Ùn ứ cửa khẩu, container thanh long quay đầu về Hà Nội bán rẻ, chờ giải cứu

Vương Trần |

Tại khu vực gần sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), một xe container chở trái cây thanh long (Bình Thuận) xuất khẩu đi Trung Quốc nhưng chưa được thông quan nên phải quay đầu từ cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) về Hà Nội bán rẻ, giải cứu.

Trước tình trạng ùn ứ tại các cửa khẩu, nhiều xe container đã quay đầu tìm đường tiêu thụ hàng trong nội địa. Trong ảnh, một xe container chở thanh long (Bình Thuận) tới cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) sau nhiều ngày chưa được thông quan đã phải chở hàng quay đầu về Hà Nội.
Trước tình trạng ùn ứ tại các cửa khẩu, nhiều xe container đã quay đầu tìm đường tiêu thụ hàng trong nội địa. Trong ảnh, một xe container chở thanh long (Bình Thuận) tới cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) sau nhiều ngày chưa được thông quan đã phải chở hàng quay đầu về Hà Nội.
Anh Lê Ngọc Đông (SN 1983, quê Bình Định) lái xe container chở trái cây thanh long từ Bình Thuận cho biết: Hiện còn hàng nghìn chiếc xe container chở hàng hoá của người dân đang ùn ứ ở cửa khẩu. Nhiều nông sản, trái cây như thanh long (Bình Thuận), mít thái (Tiền Giang), sầu riêng (Bến Tre, Tiền Giang) phải quay đầu.
Anh Lê Ngọc Đông (SN 1983, quê Bình Định) lái xe container chở trái cây thanh long từ Bình Thuận cho biết: Hiện còn hàng nghìn chiếc xe container chở hàng hoá của người dân đang ùn ứ ở cửa khẩu. Nhiều nông sản, trái cây như thanh long (Bình Thuận), mít thái (Tiền Giang), sầu riêng (Bến Tre, Tiền Giang) phải quay đầu.
Anh Đông cho biết, chuyến container của anh xuất bến từ Bình Định cách đây hơn 1 tháng, chờ nhiều ngày trên cửa khẩu, chi phí bến bãi nhiều ngày nhưng vẫn chưa được thông quan. Chi phí cho một chuyến xe từ miền Nam ra tới cửa khẩu bao gồm cả khâu đóng hàng rơi vào gần 500 triệu đồng. Cách đây 2 ngày, có người liên hệ với chủ vựa giải cứu hàng hoá nên anh đã đánh xe, quay đầu về Hà Nội để vớt vát chút chi phí.
Anh Đông cho biết, chuyến container của anh xuất bến từ Bình Định cách đây hơn 1 tháng, chờ nhiều ngày trên cửa khẩu, chi phí bến bãi nhiều ngày nhưng vẫn chưa được thông quan. Chi phí cho một chuyến xe từ miền Nam ra tới cửa khẩu bao gồm cả khâu đóng hàng rơi vào gần 500 triệu đồng. Cách đây 2 ngày, có người liên hệ với chủ vựa giải cứu hàng hoá nên anh đã đánh xe, quay đầu về Hà Nội để vớt vát chút chi phí.
Những thùng thanh long xuất khẩu đều đã được đóng gói cẩn thận từ trong nước, để trong xe container lạnh để bảo quản. Đến khi quay về Hà Nội, xe container được tháo dỡ để bán rẻ, giải cứu. Mỗi xe container có khoảng 1.200 thùng thanh long
Những thùng thanh long xuất khẩu đều đã được đóng gói cẩn thận từ trong nước, để trong xe container lạnh để bảo quản. Đến khi quay về Hà Nội, xe container được tháo dỡ để bán rẻ, giải cứu. Mỗi xe container có khoảng 1.200 thùng thanh long.
Anh Vũ Duy Long (Hưng Yên) - trưởng nhóm giải cứu cho biết, trước đây anh từng làm việc trong khu vực phía Nam. Khi nắm thông tin hàng hoá không tiêu thụ được ở cửa khẩu nên anh đã liên hệ với một số chủ vựa để giải cứu hàng hoá.
Anh Vũ Duy Long (Hưng Yên) - trưởng nhóm giải cứu cho biết, trước đây anh từng làm việc trong khu vực phía Nam. Khi nắm thông tin hàng hoá không tiêu thụ được ở cửa khẩu nên anh đã liên hệ với một số chủ vựa để giải cứu hàng hoá.
Theo đó, mỗi thùng thanh long (20kg) được bán rẻ với giá 100.000 đồng/thùng. Theo ghi nhận trong buổi sáng ngày 3.1 có rất nhiều người dân đã chung tay mua giải cứu.
Theo đó, mỗi thùng thanh long (20kg) được bán rẻ với giá 100.000 đồng/thùng. Theo ghi nhận trong buổi sáng ngày 3.1 có rất nhiều người dân đã chung tay mua giải cứu.
Anh Long cho biết, trong vòng 2 ngày, nhiều người dân đã mua giải cứu gần hết container thanh long này. Thời gian tới, anh sẽ tiếp tục liên hệ với các chủ vựa để hỗ trợ giải cứu giúp bà con.
Anh Long cho biết, trong vòng 2 ngày, nhiều người dân đã mua giải cứu gần hết container thanh long này. Thời gian tới, anh sẽ tiếp tục liên hệ với các chủ vựa để hỗ trợ giải cứu giúp bà con.
Nhiều người kiểm tra thanh long trong thùng. Những quả thanh long ruột trắng còn tươi nguyên.
Nhiều người kiểm tra thanh long trong thùng. Những quả thanh long ruột trắng còn tươi nguyên.
Ngoài thanh long, mặt hàng sầu riêng cũng được quay đầu bán giải cứu. Giá bán 90.000 đồng/kg.
Ngoài thanh long, mặt hàng sầu riêng cũng được quay đầu bán giải cứu. Giá bán 90.000 đồng/kg.
Được biết, thời gian bán các mặt hàng giải cứu này từ 8h sáng đến 7h tối.
Được biết, thời gian bán các mặt hàng giải cứu này từ 8h sáng đến 19h tối.
Khi mua quả sầu riêng, người mua được bổ kiểm tra để lựa chọn. Với những quả hỏng, sống, sượng được đổi trả tại nơi bán.
Khi mua quả sầu riêng, người mua được bổ kiểm tra để lựa chọn. Với những quả hỏng, sống, sượng được đổi trả tại nơi bán.

Trao đổi với báo chí, ông Vy Công Tường - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn - cho biết, thông qua báo cáo của các doanh nghiệp thì có thể Trung Quốc sẽ dừng tiếp nhận mặt hàng thanh long từ 29.12 đến hết ngày 26.1. Hiện số lượng xe chở mặt hàng này đang ùn tắc tại các cửa khẩu Lạng Sơn chưa thể thống kê chính xác nhưng ước tính cũng hàng nghìn xe.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Thương lái bị “bùng hàng”, thanh long “chết” đỏ sàn

Vũ Long |

Cam kết thu mua cho nông dân với giá 22.000 đồng/kg, nhưng do “tắc” biên, nhiều doanh nghiệp "bùng hàng", người trồng thanh long đang “khóc ròng”.

Hàng trăm nghìn tấn thanh long "tắc" biên, bán lẻ bao giờ cho hết?

Vũ Long |

Cùng lượng xe tắc biên tại cửa khẩu, hàng trăm nghìn tấn thanh long đang “tắc” đầu ra vì không có năng lực chế biến, việc bán lẻ rất chậm.

Trung Quốc ngừng nhập: Xuất khẩu thanh long đang "dầu sôi lửa bỏng"

Vũ Long |

Hàng nghìn tấn thanh long phải "quay đầu" về thị trường nội địa vì Trung Quốc đóng cửa khẩu cho thấy, doanh nghiệp lâu nay "quên" mất thị trường Việt Nam.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Thương lái bị “bùng hàng”, thanh long “chết” đỏ sàn

Vũ Long |

Cam kết thu mua cho nông dân với giá 22.000 đồng/kg, nhưng do “tắc” biên, nhiều doanh nghiệp "bùng hàng", người trồng thanh long đang “khóc ròng”.

Hàng trăm nghìn tấn thanh long "tắc" biên, bán lẻ bao giờ cho hết?

Vũ Long |

Cùng lượng xe tắc biên tại cửa khẩu, hàng trăm nghìn tấn thanh long đang “tắc” đầu ra vì không có năng lực chế biến, việc bán lẻ rất chậm.

Trung Quốc ngừng nhập: Xuất khẩu thanh long đang "dầu sôi lửa bỏng"

Vũ Long |

Hàng nghìn tấn thanh long phải "quay đầu" về thị trường nội địa vì Trung Quốc đóng cửa khẩu cho thấy, doanh nghiệp lâu nay "quên" mất thị trường Việt Nam.