Ùn ứ cửa khẩu, container thanh long quay đầu về Hà Nội bán rẻ, chờ giải cứu
Vương Trần
|
Tại khu vực gần sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), một xe container chở trái cây thanh long (Bình Thuận) xuất khẩu đi Trung Quốc nhưng chưa được thông quan nên phải quay đầu từ cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) về Hà Nội bán rẻ, giải cứu.
Trước tình trạng ùn ứ tại các cửa khẩu, nhiều xe container đã quay đầu tìm đường tiêu thụ hàng trong nội địa. Trong ảnh, một xe container chở thanh long (Bình Thuận) tới cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) sau nhiều ngày chưa được thông quan đã phải chở hàng quay đầu về Hà Nội. Anh Lê Ngọc Đông (SN 1983, quê Bình Định) lái xe container chở trái cây thanh long từ Bình Thuận cho biết: Hiện còn hàng nghìn chiếc xe container chở hàng hoá của người dân đang ùn ứ ở cửa khẩu. Nhiều nông sản, trái cây như thanh long (Bình Thuận), mít thái (Tiền Giang), sầu riêng (Bến Tre, Tiền Giang) phải quay đầu. Anh Đông cho biết, chuyến container của anh xuất bến từ Bình Định cách đây hơn 1 tháng, chờ nhiều ngày trên cửa khẩu, chi phí bến bãi nhiều ngày nhưng vẫn chưa được thông quan. Chi phí cho một chuyến xe từ miền Nam ra tới cửa khẩu bao gồm cả khâu đóng hàng rơi vào gần 500 triệu đồng. Cách đây 2 ngày, có người liên hệ với chủ vựa giải cứu hàng hoá nên anh đã đánh xe, quay đầu về Hà Nội để vớt vát chút chi phí. Những thùng thanh long xuất khẩu đều đã được đóng gói cẩn thận từ trong nước, để trong xe container lạnh để bảo quản. Đến khi quay về Hà Nội, xe container được tháo dỡ để bán rẻ, giải cứu. Mỗi xe container có khoảng 1.200 thùng thanh long.Anh Vũ Duy Long (Hưng Yên) - trưởng nhóm giải cứu cho biết, trước đây anh từng làm việc trong khu vực phía Nam. Khi nắm thông tin hàng hoá không tiêu thụ được ở cửa khẩu nên anh đã liên hệ với một số chủ vựa để giải cứu hàng hoá. Theo đó, mỗi thùng thanh long (20kg) được bán rẻ với giá 100.000 đồng/thùng. Theo ghi nhận trong buổi sáng ngày 3.1 có rất nhiều người dân đã chung tay mua giải cứu. Anh Long cho biết, trong vòng 2 ngày, nhiều người dân đã mua giải cứu gần hết container thanh long này. Thời gian tới, anh sẽ tiếp tục liên hệ với các chủ vựa để hỗ trợ giải cứu giúp bà con. Nhiều người kiểm tra thanh long trong thùng. Những quả thanh long ruột trắng còn tươi nguyên. Ngoài thanh long, mặt hàng sầu riêng cũng được quay đầu bán giải cứu. Giá bán 90.000 đồng/kg. Được biết, thời gian bán các mặt hàng giải cứu này từ 8h sáng đến 19h tối. Khi mua quả sầu riêng, người mua được bổ kiểm tra để lựa chọn. Với những quả hỏng, sống, sượng được đổi trả tại nơi bán.
Trao đổi với báo chí, ông Vy Công Tường - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn - cho biết, thông qua báo cáo của các doanh nghiệp thì có thể Trung Quốc sẽ dừng tiếp nhận mặt hàng thanh long từ 29.12 đến hết ngày 26.1. Hiện số lượng xe chở mặt hàng này đang ùn tắc tại các cửa khẩu Lạng Sơn chưa thể thống kê chính xác nhưng ước tính cũng hàng nghìn xe.
Hàng nghìn tấn thanh long phải "quay đầu" về thị trường nội địa vì Trung Quốc đóng cửa khẩu cho thấy, doanh nghiệp lâu nay "quên" mất thị trường Việt Nam.
Giờ thứ 9: Lâu nay câu chuyện về người thứ 3, về ngoại tình luôn thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Mặc cho người đời đàm tiếu, người trong cuộc luôn có lý do để bao biện cho các mối quan hệ ngoài chồng, ngoài vợ...
Ninh Bình - Hàng loạt công trình xây dựng trái phép trong vùng lõi Di sản thế giới - Quần thể danh thắng Tràng An đã diễn ra từ nhiều năm nay. Các ngành chức năng từ xã đến huyện, thậm chí là UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản chỉ đạo xử lý nhưng đến nay, những công trình trên vẫn ngang nhiên tồn tại, gây ảnh hưởng tới công tác bảo vệ di sản.
Bình Dương - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã kiểm tra đột xuất quán án trong video món hàu nướng có dòi còn sống bò lúc nhúc bên trong.
Tối 20.5, Bộ Y tế cho biết từ 16h ngày 19.5 đến 16h ngày 20.5, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 1.587 ca nhiễm mới, đều là các ca ghi nhận trong nước giảm 128 ca so với ngày trước đó, tại 51 tỉnh, thành phố (có 1.380 ca trong cộng đồng). Hôm nay ghi nhận 2 ca tử vong.
Hàng nghìn tấn thanh long phải "quay đầu" về thị trường nội địa vì Trung Quốc đóng cửa khẩu cho thấy, doanh nghiệp lâu nay "quên" mất thị trường Việt Nam.