Vừa cào vừa bóc sửa chữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai trước ngày tăng phí
Nguyễn Tùng |
Theo dự kiến, mức phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được điều chỉnh tăng vào đầu năm 2024, hiện tại nhiều vị trí mặt đường hư hỏng, hằn lún tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đang được chủ đầu tư gấp rút sửa chữa.
Ghi nhận trong ngày 21.12 tại km 46 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các nhà thầu đang tiến hành sửa chữa mặt đường hư hỏng, hằn lún.Việc sửa chữa những vị trí mặt đường hư hỏng được thực hiện trên 1/2 làn đường và vẫn đảm bảo lưu thông của các phương tiện trên tuyến.Những máy móc chuyên dụng cỡ lớn phục vụ quá trình thi công. Theo một đại diện nhà thầu, những máy vừa cào vừa bóc bề mặt này đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức đảm bảo việc sửa chữa nhanh, đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.Những vị trí hư hỏng, hằn lún sẽ được những cỗ máy chuyên dụng này bóc tại chỗ.Sau khi được cào bóc, lớp vật liệu hư hỏng trên mặt đường sẽ được nghiền vụn tại chỗ và theo băng chuyền đưa lên xe tải.Công nghệ cào bóc mặt đường thảm bê tông nhựa hiện đã được áp dụng tại Việt Nam từ hơn 10 năm nay.Tại một số dự án, lớp bê tông nhựa hư hỏng sau khi được cào bóc lên sẽ kết hợp với các loại phụ gia để tái sinh sử dụng tại chỗ.Mặt đường hư hỏng, hằn lún sẽ được cào bóc xuống độ sâu từ 10 đến 15 cm sau đó sẽ được trải lớp thảm nhựa bê tông mới.Việc thi công tiến hành khẩn trương, rút ngắn tối đa thời gian sữa chữa đảm bảo lưu thông thông suốt trên tuyến. Ông Trần Hưng Hà - Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, để chất lượng mặt đường trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đảm bảo sau khi đã sửa chữa, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục phối hợp với những đơn vị có liên quan, tiến hành kiểm soát tải trọng các phương tiện lưu thông trên tuyến.Theo Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong năm 2023 và 2024 đơn vị này chi khoảng hơn 400 tỉ đồng để khắc phục các điểm đen, mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai, trong đó tiến hành sửa chữa những vị trí hư hỏng, hằn lún mặt đường trên toàn tuyến.Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có văn bản chỉ đạo Khu quản lý Đường bộ I và VEC cùng Sở GTVT- Xây dựng Lào Cai khẩn trương khắc phục, xử lý những vị trí lưu thông thiếu ổn định, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đảm bảo ATGT trên tuyến.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 244 km khởi công năm 2009 và hoàn thành năm 2014. Dự án có tổng mức đầu tư (giai đoạn1) là 1.464 triệu USD. Đây cũng là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất, dài nhất Việt Nam do VEC làm chủ đầu tư.
Điểm đầu của cao tốc là nút giao giữa quốc lộ 2 và đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã Quang Kim (huyện Bát Xát, Lào Cai). Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.
Theo phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt, có đưa ra lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm một lần, mức tăng 12%/lần.
Sau 10 năm đưa vào khai thác, cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ tiếp tục được đầu tư thêm hàng trăm tỉ đồng để khắc phục những điểm đen gây mất an toàn giao thông (ATGT).
Phú Thọ - Hầm chui Km81 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa bàn thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê thường xuyên xảy ra tình trạng ngập lụt, gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông.
Được đưa vào khai thác từ năm 2014, hiện tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài 245km đang tồn tại hàng loạt bất cập như đón trả khách vô tội vạ, xe máy và người đi bộ ngang nhiên đi vào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.
Sau 10 năm đưa vào khai thác, cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ tiếp tục được đầu tư thêm hàng trăm tỉ đồng để khắc phục những điểm đen gây mất an toàn giao thông (ATGT).
Phú Thọ - Hầm chui Km81 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa bàn thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê thường xuyên xảy ra tình trạng ngập lụt, gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông.
Được đưa vào khai thác từ năm 2014, hiện tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài 245km đang tồn tại hàng loạt bất cập như đón trả khách vô tội vạ, xe máy và người đi bộ ngang nhiên đi vào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.