Trung tâm thương mại cuối cùng của Parkson Việt Nam đang hoạt động ra sao?

NGỌC LÊ - THANH CHÂN |

TP Hồ Chí Minh - Sau 18 năm hoạt động tại Việt Nam, Parkson Việt Nam đã phải nộp đơn phá sản. Hiện đơn vị này chỉ còn lại duy nhất trung tâm thương mại hoạt động đến thời điểm mở thủ tục phá sản là ở Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

 
Vào cuối tháng 4.2023, Hội đồng quản trị Parkson Retail Asia Limited (Singapore) đã phát thông báo chính thức về việc Công ty TNHH Parkson Việt Nam - một công ty con của tập đoàn này - nộp đơn phá sản tự nguyện lên Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh.
 
Tập đoàn cho biết, suốt một thời gian dài Parkson Việt Nam đã hoạt động thua lỗ. Những khó khăn được chỉ ra do tác động của đại dịch COVID-19, việc thiếu sự hỗ trợ từ chủ mặt bằng của Parkson Việt Nam như không giảm giá thuê hoặc giảm không đáng kể trong thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh. Thuế đất cao cũng là một trong những khó khăn được doanh nghiệp này đưa ra.
 
Trước tình hình nêu trên, đại diện Parkson Retail Asia Limited xác định rằng việc tiếp tục hoạt động tại Việt Nam không khả thi, doanh nghiệp nộp đơn phá sản là phù hợp nhất trong bối cảnh này. Tuy nhiên, thủ tục này cũng phải được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền có liên quan tại Việt Nam.
 
Tại Việt Nam, Parkson chỉ còn lại duy nhất một trung tâm thương mại được giới thiệu trên website là Parkson Saigon Tourist Plaza.
 
Ghi nhận của Lao Động cho thấy, tại khu vực tầng trệt các thương hiệu kinh doanh như Kohnan Japan, Joven,... khá vắng khách. Nhiều quầy hàng liên tục tung các chương trình giảm giá, khuyến mãi để kích cầu mua sắm.
 
Vào năm 2019, Parkson Saigon Tourist Plaza đã bước vào một cuộc cải tổ lớn. Sự hợp tác của 2 thương hiệu Uniqlo và Muji cùng hàng loạt thương hiệu thời trang khác đã khiến trung tâm này lấy lại sức sống, cạnh tranh trực tiếp với Vincom Đồng Khởi ở vị trí đối diện.
 
Cửa hàng của Uniqlo và Muji thu hút đông đảo khách đến vui chơi, mua sắm.
 
 
Đại diện Parkson đánh giá sự thay đổi và nâng cấp trung tâm thương mại đầu tiên Parkson Saigon Tourist Plaza là “mục tiêu chiến lược quan trọng sau 14 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam”.
 
Parkson là tập đoàn quốc tế có trụ sở tại Malaysia. Năm 2005, Parkson có mặt ở thị trường Việt Nam, mở Parkson Saigon Tourist Plaza đặt tại đường Lê Thánh Tôn, Quận 1. Nơi đây nhanh chóng trở thành một trong những trung tâm thương mại quốc tế đầu tiên có mặt tại Việt Nam dành cho nhóm khách hàng thuộc phân khúc từ trung cấp đến cao cấp.
 
Chỉ sau một vài năm gia nhập thị trường Việt Nam, đơn vị này đã nhanh chóng mở một loạt trung tâm thương mại khác ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khác. Tuy nhiên, sau 10 năm hoạt động, các trung tâm thương mại này bắt đầu "rơi rụng".
 
Tại TP Hồ Chí Minh, trung tâm thương mại đầu tiên của Parkson tuyên bố ngưng hoạt động là Parkson Paragon (Quận 7) hồi tháng 5.2016. Sang năm 2018, Parkson Flemington đặt tại đường Lê Đại Hành (Quận 11) và Parkson Cantavil (TP Thủ Đức) chính thức đóng cửa. Gần đây nhất, 2 trung tâm thương mại thuộc hệ thống này âm thầm đóng cửa là Parkson CT Plaza (quận Tân Bình) và Parkson Hùng Vương (Quận 5).
NGỌC LÊ - THANH CHÂN
TIN LIÊN QUAN

Kinh tế 24h: Chưa giảm lệ phí trước bạ ôtô và Parkson Việt Nam phá sản

Tuyết Lan |

Đại gia bán lẻ Parkson Việt Nam phá sản, có ngay doanh nghiệp rót thêm tỉ USD; Bộ Tài chính giữ quan điểm chưa giảm lệ phí trước bạ ôtô trong nước; Loạt doanh nghiệp thép lãi "mỏng" như tờ giấy... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Đại gia bán lẻ Parkson phá sản, có ngay doanh nghiệp rót thêm tỉ USD

Lan Nhi |

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến sự soán ngôi và cạnh tranh gay gắt với sự mở rộng đầu tư của nhiều doanh nghiệp bán lẻ trên khắp thế giới. Đặc biệt sau sự kiện Parkson Việt Nam nộp đơn phá sản.

Các trung tâm thương mại nổi tiếng một thời ở TPHCM cải tổ để thu hút khách

NGỌC LÊ - THANH CHÂN |

TPHCM - Ở trung tâm thành phố, trước khi có sự xuất hiện của Bitexco, có những đối thủ "nặng ký" khác như Diamond, Parkson. Hàng loạt thương hiệu trang sức, thời trang, mỹ phẩm trên thế giới đều có mặt tại đây. Tuy nhiên sau một thời gian, lượng khách hàng đến các trung tâm thương mại này sụt giảm.

Chăm lo cho người lao động bằng hành động thiết thực từ kinh phí công đoàn

Tuyết Lan |

Kinh phí công đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Đây chính là nguồn lực để công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho người lao động.

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản hỏa tốc giấy mời họp với đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để trao đổi các biện pháp xử lý trước thông tin phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động bán chui vàng miếng trên địa bàn tỉnh này.

Bất chấp mạng sống, đua nhau vớt củi giữa nước lũ cuồn cuộn ở Điện Biên

NHÓM PV |

Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao, rất nhiều người dân tại Điện Biên đã bất chấp nguy hiểm để vớt củi trên dòng nước đục ngàu, cuồn cuộn.

Thủy điện ở Hòa Bình xả lũ không thông báo, nhiều du khách suýt bị cuốn trôi

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Phản ánh đến Báo Lao Động, người dân, du khách bức xúc vì cho rằng Thủy điện Suối Mu (xã Tự Do, huyện Lạc Sơn) xả lũ mà không thông báo khiến nhiều người suýt bị lũ cuốn trôi.

Bổ sung một dự án hơn 4ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Tây Hồ

KHÁNH AN |

Hà Nội bổ sung dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở, đất ở đối với cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước với diện tích 4,006ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Tây Hồ.

Kinh tế 24h: Chưa giảm lệ phí trước bạ ôtô và Parkson Việt Nam phá sản

Tuyết Lan |

Đại gia bán lẻ Parkson Việt Nam phá sản, có ngay doanh nghiệp rót thêm tỉ USD; Bộ Tài chính giữ quan điểm chưa giảm lệ phí trước bạ ôtô trong nước; Loạt doanh nghiệp thép lãi "mỏng" như tờ giấy... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Đại gia bán lẻ Parkson phá sản, có ngay doanh nghiệp rót thêm tỉ USD

Lan Nhi |

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến sự soán ngôi và cạnh tranh gay gắt với sự mở rộng đầu tư của nhiều doanh nghiệp bán lẻ trên khắp thế giới. Đặc biệt sau sự kiện Parkson Việt Nam nộp đơn phá sản.

Các trung tâm thương mại nổi tiếng một thời ở TPHCM cải tổ để thu hút khách

NGỌC LÊ - THANH CHÂN |

TPHCM - Ở trung tâm thành phố, trước khi có sự xuất hiện của Bitexco, có những đối thủ "nặng ký" khác như Diamond, Parkson. Hàng loạt thương hiệu trang sức, thời trang, mỹ phẩm trên thế giới đều có mặt tại đây. Tuy nhiên sau một thời gian, lượng khách hàng đến các trung tâm thương mại này sụt giảm.