Về Miệt Thứ, xem nghệ nhân đốt vỏ tràm thành tranh mang xuất ngoại

Vỏ tràm thường được người dân Miệt Thứ sử dụng làm chất đốt hoặc bỏ đi nhưng với anh Lê Hoàng Nhân ngụ xã Đông Hưng B, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang đó lại là một tài sản quý. Hơn mười năm theo đuổi dòng tranh này, giờ đây nó đã có mặt ở các quốc gia: Nga, Nhật, Ấn Độ...

Tranh vỏ tràm thuộc thể loại xé, dán, chủ yếu sử dụng vỏ từ cây tràm lâu năm (khoảng trên 15 năm). Vỏ được phơi khô, bóc tách cẩn thận, các khâu chính là tạo mẫu, phác họa đường nét, sau đó lựa chọn sắp xếp vỏ tràm cho phù hợp bố cục tranh.
Tranh vỏ tràm thuộc thể loại xé, dán, chủ yếu sử dụng vỏ từ cây tràm lâu năm (khoảng trên 15 năm). Vỏ được phơi khô, bóc tách cẩn thận, các khâu chính là tạo mẫu, phác họa đường nét, sau đó lựa chọn sắp xếp vỏ tràm cho phù hợp bố cục tranh.
Điểm đặc biệt hơn là những sáng tác không phải bằng cọ hay bút thông thường mà bằng bằng cách đốt vỏ tràm bằng “cọ lửa” - một loại mỏ hàn chì dùng trong sửa đồ điện tử. Người nghệ sĩ dùng “cọ lửa” chấm từng nét đậm nhạt, tạo hình khối khuôn mặt và các điểm nhấn phải khéo léo và tinh tế vô cùng.
Điểm đặc biệt hơn là những sáng tác không phải bằng cọ hay bút thông thường mà bằng cách đốt vỏ tràm bằng “cọ lửa” - một loại mỏ hàn chì dùng trong sửa đồ điện tử. Người nghệ sĩ dùng “cọ lửa” chấm từng nét đậm nhạt, tạo hình khối khuôn mặt và các điểm nhấn phải khéo léo và tinh tế vô cùng.
Ngoài tranh phong cảnh, gần đây anh Nhân đã mày mò tạo ra những bức tranh chân dung trên nền vỏ tràm. Điểm khó của tranh chân dung bằng “cọ lửa” là tạo ra đôi mắt và nụ cười chân thực, sinh động gần như truyền tải hết tinh thần ảnh gốc do khách cung cấp.
Ngoài tranh phong cảnh, gần đây anh Nhân đã mày mò tạo ra những bức tranh chân dung trên nền vỏ tràm. Điểm khó của tranh chân dung bằng “cọ lửa” là tạo ra đôi mắt và nụ cười chân thực, sinh động gần như truyền tải hết tinh thần ảnh gốc do khách cung cấp.
Ngoài tranh phong cảnh, gần đây anh Nhân đã mày mò tạo ra những bức tranh chân dung trên nền vỏ tràm. Điểm khó của tranh chân dung bằng “cọ lửa” là tạo ra đôi mắt và nụ cười chân thực, sinh động gần như truyền tải hết tinh thần ảnh gốc do khách cung cấp.
Để có những thành quả như hôm nay là cả một chặng đường dài theo đuổi đam mê và mong muốn đưa hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè thế giới qua tranh vỏ tràm. Anh Nhân tâm sự: Mong muốn của mình là thông qua tranh vỏ tràm giới thiệu phong cảnh, đặc trưng địa phương, những tiềm năng đi khắp nơi.
Để có những thành quả như hôm nay là cả một chặng đường dài theo đuổi đam mê và mong muốn đưa hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè thế giới qua tranh vỏ tràm. Anh Nhân tâm sự: Mong muốn của mình là thông qua tranh vỏ tràm giới thiệu phong cảnh, đặc trưng địa phương, những tiềm năng đi khắp nơi.
Vào rừng tràm tìm nguyên liệu làm tranh là một khâu thú vị với người sáng tác. Nghe có vẻ khá đơn giản nhưng để tạo ra một bức tranh ưng ý có khi phải mất cả vài tháng.
Vào rừng tràm tìm nguyên liệu làm tranh là một khâu thú vị với người sáng tác. Nghe có vẻ khá đơn giản nhưng để tạo ra một bức tranh ưng ý có khi phải mất cả vài tháng.
Một góc trưng bày các tác phẩm tranh vỏ tràm của anh Nhân. Say mê và thích thú nhưng không phải ai cũng học được. Loại tranh này đòi hỏi sự kiên trì, sự chịu khó, sáng tạo, và một cái tâm của người yêu tranh. Sự nhiệt thành từ tình yêu nghệ thuật chân chính luôn thôi thúc người yêu tranh tìm tòi, khám phá.
Một góc trưng bày các tác phẩm tranh vỏ tràm của anh Nhân. Say mê và thích thú nhưng không phải ai cũng học được. Loại tranh này đòi hỏi sự kiên trì, sự chịu khó, sáng tạo, và một cái tâm của người yêu tranh. Sự nhiệt thành từ tình yêu nghệ thuật chân chính luôn thôi thúc người yêu tranh tìm tòi, khám phá.
Những cánh rừng tràm bát ngát của vùng Miệt Thứ (tỉnh Kiên Giang) không chỉ là điểm nhấn thu hút du khách gần xa mà còn là 1 nguồn lợi lớn chưa khai thác triệt để. Thời gian tới, anh Nhân sẽ tiếp tục phát triển dòng tranh vỏ tràm để nhiều người học làm tranh.
Những cánh rừng tràm bát ngát của vùng Miệt Thứ (tỉnh Kiên Giang) không chỉ là điểm nhấn thu hút du khách gần xa mà còn là 1 nguồn lợi lớn chưa khai thác triệt để. Thời gian tới, anh Nhân sẽ tiếp tục phát triển dòng tranh vỏ tràm để nhiều người học làm tranh.
Chia sẻ về dự định tương lai anh Nhân cho biết: “Hiện tại, tranh vỏ tràm cũng có mặt tại nhiều nước ở Châu Âu, châu Mỹ, châu Úc cũng như nhiều quốc gia châu Á. Nhưng chủ yếu thông qua khách hàng mua tặng quà cho các đoàn ngoại giao, khách mua tặng cho người thân ở nước ngoài. Tới đây tôi sẽ cố gắng tìm đối tác phù hợp để xuất tranh trực tiếp ra nước ngoài”.
Chia sẻ về dự định tương lai anh Nhân cho biết: “Hiện tại, tranh vỏ tràm cũng có mặt tại nhiều nước ở Châu Âu, châu Mỹ, châu Úc cũng như nhiều quốc gia châu Á. Nhưng chủ yếu thông qua khách hàng mua tặng quà cho các đoàn ngoại giao, khách mua tặng cho người thân ở nước ngoài. Tới đây tôi sẽ cố gắng tìm đối tác phù hợp để xuất tranh trực tiếp ra nước ngoài”.

Photo

Lên top