Trung tâm thương mại cuối cùng của Parkson Việt Nam đang hoạt động ra sao?

NGỌC LÊ - THANH CHÂN |

TP Hồ Chí Minh - Sau 18 năm hoạt động tại Việt Nam, Parkson Việt Nam đã phải nộp đơn phá sản. Hiện đơn vị này chỉ còn lại duy nhất trung tâm thương mại hoạt động đến thời điểm mở thủ tục phá sản là ở Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

 
Vào cuối tháng 4.2023, Hội đồng quản trị Parkson Retail Asia Limited (Singapore) đã phát thông báo chính thức về việc Công ty TNHH Parkson Việt Nam - một công ty con của tập đoàn này - nộp đơn phá sản tự nguyện lên Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh.
 
Tập đoàn cho biết, suốt một thời gian dài Parkson Việt Nam đã hoạt động thua lỗ. Những khó khăn được chỉ ra do tác động của đại dịch COVID-19, việc thiếu sự hỗ trợ từ chủ mặt bằng của Parkson Việt Nam như không giảm giá thuê hoặc giảm không đáng kể trong thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh. Thuế đất cao cũng là một trong những khó khăn được doanh nghiệp này đưa ra.
 
Trước tình hình nêu trên, đại diện Parkson Retail Asia Limited xác định rằng việc tiếp tục hoạt động tại Việt Nam không khả thi, doanh nghiệp nộp đơn phá sản là phù hợp nhất trong bối cảnh này. Tuy nhiên, thủ tục này cũng phải được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền có liên quan tại Việt Nam.
 
Tại Việt Nam, Parkson chỉ còn lại duy nhất một trung tâm thương mại được giới thiệu trên website là Parkson Saigon Tourist Plaza.
 
Ghi nhận của Lao Động cho thấy, tại khu vực tầng trệt các thương hiệu kinh doanh như Kohnan Japan, Joven,... khá vắng khách. Nhiều quầy hàng liên tục tung các chương trình giảm giá, khuyến mãi để kích cầu mua sắm.
 
Vào năm 2019, Parkson Saigon Tourist Plaza đã bước vào một cuộc cải tổ lớn. Sự hợp tác của 2 thương hiệu Uniqlo và Muji cùng hàng loạt thương hiệu thời trang khác đã khiến trung tâm này lấy lại sức sống, cạnh tranh trực tiếp với Vincom Đồng Khởi ở vị trí đối diện.
 
Cửa hàng của Uniqlo và Muji thu hút đông đảo khách đến vui chơi, mua sắm.
 
 
Đại diện Parkson đánh giá sự thay đổi và nâng cấp trung tâm thương mại đầu tiên Parkson Saigon Tourist Plaza là “mục tiêu chiến lược quan trọng sau 14 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam”.
 
Parkson là tập đoàn quốc tế có trụ sở tại Malaysia. Năm 2005, Parkson có mặt ở thị trường Việt Nam, mở Parkson Saigon Tourist Plaza đặt tại đường Lê Thánh Tôn, Quận 1. Nơi đây nhanh chóng trở thành một trong những trung tâm thương mại quốc tế đầu tiên có mặt tại Việt Nam dành cho nhóm khách hàng thuộc phân khúc từ trung cấp đến cao cấp.
 
Chỉ sau một vài năm gia nhập thị trường Việt Nam, đơn vị này đã nhanh chóng mở một loạt trung tâm thương mại khác ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khác. Tuy nhiên, sau 10 năm hoạt động, các trung tâm thương mại này bắt đầu "rơi rụng".
 
Tại TP Hồ Chí Minh, trung tâm thương mại đầu tiên của Parkson tuyên bố ngưng hoạt động là Parkson Paragon (Quận 7) hồi tháng 5.2016. Sang năm 2018, Parkson Flemington đặt tại đường Lê Đại Hành (Quận 11) và Parkson Cantavil (TP Thủ Đức) chính thức đóng cửa. Gần đây nhất, 2 trung tâm thương mại thuộc hệ thống này âm thầm đóng cửa là Parkson CT Plaza (quận Tân Bình) và Parkson Hùng Vương (Quận 5).
NGỌC LÊ - THANH CHÂN
TIN LIÊN QUAN

Kinh tế 24h: Chưa giảm lệ phí trước bạ ôtô và Parkson Việt Nam phá sản

Tuyết Lan |

Đại gia bán lẻ Parkson Việt Nam phá sản, có ngay doanh nghiệp rót thêm tỉ USD; Bộ Tài chính giữ quan điểm chưa giảm lệ phí trước bạ ôtô trong nước; Loạt doanh nghiệp thép lãi "mỏng" như tờ giấy... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Đại gia bán lẻ Parkson phá sản, có ngay doanh nghiệp rót thêm tỉ USD

Lan Nhi |

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến sự soán ngôi và cạnh tranh gay gắt với sự mở rộng đầu tư của nhiều doanh nghiệp bán lẻ trên khắp thế giới. Đặc biệt sau sự kiện Parkson Việt Nam nộp đơn phá sản.

Các trung tâm thương mại nổi tiếng một thời ở TPHCM cải tổ để thu hút khách

NGỌC LÊ - THANH CHÂN |

TPHCM - Ở trung tâm thành phố, trước khi có sự xuất hiện của Bitexco, có những đối thủ "nặng ký" khác như Diamond, Parkson. Hàng loạt thương hiệu trang sức, thời trang, mỹ phẩm trên thế giới đều có mặt tại đây. Tuy nhiên sau một thời gian, lượng khách hàng đến các trung tâm thương mại này sụt giảm.

Nắng nóng gay gắt trong những ngày tới

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định ngày 6.5 nắng nóng gay gắt tiếp diễn có nơi trên 41 độ C; phạm vi nắng nóng mở rộng trên toàn khu vực Bắc Bộ.

Thuốc lá điện tử đầu độc lứa tuổi học sinh, Bộ Y tế đề nghị quản lý chặt

Thùy Linh |

Thuốc lá điện tử đang có xu hướng gia tăng nhanh, đặc biệt trong lứa tuổi học sinh, nguy cơ làm phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy và các chất gây nghiện khác.

TP Hồ Chí Minh hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài sản của vợ Phan Văn Anh Vũ

MINH QUÂN |

Liên quan đến đề nghị của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an (C01) về việc hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài sản của bà Nguyễn Thị Thu Hiền, vợ của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm"), Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa chỉ đạo giải quyết.

An ninh siết chặt trước lễ khai mạc SEA Games 32

Thanh Vũ (từ Phnom Penh) |

Nước chủ nhà Campuchia điều động nhiều lực lượng để đảm bảo an ninh cho lễ khai mạc SEA Games 32.

Người dân Hà Nội chật vật ra đường dưới thời tiết nắng nóng gần 40 độ

Thái Mạnh |

Thời tiết Thủ Đô Hà Nội nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất lên đến 38 độ C. Nhiều người dân khi ra đường phải mặc áo khoác, đeo khẩu trang nhiều lớp để tránh nắng.

Kinh tế 24h: Chưa giảm lệ phí trước bạ ôtô và Parkson Việt Nam phá sản

Tuyết Lan |

Đại gia bán lẻ Parkson Việt Nam phá sản, có ngay doanh nghiệp rót thêm tỉ USD; Bộ Tài chính giữ quan điểm chưa giảm lệ phí trước bạ ôtô trong nước; Loạt doanh nghiệp thép lãi "mỏng" như tờ giấy... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Đại gia bán lẻ Parkson phá sản, có ngay doanh nghiệp rót thêm tỉ USD

Lan Nhi |

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến sự soán ngôi và cạnh tranh gay gắt với sự mở rộng đầu tư của nhiều doanh nghiệp bán lẻ trên khắp thế giới. Đặc biệt sau sự kiện Parkson Việt Nam nộp đơn phá sản.

Các trung tâm thương mại nổi tiếng một thời ở TPHCM cải tổ để thu hút khách

NGỌC LÊ - THANH CHÂN |

TPHCM - Ở trung tâm thành phố, trước khi có sự xuất hiện của Bitexco, có những đối thủ "nặng ký" khác như Diamond, Parkson. Hàng loạt thương hiệu trang sức, thời trang, mỹ phẩm trên thế giới đều có mặt tại đây. Tuy nhiên sau một thời gian, lượng khách hàng đến các trung tâm thương mại này sụt giảm.