Ùn tắc giao thông nghiêm trọng, lãnh đạo TP. Huế yêu cầu tìm lối thoát

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

THỪA THIÊN HUẾ - Hiện nay, nhiều tuyến đường, nút giao thông trên địa bàn TP. Huế thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe kéo dài, nhất là vào giờ cao điểm và đang có chiều hướng nghiêm trọng, gây khó khăn đối với người tham gia giao thông.

Ghi nhận của PV, vào hai khung giờ 07h00 sáng và sau 17h00 chiều, nút giao ngã sáu Hùng Vương là nút giao dạng vòng xoay 6 nhánh, nằm ngay khu vực trung tâm TP Huế với hiện trạng đặc dòng phương tiện, người tham gia giao thông phải nhích từng chút để di chuyển. Dù lực lượng CSGT thường xuyên túc trực phân luồng, nhưng nhiều phương tiện phải mất cả chục phút mới có thể di chuyển ra khỏi “điểm nóng” ùn ứ này.
Ghi nhận của PV, vào hai khung giờ 07h00 sáng và sau 17h00 chiều hàng ngày, nút giao ngã sáu Hùng Vương là nút giao dạng vòng xoay 6 nhánh, nằm ngay khu vực trung tâm TP. Huế với hiện trạng kín đặc dòng phương tiện, người tham gia giao thông phải nhích từng chút để di chuyển. Dù lực lượng CSGT thường xuyên túc trực phân luồng, nhưng nhiều phương tiện phải mất cả chục phút mới có thể di chuyển ra khỏi “điểm nóng” ùn tắc này.
Trên thực tế, ngã sáu Hùng Vương là điểm nối của 6 tuyến đường, bao gồm: Đường Đống Đa lòng đường rộng 21m; Hùng Vương (QL1A) lòng đường rộng 21m (hướng từ cầu An Cựu); Lê Quý Đôn lòng đường 21m; Bến Nghé 10,5m; Hùng Vương (QL1A) lòng đường rộng 10,5 (hướng từ cầu Trường Tiền) và đường Hà Nội(QL1A) lòng đường rộng 21m.
Trên thực tế, ngã sáu Hùng Vương là điểm nối của 6 tuyến đường, bao gồm: Đường Đống Đa; Hùng Vương (hướng cầu An Cựu); Lê Quý Đôn; Bến Nghé; Hùng Vương (quốc lộ 1A) và đường Hà Nội (quốc lộ 1A).
“Khoảng thời gian 3 năm trở lại đây, tôi đã quen với việc chen chúc, vượt lên nhau khi đi qua ngã sáu Hùng Vương, va chạm dẫn đến tranh cãi giữa người tham gia giao thông là việc thường xuyên, không những gây mất thời gian di chuyển mà khiến văn hóa tham gia giao thông trở nên đi xuống”, chị Huyền Trân một người dân địa phương chia sẻ.
“Khoảng thời gian 3 năm trở lại đây, tôi đã quen với việc chen chúc, vượt lên nhau khi đi qua ngã sáu Hùng Vương, va chạm dẫn đến tranh cãi giữa người tham gia giao thông là việc thường xuyên, vừa mất thời gian di chuyển vừa nguy hiểm”, chị Huyền Trân (người dân TP. Huế) chia sẻ.
Theo thống kê của lực lượng chức năng, lưu lượng giao thông tại nút này trong giờ cao điểm sáng có hơn 12.800 phương tiện; buổi chiều lưu lượng đi qua nút giao nhiều hơn với 13.000 phương tiện. Trong đó, tỷ lệ xe máy qua nút là khoảng 60,5%, xe ô tô con chiếm khoảng 34%, xe khách/buýt chiếm 4%, xe tải khoảng 1,5%.
Theo thống kê của lực lượng chức năng, lưu lượng giao thông tại nút này trong giờ cao điểm sáng có hơn 12.800 phương tiện; buổi chiều lưu lượng đi qua nút giao nhiều hơn với 13.000 phương tiện. Trong đó, tỉ lệ xe máy là khoảng 60,5%, xe ô tô con chiếm khoảng 34%, xe khách/buýt chiếm 4%, xe tải khoảng 1,5%.
Cùng với đó UBND TP Huế cho biết, trong giờ cao điểm chiều dòng phương tiện vào nút lớn nhất từ đường Hùng Vương (hướng từ An Cựu) với 4.716 phương tiện tương đương 1.609 xe con quy đổi/giờ (Xcqđ/h), tiếp đến là dòng xe từ đường Lê Quý Đôn với 1.020 Xcqđ/h, tiếp đến dòng xe từ đường Đống Đa với 835 Xcqđ/h, dòng xe từ đường Hà Nội là 711 Xcqđ/h, lưu lượng từ hướng Bến Nghé là 330 Xcqđ/h, thấp nhất là dòng xe từ Hùng vương hướng từ cầu Trường Tiền với 320 Xcqđ/h.
Điểm ùn tắc ở cầu An Cựu.
 
Theo thống kê của Công an TP. Huế, chỉ tính riêng xe mô tô các loại, năm 2021, trên địa bàn thành phố có 9.254 xe đăng ký mới, năm 2022 là 16.673 phương tiện và chỉ riêng từ 1.1.2023 đến 15.3.2023 đã có đến 3.516 phương tiện.
Trung tá Lại Thế Linh - Phó Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Huế thông tin: “Số lượng phương tiện cá nhân của người dân trên địa bàn thành phố tăng vọt trong khi đường sá, cơ sở hạ tầng ít mở rộng hơn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Giờ cao điểm, chúng tôi đã huy động lực lượng phân luồng ở các điểm nóng ùn tắc; đồng thời, tuyên truyền cho người dân nên chọn một cung đường vòng khác dù xa hơn một tí nhưng vẫn về đến nhà nhanh và giảm ùn tắc cho các nút giao thông trung tâm giờ cao điểm“.
Trung tá Lại Thế Linh - Phó Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Huế thông tin: “Số lượng phương tiện cá nhân của người dân trên địa bàn thành phố tăng vọt trong khi đường sá, cơ sở hạ tầng ít mở rộng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Giờ cao điểm, chúng tôi đã huy động lực lượng phân luồng ở các điểm nóng ùn tắc; đồng thời, tuyên truyền cho người dân nên chọn một cung đường vòng khác dù xa hơn một tí nhưng vẫn về đến nhà nhanh và giảm ùn tắc cho các nút giao thông trung tâm giờ cao điểm“.
Bên cạnh đó, nút giao hai đầu Bắc Nam cầu Phú Xuân, tuyến đường chợ An Cựu và cầu Kho Rèn cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do mật độ người và phương tiện tham giao lưu thông lớn; người điều khiển phương tiện dừng xe chờ tín hiệu đèn lấn chiếm phần lòng đường của đường ngược chiều và một phần do ý thức mỗi người khi tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, nút giao hai đầu Bắc Nam cầu Phú Xuân, tuyến đường chợ An Cựu và cầu Kho Rèn cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do mật độ người và phương tiện lưu thông lớn; người điều khiển phương tiện dừng xe chờ tín hiệu đèn lấn chiếm phần lòng đường của đường ngược chiều.
Chen lấn nhau tại điểm giao giữa đường Hùng Vương với hai đường Hải Triều và đường Phan Chu Trinh.
Chen lấn nhau tại điểm giao giữa đường Hùng Vương với hai đường Hải Triều và đường Phan Chu Trinh.
 
Ông Huỳnh Đức Nguyên - đại diện Công ty CP Phát triển đô thị bền vững (SUD) nhận định, tình trạng giao thông ở nút giao ngã sáu Hùng Vương, địa phương cần tính đến giải pháp cải tạo nút giao hiện trạng bằng việc bố trí các đảo dẫn hướng giao thông. Ngoài ra, dải phân cách dòng giao thông cũng có thể giúp các dòng xe di chuyển ổn định, giảm diện tích vùng xung đột.
Trước tình trạng nói trên và qua ghi nhận các giải pháp của các chuyên gia, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị các đơn vị, địa phương nghiên cứu một cách bài bản về các giải pháp lựa chọn phù hợp với thực tiễn. Ngoài ra, cần nghiên cứu thêm vấn đề kiến trúc giao thông để giảm xung đột, khi mở các nhánh rẽ phải hết sức thận trọng. Đồng thời, thành phố cũng cần chú ý công tác điều hành giao thông, trước mắt bố trí lực lượng hướng dẫn giao thông vào giờ cao điểm.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị các đơn vị, địa phương nghiên cứu các giải pháp chống ùn tắc. Đồng thời, thành phố cũng cần chú ý công tác điều hành giao thông, trước mắt bố trí lực lượng hướng dẫn giao thông vào giờ cao điểm.
PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN
TIN LIÊN QUAN

Cửa ngõ Hà Nội ùn tắc trong ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

Ngày làm việc cuối cùng của năm Nhâm Dần trước khi người dân nghỉ Tết Quý Mão 2023, nhiều tuyến đường, cửa ngõ Hà Nội ùn tắc kéo dài khi dòng người ùn ùn về quê ăn Tết với gia đình.

Ùn tắc giao thông ở Thủ đô: Hạ tầng yếu, thiếu đồng bộ

HỮU CHÁNH |

Thực trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội đã được đề cập rõ trong bài viết "Hà Nội: Ám ảnh ùn tắc từ trục chính đô thị đến vành đai trên cao". Nguyên nhân được chỉ ra là số phương tiện tăng nhanh, kết cấu hạ tầng giao thông vừa yếu, lại thiếu đồng bộ nên các tuyến đường phải “oằn mình” cõng một lượng phương tiện quá lớn.

Hàng loạt lô cốt gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội: Sớm có phương án xử lý dứt điểm

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Tuyến đường Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông, Hà Nội) chỉ dài khoảng 300m nhưng có đến 9 chiếc lô cốt dựng lên rồi bỏ hoang, chiếm dụng 2/3 lòng đường. Tiếp đến là tuyến đường Nguyễn Xiển xuất hiện 4 vị trí quây rào cứng phục vụ thi công... đã dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Theo các chuyên gia, UBND TP.Hà Nội cần có phương án xử lý dứt điểm, thậm chí thay đổi đơn vị thi công xây dựng vi phạm về tiến độ...

Quy hoạch đô thị vệ tinh Hà Nội: Nhiều công trình bỏ hoang, lãng phí

THU GIANG |

“Hà Nội tắc đường, ô nhiễm, Hà Nội cứ mưa là lụt lội”… đó là những vấn đề nổi cộm của Thủ đô kỳ vọng sẽ được giải quyết triệt để bằng dự án quy hoạch đô thị vệ tinh, quyết tâm giãn dân ra bên ngoài nội đô. Thế nhưng sau hơn 10 năm triển khai, nhiều vùng lõi trong các khu đô thị vệ tinh đang rơi vào tình trạng đắp chiếu, bị bỏ hoang một cách lãng phí.

Doanh nghiệp nợ BHXH, người lao động khốn khó

Nhóm phóng viên |

Trong thời gian qua, tình trạng doanh nghiệp nợ BHXH, nợ BHYT gây thiệt hại nghiêm trọng tới đời sống của người lao động. Cụ thể, người lao động không được giải quyết kịp thời các chế độ như ốm đau, thai sản; không  được giải quyết chế độ hưu trí kịp thời; không nhận được trợ cấp thất nghiệp… Trước tình trạng trên, Báo Lao Động tổ chức Chương trình Tọa đàm “Người lao động khốn khổ vì doanh nghiệp nợ BHXH”.

SVB sụp đổ - kinh tế Việt Nam không chịu tác động trực tiếp

Trà My |

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã hạ triển vọng đối với toàn bộ hệ thống ngân hàng ở Mỹ xuống mức tiêu cực sau những bất ổn mà hệ thống này trải qua trong những ngày gần đây. Nhóm cổ phiếu ngân hàng trên thị trường quốc tế trồi sụt liên tục sau sự kiện SVB. Theo một chuyên gia kinh tế, trọng tâm của kinh tế thế giới và Việt Nam trong thời gian tới không phải là câu chuyện lãi suất và lạm phát mà là rủi ro hệ thống ngân hàng và suy thoái kinh tế.

Du lịch Quảng Ninh: Phát triển chưa xứng tầm với tài nguyên vượt trội

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Những thành tựu về du lịch và đặc biệt là tài nguyên du lịch vượt trội của Quảng Ninh (cả tài nguyên vật thể và phi vật thể) là điều không phải bàn cãi, nhưng những gì mà du lịch Quảng Ninh thể hiện cho đến thời điểm này thực sự chưa tương xứng với tiềm năng.

Làm rõ vụ thầy giáo bị tố đuổi đánh 1 nữ sinh ở Thái Nguyên

NGUYỄN TÙNG - NGUYỄN HOÀN |

Theo tường trình của nạn nhân, vì cho rằng bị học sinh xúc phạm, một thầy giáo trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên đã đuổi theo và vung tay đánh liên tiếp vào đầu nữ sinh này.

Cửa ngõ Hà Nội ùn tắc trong ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

Ngày làm việc cuối cùng của năm Nhâm Dần trước khi người dân nghỉ Tết Quý Mão 2023, nhiều tuyến đường, cửa ngõ Hà Nội ùn tắc kéo dài khi dòng người ùn ùn về quê ăn Tết với gia đình.

Ùn tắc giao thông ở Thủ đô: Hạ tầng yếu, thiếu đồng bộ

HỮU CHÁNH |

Thực trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội đã được đề cập rõ trong bài viết "Hà Nội: Ám ảnh ùn tắc từ trục chính đô thị đến vành đai trên cao". Nguyên nhân được chỉ ra là số phương tiện tăng nhanh, kết cấu hạ tầng giao thông vừa yếu, lại thiếu đồng bộ nên các tuyến đường phải “oằn mình” cõng một lượng phương tiện quá lớn.

Hàng loạt lô cốt gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội: Sớm có phương án xử lý dứt điểm

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Tuyến đường Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông, Hà Nội) chỉ dài khoảng 300m nhưng có đến 9 chiếc lô cốt dựng lên rồi bỏ hoang, chiếm dụng 2/3 lòng đường. Tiếp đến là tuyến đường Nguyễn Xiển xuất hiện 4 vị trí quây rào cứng phục vụ thi công... đã dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Theo các chuyên gia, UBND TP.Hà Nội cần có phương án xử lý dứt điểm, thậm chí thay đổi đơn vị thi công xây dựng vi phạm về tiến độ...