Toàn cảnh quốc lộ 22 đoạn qua TPHCM trước khi được chi hơn 3.600 tỉ đồng mở rộng

HỮU CHÁNH |

Quốc lộ 22 là tuyến đường kết nối TPHCM đi Tây Ninh, Campuchia nên có mật độ xe cao, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm hay dịp lễ, Tết.

Tại kỳ họp sáng ngày 19.9, HĐND TPHCM đã thông qua việc đầu tư 5 tuyến đường trên địa bàn thành phố theo hình thức BOT từ cơ chế của Nghị quyết 98 với tổng kinh phí hơn 37.000 tỉ đồng, trong đó có dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương - đường Vành đai 3 TPHCM.
Tại kỳ họp sáng ngày 19.9, HĐND TPHCM đã thông qua việc đầu tư 5 tuyến đường trên địa bàn thành phố theo hình thức BOT từ cơ chế của Nghị quyết 98 với tổng kinh phí hơn 37.000 tỉ đồng, trong đó có dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương - đường Vành đai 3 TPHCM.
đi qua các địa phương bao gồm phường Tân Chánh Hiệp (quận 12), xã Bà Điểm, xã Xuân Thới Đông, xã Trung Chánh, xã Tân Xuân, thị trấn Hóc Môn, xã Xuân Thới Sơn, xã Tân Thới Nhì và xã Tân Hiệp (huyện Hóc Môn).
Quốc lộ 22 đoạn này có chiều dài khoảng 9,1 km, đi qua các địa phương gồm: phường Tân Chánh Hiệp (Quận 12), xã Bà Điểm, xã Xuân Thới Đông, xã Trung Chánh, xã Tân Xuân, thị trấn Hóc Môn, xã Xuân Thới Sơn, xã Tân Thới Nhì và xã Tân Hiệp (huyện Hóc Môn).
Ngã tư An Sương giáp quận 12 và huyện Hóc Môn là điểm đầu của dự án mở rộng Quốc lộ 22. Đây là nơi giao giữa các Quốc lộ 1, 22, đường Trường Chinh. Các tuyến này có mật độ xe dày đặc, nhất là ôtô trọng tải lớn do là trục huyết mạch kết nối phía Tây Bắc thành phố với khu trung tâm.
Ngã tư An Sương giáp Quận 12 và huyện Hóc Môn là điểm đầu của dự án mở rộng Quốc lộ 22. Đây là nơi giao giữa các Quốc lộ 1, 22, đường Trường Chinh. Các tuyến này có mật độ xe dày đặc, nhất là ôtô trọng tải lớn do là trục huyết mạch kết nối phía Tây Bắc thành phố với khu trung tâm.
Quốc lộ 22 đoạn này có chiều dài khoảng 9,1 km. Theo kế hoạch, tuyến sẽ được mở rộng lên gần 40 m với tổng vốn dự kiến là 3.609 tỉ đồng, trong đó 2.409 tỉ đồng dành cho giải phóng mặt bằng.
Theo kế hoạch, tuyến sẽ được mở rộng lên gần 40 m với kinh phí khoảng 3.609 tỉ đồng. Ngân sách TPHCM tham gia đầu tư với tỉ lệ 67% để giải phóng mặt bằng với kinh phí 2.409 tỉ đồng, doanh nghiệp tham gia 33% để xây lắp (1.200 tỉ đồng). Dự án được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – chuyển giao – kinh doanh) trong giai đoạn 2023 – 2030.
TPHCM đã đầu tư nút giao An Sương thành 3 tầng để giải quyết điểm ùn tắc, song sự quá tải, chật hẹp của Quốc lộ 22 đoạn qua Hóc Môn, Củ Chi khiến tình trạng quá tải chưa được cải thiện.
Hiện tại, tuyến đường này đang rơi vào tình trạng quá tải, nhất là đối với hướng từ Hóc Môn vào trung tâm TPHCM. Mặc dù TPHCM đã đầu tư nút giao An Sương thành 3 tầng để giải quyết điểm ùn tắc, song tình trạng kẹt xe tuyến cửa ngõ vẫn chưa được khắc phục.
Ghi nhận của Lao Động chiều 25.9, phương tiện dày đặc, chậm chạp di chuyển. Một số ôtô lấn sát lề đường để thoát ùn ứ hoặc rẽ vào các cửa hàng ven đường, làm hàng trăm xe máy phải luồn lách, bóp còi inh ỏi.
Ghi nhận của Lao Động chiều 25.9, hàng loạt phương tiện dày đặc, chậm chạp di chuyển trên tuyến Quốc lộ 22. Một số ôtô lấn sát lề đường để thoát ùn ứ hoặc rẽ vào các cửa hàng ven đường, làm hàng trăm xe máy phải luồn lách, bóp còi inh ỏi.
Ghi nhận của Lao Động chiều 25.9, các phương tiện dày đặc, chậm chạp di chuyển trên ba làn đường mỗi hướng vào trung tâm thành phố.
Tài xế Lê Văn Tân (37 tuổi, ngụ Hóc Môn, TPHCM) cho biết, Quốc lộ 22 là tuyến đường huyết mạch kết nối TPHCM đi Tây Ninh, Campuchia nhưng đã quá tải nhiều năm nay. "Việc lưu thông trên tuyến gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào giờ cao điểm, lễ, Tết" - anh Tân nói.
svdsvv
Nhiều vụ tai nạn thương tâm trên tuyến đường này trong hơn 1 năm qua.
Hiện mỗi bên chỉ có 2 làn ô tô và 1 làn xe máy. Tuyến đường có mật độ xe cao và thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.
Hiện mỗi bên chỉ có 2 làn ôtô và 1 làn xe máy, phía giữa là giải phân cách cứng.
Hàng quán dày đặc trên Quốc lộ 22.
Hàng quán dày đặc trên Quốc lộ 22.
Nhiều đoạn ngập rác thải
Nhiều đoạn trên Quốc lộ 22 ngập rác thải, bốc mùi hôi thối.
Điểm cuối của dự án sẽ giao với tuyến Vành đai 3 TPHCM. Tuyến vành đai 3 TP HCM là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của TPHCM, có tổng chiều dài hơn 76 km đi qua 4 địa phương TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Theo kế hoạch, đường vành đai 3 TPHCM sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Điểm cuối của dự án mở rộng Quốc lộ 22 sẽ giao với tuyến Vành đai 3 TPHCM. Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ khơi thông cửa ngõ vốn đang là nút thắt giao thông của thành phố suốt nhiều năm qua, giúp cải thiện năng lực vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Đông, Tây Nam bộ và từ TPHCM đi Tây Ninh qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài sang Campuchia và các nước khu vực ASEAN.
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Hiện trạng đoạn QL1 ở TPHCM sắp được đầu tư gần 13.000 tỉ đồng mở rộng

HỮU CHÁNH |

Đoạn 9,6 km Quốc lộ 1 (QL1) từ nút giao vòng xoay An Lạc (TPHCM) đến ranh tỉnh Long An nhiều năm qua là điểm đen ùn tắc, kẹt xe ở cửa ngõ thành phố đi về miền Tây.

TPHCM làm 5 dự án BOT trên đường hiện hữu

MINH QUÂN |

TPHCM làm 5 dự án theo hình thức BOT trên đường hiện hữu trong giai đoạn 2023 - 2028, gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, trục đường Bắc – Nam và cầu đường Bình Tiên.

QL1 qua Phú Yên hư hỏng kéo dài, người đi đường bất an

Hoài Luân |

Hơn 6 tháng qua, mặt đường QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên đã nhiều lần được sửa chữa, tuy nhiên đến nay, tình trạng hư hỏng vẫn chưa được khắc phục triệt để, khiến người đi đường bất an.

Đề xuất hỗ trợ tiền khi sinh con thứ 2, miễn giảm học phí để tăng mức sinh

Thùy Linh |

Bộ Y tế đề xuất hỗ trợ một lần bằng tiền khi phụ nữ sinh con thứ 2, cùng với đó là đề xuất miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ em lứa tuổi mầm non, tiểu học... tại các khu vực có mức sinh thấp.

Chi gần 7 tỉ đồng cho siêu biển số trong phiên đấu giá biển số ngày 10.11

Hải Danh |

Đấu giá biển số đẹp ngày 10.11.2023: Trong ngày 10.11, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam (VPA) đã tổ chức đấu giá 757 biển số đẹp của các tỉnh, thành phố. Kết thúc 60 phút đấu giá, biển số 51K-868.68 có mức trúng đấu giá lên tới 6 tỉ 845 triệu đồng.

Bế tắc do mâu thuẫn khi xác định vị trí chung cư Artemis để tính phí gửi xe

Hoàng Xuyến - Tùng Giang |

Những ngày qua, cuộc tranh cãi kéo dài giữa cư dân chung cư Artemis (số 3 Lê Trọng Tấn, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội) và phía chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư MHL về việc dự án này nằm trong hay ngoài khu vực đường Vành đai 2 vẫn chưa có hồi kết.

Đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi cho cán bộ y tế học đường lên 40%

PHONG LINH |

Liên quan đến loạt bài phản ánh của Báo Lao Động về “Thu nhập thấp, danh phận bấp bênh của cán bộ y tế học đường”, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Cần Thơ đã có đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi cho đối tượng này.

Vào mùa mua sắm, phố thời trang nổi tiếng ở TPHCM vẫn ế ẩm, trả mặt bằng

THANH VŨ - NGỌC LÊ |

Bắt đầu vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm, nhưng nhiều tuyến đường chuyên kinh doanh thời trang tại TPHCM hiện rơi vào cảnh ế ẩm, nhiều cửa hàng trả mặt bằng.

Hiện trạng đoạn QL1 ở TPHCM sắp được đầu tư gần 13.000 tỉ đồng mở rộng

HỮU CHÁNH |

Đoạn 9,6 km Quốc lộ 1 (QL1) từ nút giao vòng xoay An Lạc (TPHCM) đến ranh tỉnh Long An nhiều năm qua là điểm đen ùn tắc, kẹt xe ở cửa ngõ thành phố đi về miền Tây.

TPHCM làm 5 dự án BOT trên đường hiện hữu

MINH QUÂN |

TPHCM làm 5 dự án theo hình thức BOT trên đường hiện hữu trong giai đoạn 2023 - 2028, gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, trục đường Bắc – Nam và cầu đường Bình Tiên.

QL1 qua Phú Yên hư hỏng kéo dài, người đi đường bất an

Hoài Luân |

Hơn 6 tháng qua, mặt đường QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên đã nhiều lần được sửa chữa, tuy nhiên đến nay, tình trạng hư hỏng vẫn chưa được khắc phục triệt để, khiến người đi đường bất an.