Vòng xoay bất ổn ở TPHCM được đề xuất chi gần 300 tỉ xây cầu vượt thép

HỮU CHÁNH |

Vòng xoay Công trường Dân Chủ (giao giữa Quận 3 và Quận 10) là nút giao lớn ở trung tâm TPHCM, thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm, đang được đề xuất xây cầu vượt thép nhằm giảm kẹt xe cho khu vực.

Vòng xoay Công trường Dân chủ có 7 hướng xe chạy và 6 đường lưu thông qua khu vực gồm: Cách Mạng Tháng 8, 3 tháng 2 (Quận 10) Nguyễn Thượng Hiền, Võ Thị Sáu, Lý Chính Thắng, Nguyễn Thông (Quận 3).
Ngã 6 Công trường Dân Chủ là nơi giao nhau giữa các tuyến đường lớn gồm: Võ Thị Sáu, Cách Mạng Tháng Tám, Ba Tháng Hai, Lý Chính Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên, Nguyễn Thượng Hiền. Đây cũng là nút giao lớn ở trung tâm thành phố.
Hằng ngày, lượng xe qua vòng xoay tỏa về các hướng rất đông, thường xuyên gây ùn tắc ở khu vực này, đặc biệt là trong các giờ cao điểm sáng và chiều. Khi đó vòng xoay biến thành một “nam châm” hút xe từ mọi ngã vào tâm rồi chẻ ra ở nhiều hướng xung đột khác nhau.
Vào giờ cao điểm, lượng xe qua vòng xoay tỏa về các hướng rất đông, thường xuyên gây ùn tắc ở khu vực này. Khi đó vòng xoay biến thành một “nam châm” hút xe từ mọi ngã vào tâm rồi chẻ ra ở nhiều hướng khác nhau gây xung đột giữa các phương tiện.
Giờ cao điểm sáng, hàng ngàn phương tiện bắt đầu từ ngoại thành theo đường Trường Chinh chạy theo đường Cách Mạng Tháng 8 lúc qua vòng xoay đi Q.1, cắt ngang luồng di chuyển nhiều phương tiện hướng Võ Thị Sáu ôm cua vòng xoay vào đường 3 tháng 2.
Giờ cao điểm sáng, hàng nghìn phương tiện từ ngoại thành theo đường Trường Chinh - Cách Mạng Tháng Tám hướng đổ về vòng xoay để đi Quận 1, cắt ngang luồng di chuyển nhiều phương tiện hướng Võ Thị Sáu ôm cua vòng xoay vào đường Ba Tháng Hai.
Giờ cao điểm chiều, xe hướng từ trung tâm Quận 1 về quận Tân Bình, khi qua vòng xoay tiếp tục bị luồng xe chạy một chiều trên đường Võ Thị Sáu đổ ra tạo xung đột tại góc vòng xoay này. Trong khi đó, xe trên đường 3 tháng 2 từ cầu Nguyễn Tri Phương (Quận 10) hướng về vòng xoay cũng rất lớn.
Giờ cao điểm chiều, xe hướng từ trung tâm Quận 1 về quận Tân Bình, khi qua vòng xoay tiếp tục bị luồng xe chạy một chiều trên đường Võ Thị Sáu đổ ra tạo xung đột tại góc vòng xoay này. Trong khi đó, xe trên đường 3 tháng 2 từ cầu Nguyễn Tri Phương (Quận 10) hướng về vòng xoay cũng rất lớn.
Anh Nguyễn Văn Minh (28 tuổi, ngụ Quận 3) cho biết, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra ở khu vực này, nhất là giờ cao điểm sáng và chiều. “Người dân ai nấy ngán ngẩm khi di chuyển qua đây hằng ngày. Tôi từng đi vào vòng xoay này lúc 17h và mất gần 20 phút mới thoát ra” - anh Minh nói.
Anh Nguyễn Văn Minh (28 tuổi, ngụ Quận 3) cho biết, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra ở khu vực này, nhất là giờ cao điểm sáng và chiều. “Người dân ai nấy đều ngán ngẩm khi di chuyển qua đây hằng ngày. Tôi từng đi vào vòng xoay này lúc 17h và mất gần gần 30 phút mới thoát ra được” - anh Minh nói.
Năm 2017, UBND TPHCM đã kiến nghị Thủ tướng cho triển khai dự án xây cầu vượt tại ngã sáu Công trường Dân Chủ để giảm ùn tắc khu vực này và các tuyến đường xung quanh. Dự án đã được thông qua theo chủ trương đầu tư công giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, công trình chưa được thực hiện do chờ điều chỉnh phù hợp tiến độ triển khai tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có ga ngầm nằm ở khu vực này.
Năm 2017, UBND TPHCM đã kiến nghị Thủ tướng cho triển khai dự án xây cầu vượt tại ngã sáu Công trường Dân Chủ để giảm ùn tắc khu vực này và các tuyến đường xung quanh. Dự án đã được thông qua theo chủ trương đầu tư công giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, công trình chưa được thực hiện do chờ điều chỉnh phù hợp tiến độ triển khai tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có ga ngầm nằm ở khu vực này.
Sau nhiều năm chưa triển khai, kế hoạch xây cầu vượt ngã 6 công trường Dân Chủ (quận 3, 10) đang được đề xuất lại nhằm giảm kẹt xe cho khu vực.  Công trình đang được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (TCIP) kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư, với kế hoạch thực hiện trong giai đoạn 2023-2026.
Sau nhiều năm chưa triển khai, kế hoạch xây cầu vượt vòng xoay Công trường Dân Chủ đang được đề xuất lại nhằm giảm kẹt xe cho khu vực. Theo đó, công trình được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (TCIP) kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư, với kế hoạch thực hiện trong giai đoạn 2023-2026.
Theo phương án của TCIP, cầu vượt thép vẫn được xây theo hướng đường Võ Thị Sáu - 3 tháng 2, phía dưới tổ chức giao thông theo dạng vòng xoay. Tổng mức đầu tư công trình là 287 tỉ đồng, tăng hơn trước 6 tỉ đồng. Công trình dự kiến khởi công cuối năm 2024 hoặc đầu 2025 và hoàn thành trong năm này.
Theo phương án của TCIP, cầu vượt thép vẫn được xây theo hướng đường Võ Thị Sáu - 3 tháng 2, phía dưới tổ chức giao thông theo dạng vòng xoay. Tổng mức đầu tư công trình là 287 tỉ đồng. Công trình dự kiến khởi công cuối năm 2024 hoặc đầu 2025 và hoàn thành trong năm này.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải thành phố cho biết trước đây, tại nút giao được quy hoạch hầm chui, kết nối đường Võ Thị Sáu qua Ba Tháng Hai. Cách này sau đó được tính toán khó khả thi vì phía dưới có ga ngầm metro, do vậy phương án xây cầu được tính đến. Tuy nhiên, đây là nút giao lớn ở trung tâm thành phố nên khi xây cầu, phương án thiết kế phải tính toán kỹ nhằm đảm bảo mỹ quan.
Phản hồi đề xuất trên, Sở GTVT cho biết, phương án thiết kế chưa có giải pháp tối ưu để giải quyết mức độ ảnh hưởng đối với các công trình trên tuyến. TCIP cũng chưa cập nhật góp ý của Ban quản lý đường sắt đô thị liên quan dự án Metro số 2 đi qua vòng xoay.
Đại diện Sở GTVT cho biết trước đây, tại nút giao được quy hoạch hầm chui, kết nối đường Võ Thị Sáu qua Ba Tháng Hai. Cách này sau đó được tính toán khó khả thi vì phía dưới có ga ngầm metro, do vậy phương án xây cầu được tính đến. Tuy nhiên, đây là nút giao lớn ở trung tâm thành phố nên khi xây cầu, phương án thiết kế phải tính toán kỹ nhằm đảm bảo mỹ quan.
Đại diện Sở GTVT cho biết, trước đây, tại nút giao được quy hoạch hầm chui, kết nối đường Võ Thị Sáu qua đường Ba Tháng Hai. Cách này sau đó được tính toán khó khả thi vì phía dưới có ga ngầm metro, do vậy phương án xây cầu được tính đến. Tuy nhiên, đây là nút giao lớn ở trung tâm thành phố nên khi xây cầu, phương án thiết kế phải tính toán kỹ nhằm đảm bảo mỹ quan.
Mặt khác khu vực trên đông xe, nếu chỉ một hướng cầu băng qua sẽ khó giải quyết hết ùn tắc nên cần nghiên cứu thêm nhánh kết nối. “Phức tạp nhất là xử lý đồng bộ giữa xây cầu với nhà ga của tuyến Metro số 2. Vì vậy các phương án cần được tính toán, cân nhắc kỹ“, đại diện GTVT nói.
Mặt khác, khu vực trên đông xe, nếu chỉ một hướng cầu băng qua sẽ khó giải quyết hết ùn tắc nên cần nghiên cứu thêm nhánh kết nối. Phức tạp nhất là xử lý đồng bộ giữa xây cầu với nhà ga của tuyến Metro số 2. Vì vậy, theo đại diện Sở GTVT, các phương án cần được tính toán, cân nhắc kỹ để có cơ sở hoàn thiện phương án thiết kế cầu.
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Nguy cơ tai nạn rình rập tại vòng xoay Nguyễn Văn Linh, TPHCM

HỮU CHÁNH |

Nguy cơ tai nạn luôn rình rập khi người đi xe máy bất chấp vượt đèn đỏ, chen chúc giữa các điểm mù của xe tải, container liên tục qua vòng xoay Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh, TPHCM) mỗi ngày.

Vòng xoay nguy hiểm nhất TP Hồ Chí Minh, "điểm đen" về tai nạn giao thông

HỮU CHÁNH |

Vòng xoay Mỹ Thủy (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức) là một trong những "điểm đen" về tai nạn giao thông nhiều năm qua mà cơ quan chức năng chưa thể xóa.

Vòng xoay trên đường 800 tỉ giúp giảm ùn tắc ở cửa ngõ phía Đông TPHCM

HỮU CHÁNH - ANH TÚ |

Nút giao ngã tư Lương Định Của - Trần Não nhỏ, hẹp trước đây được thay thế bằng vòng xoay có đường kính hơn 100m, góp phần làm giảm ùn tắc ở cửa ngõ phía Đông TP Hồ Chí Minh.

Khánh Hòa rà soát đấu giá 28 khu đất vàng trong năm 2023

Hữu Long |

Khánh Hòa – Địa phương xác định kế hoạch bán đấu giá các cơ sở nhà, đất trong năm 2023 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách.

Những cây chè cổ thụ hàng trăm tuổi ở độ cao 1.400m được gắn mã QR code

Thanh Miền |

Yên Bái - Lần đầu tiên, những cây chè cổ Shan tuyết nằm ở độ cao 1.400m so với mực nước biển, quanh năm mây mù bao phủ được gắn mã QR code để du khách trải nghiệm và tra cứu thông tin.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang dự khai mạc Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Hưng Yên

Hà Anh - Hải Nguyễn |

Sáng 14.10, Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Hưng Yên, nhiệm kỳ 2023-2028 chính thức khai mạc. Ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN); ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên và 289 đại biểu ưu tú đại diện cho ý chí, trí tuệ, sức mạnh đoàn kết của gần 200.000 công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh tới dự Đại hội.

Công chức có tiếp tục được tăng lương sau khi đã cải cách tiền lương?

Quế Chi |

Sau khi thực hiện cải cách tiền lương vẫn có thể tiếp tục tăng lương đối với cán bộ, công chức, viên chức theo đề xuất của Chính phủ và theo như tinh thần nêu tại Nghị quyết 27/NQ-TW năm 2018.

Bên trong dự án Bệnh viện 1.500 tỉ ở Bắc Ninh vừa bị thanh tra

Trần Tuấn |

Được phê duyệt từ năm 2013 nhưng đến nay hạng mục duy nhất trong dự án Bệnh viện Cuộc sống mới là căn nhà 3 tầng xây thô bỏ dang dở.

Nguy cơ tai nạn rình rập tại vòng xoay Nguyễn Văn Linh, TPHCM

HỮU CHÁNH |

Nguy cơ tai nạn luôn rình rập khi người đi xe máy bất chấp vượt đèn đỏ, chen chúc giữa các điểm mù của xe tải, container liên tục qua vòng xoay Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh, TPHCM) mỗi ngày.

Vòng xoay nguy hiểm nhất TP Hồ Chí Minh, "điểm đen" về tai nạn giao thông

HỮU CHÁNH |

Vòng xoay Mỹ Thủy (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức) là một trong những "điểm đen" về tai nạn giao thông nhiều năm qua mà cơ quan chức năng chưa thể xóa.

Vòng xoay trên đường 800 tỉ giúp giảm ùn tắc ở cửa ngõ phía Đông TPHCM

HỮU CHÁNH - ANH TÚ |

Nút giao ngã tư Lương Định Của - Trần Não nhỏ, hẹp trước đây được thay thế bằng vòng xoay có đường kính hơn 100m, góp phần làm giảm ùn tắc ở cửa ngõ phía Đông TP Hồ Chí Minh.