Thơ phân bổ 45.000 liều vaccine Pfizer và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng

Yến Phương |

Cần Thơ - UBND thành phố vừa ban hành Văn bản số 2398/UBND-KGVX về việc phân bổ vaccine phòng COVID-19, thống nhất phân bổ 45.000 liều vaccine Pfizer cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) và 9 quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Ukraina liên tục tấn công giàn khoan dầu khí Nga ở Crimea

Ngọc Vân |

Ukraina lại tấn công giàn khoan dầu khí Nga ở Crimea, vụ thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần.

Căn cước công dân gắn chíp: Người dân chưa biết “hưởng” tiện ích ở đâu

Q.Việt |

Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân sau gần hai năm triển khai, tích hợp nhiều tiện ích của thủ tục hành chính trên thẻ, song đến giờ người dân vẫn chưa tiếp cận được tiện lợi từ công nghệ này.

Công nhân chọn làm thời vụ để có lương cao

LƯƠNG HẠNH |

Trong thời kỳ giá cả tăng chóng mặt, nhiều công nhân không có việc làm. Họ lựa chọn không ký hợp đồng lao động hoặc ký ngắn hạn để hưởng mức lương cao khi làm thời vụ, đổi lại họ không được đóng các loại bảo hiểm. 

Xe trọng tải lớn cày nát đường dân sinh ở Hoà Bình

Khánh Linh |

Hoà Bình - Người dân ở huyện Lương Sơn đang rất bức xúc trước tình trạng nhiều năm nay tuyến đường dân sinh hàng ngày bị cày nát. 

Yên Bái: Lại thêm dự án đường 160 tỉ chưa bàn giao đã vá víu, xuống cấp

Văn Đức |

Yên Bái – Tuyến đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với tỉnh lộ 172, 173 dù vừa đi vào hoạt động, chưa bàn giao nhưng đã nhiều đoạn vá chồng, vá chéo, xuống cấp nghiêm trọng.

Rừng Yên Bái: Vỏ rừng tự nhiên - ruột nương rẫy

Văn Đức |

Yên Bái – Tình trạng xâm lấn, phát phá rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh đang diễn ra phức tạp nhưng chưa được xử lý triệt để.