Thêm bus mui trần ở Thủ đô, xích lô có bị đẩy vào ngõ cụt?

Phan Anh Phú |

Những năm gần đây, chiếc xe xích lô chỉ còn xuất hiện trên các  phố cổ Hà Nội, là lựa chọn của một số du khách trải nghiệm khi đến Thủ đô. Mới đây, với việc bus mui trần ra đời, liệu xích lô sẽ không còn đất sống?

Trong hoài niệm của người Hà Nội xưa, hình ảnh chuyến tàu điện leng keng ở Bờ Hồ, tiếng rao vang vọng lại của những người bán hàng rong và tiếng kẽo kẹt của chiếc xích lô đã trở thành những kí ức ẩn sâu khó phai mờ, làm nên một nét văn hóa rất riêng, rất đặc trưng của mảnh đất kinh kỳ để khi họ đi xa đến chân trời góc bể vẫn nhớ về thủ đô Hà Nội yêu dấu.
Trong hoài niệm của người Hà Nội xưa, hình ảnh chuyến tàu điện leng keng ở Bờ Hồ, tiếng rao vang vọng lại của những người bán hàng rong và tiếng kẽo kẹt của chiếc xích lô đã trở thành những kí ức ẩn sâu khó phai mờ, làm nên một nét văn hóa rất riêng, rất đặc trưng của mảnh đất kinh kỳ, để khi họ đi xa đến chân trời góc bể vẫn nhớ về thủ đô yêu dấu.
Sau xe điện, mới đây, tuyến bus mui trần ở Hà Nội chính thức được đưa vào hoạt động phục vụ người dân và khách du lịch. Nhiều loại hình lần lượt mọc lên, nhiều người tỏ ra lo ngại xích lô biến mất.
Sau xe điện, mới đây, tuyến bus mui trần ở Hà Nội chính thức đưa vào hoạt động phục vụ người dân và khách du lịch. Nhiều loại hình lần lượt mọc lên, nhiều người tỏ ra lo ngại xích lô sẽ biến mất.
Ông Lê Văn Đông (Lạng Sơn) chia sẻ: “Tôi từ Lạng Sơn về với Thủ đô Hà Nội, xe bus mui trần hay xích lô đều mang đến cho tôi những trải nghiệm khác nhau. Nhưng bản thân tôi thích đi xích lô hơn vì nó có chút gì đó hoài cổ, mang đậm truyền thống văn hóa của Việt Nam mình. 10 năm trước về Thủ đô tôi cũng đi xích lô,  đến bây giờ cảm nhận của tôi vẫn vậy. Xích lô vẫn dân dã, tình cảm”.
Ông Lê Văn Đông (Lạng Sơn) chia sẻ: “Tôi từ Lạng Sơn về với Thủ đô Hà Nội, xe bus mui trần hay xích lô đều mang đến cho tôi những trải nghiệm khác nhau. Nhưng bản thân tôi thích đi xích lô hơn vì nó có chút gì đó hoài cổ, mang đậm truyền thống văn hóa của Việt Nam. 10 năm trước về Thủ đô, tôi cũng đi xích lô, đến bây giờ cảm nhận của tôi vẫn vậy. Xích lô vẫn dân dã, tình cảm”.
Dù có những phương tiện hiện đại (bus mui trần, xe điện, taxi…) nhưng nhiều người không bỏ được thói quen đi xích lô khi đến Hà Nội. Ðối với họ đây là một thú vui tao nhã không gì thay thế được. Nhiều người đến thăm Thủ đô, trong lịch trình đã đề sẵn phải trải nghiệm xích lô hồ Gươm.
Dù có những phương tiện hiện đại (xe điện, taxi hay mới đây là bus mui trần…) nhưng nhiều người không bỏ được thói quen đi xích lô khi đến Hà Nội. Ðối với họ đây là một thú vui tao nhã không gì thay thế được.
Ông Phan Dũng, người làm nghề đạp xích lô hơn 23 năm ở Hà Nội chia sẻ: “ Tôi gắn bó nghề đạp xích lô rất lâu rồi, thường thì mùa hè ít khách. Lượng khách tập trung chủ yếu vào đầu năm và cuối năm. Nhiều loại xe xuất hiện như xe điện hay mới đây là bus mui trần khiến lượng khách giảm xuống, nhưng tôi tin xích lô vẫn có nguồn sức sống riêng, giá trị riêng. Điều này khiến cho nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến.”
Ông Phan Dũng, người làm nghề đạp xích lô hơn 23 năm ở Hà Nội chia sẻ: “ Tôi gắn bó nghề đạp xích lô rất lâu rồi, thường thì mùa hè ít khách. Lượng khách tập trung chủ yếu vào đầu năm và cuối năm. Nhiều loại xe xuất hiện như xe điện hay mới đây là bus mui trần khiến lượng khách đi xích lô giảm xuống, nhưng tôi tin xích lô vẫn có nguồn sức sống riêng, giá trị riêng, được các du khách trong và ngoài nước tìm đến”.
Nhiều xe điện hoạt động quanh hồ Gươm phục vụ du khách và người dân.
Nhiều xe điện hoạt động quanh hồ Gươm phục vụ du khách và người dân, cạnh tranh mạnh mẽ với xích lô.
Ðể phục vụ khách du lịch, xích lô bây giờ được trang trí đẹp hơn, với tay vịn, lọng vàng, bọc đệm đỏ, cùng sơn một màu và một kiểu dáng.
Ðể phục vụ khách du lịch, xích lô bây giờ được trang trí đẹp hơn, với tay vịn, lọng vàng, bọc đệm đỏ, cùng sơn một màu và một kiểu dáng.
Những người lái xích lô đều mặc đồng phục lịch sự. Khi có lễ hội, họ cũng ăn vận comple, cavat hay áo the, khăn xếp… Không những thế, họ còn có thể giao tiếp với khách nước ngoài bằng vốn ngôn ngữ tích lũy của mình: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung….
Những người lái xích lô đều mặc đồng phục lịch sự. Khi có lễ hội, họ cũng ăn vận comple, cavat hay áo the, khăn xếp… Không những thế, họ còn có thể giao tiếp với khách nước ngoài bằng vốn ngôn ngữ tích lũy của mình: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung….
Những người đạp xích lô chính là những đại sứ, những hướng dẫn viên du lịch giới thiệu những nét đẹp văn hóa của Hà Nội nói riêng và của Việt Nam nói chung đến với bạn bè quốc tế, mang họ về với Việt Nam.
Những người đạp xích lô chính là những "đại sứ", những hướng dẫn viên du lịch giới thiệu những nét đẹp văn hóa của Hà Nội nói riêng và của Việt Nam nói chung đến với bạn bè quốc tế, mang họ về với Việt Nam.
Phan Anh Phú
TIN LIÊN QUAN

Bus mui trần Hà Nội ra sao khi gặp trời mưa?

Phan Anh Phú |

Chiều ngày 1.6, cơn mưa lớn bất ngờ trút xuống Thủ đô. Quanh hồ Gươm, nhiều người đi đường và du khách vội vã mặc áo mưa và tìm chỗ trú. Không ít người đặt ra câu hỏi số phận những chiếc bus mui trần mới được đưa vào hoạt động tại Hà Nội sẽ ra sao?

Bus mui trần "vắng như chùa Bà Đanh" trong ngày đầu lăn bánh

Phan Anh Phú |

Với mục tiêu phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội, ngày 30.5 tuyến bus mui trần đầu tiên Hà Nội đã được khai trương tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (Hồ Hoàn Kiếm). Tuy nhiên vì nhiều lí do, bus mui trần chưa phải lựa chọn của người dân trong những ngày đầu ra mắt.

Vì sao xe bus mui trần một vòng Hà Nội có giá "chát"?

Thế Anh |

Tuyến xe bus mui trần đầu tiên Hà Nội đã được khai trương vào sáng 30.5 tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (Hồ Hoàn Kiếm – Hà Nội). Với mức giá được cho là khá “chát” với người dân lao động và sinh viên, nhiều người thắc mắc bên trong những chiếc bus này có gì?

Hải Phòng: Sạt lở nghiêm trọng, khu vực lên đồi Đài Thiên Văn bị phong tỏa

Mai Chi |

Hải Phòng - Chiều 13.8, UBND quận Kiến An và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Phòng đã có mặt tại khu vực Đài Thiên văn, tiến hành rà soát, kiểm tra khu vực bị sạt lở vào chiều tối 12.8.

Số bệnh nhân COVID-19 nặng tăng cao, 1 F0 tử vong

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, số ca mắc COVID-19 mới ghi nhận được trên cả nước trong ngày 13.8 là 1.815 ca, giảm ca so với hôm qua (2.192 ca). Đáng chú ý, số bệnh nhân nặng tăng lên 137 ca, 1 F0 tử vong. 

Tiền hỗ trợ đến tay công nhân sau lời hứa "không xong thì từ chức"

ANH THƯ |

Công nhân đã nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà sau tuyên bố của Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Sơn La về việc nếu họ không nhận được tiền đúng hạn sẽ xin được từ chức.

Đột phá nghiên cứu trị COVID-19 khiến trị dễ như dị ứng mũi

Giản Thanh |

Nhóm nghiên cứu tại Đại học California-Berkeley nghiên cứu cách mới trị COVID-19, không chỉ ngăn virus nhân lên hay đột biến, còn khiến việc trị dễ như trị dị ứng mũi!

Dự báo diễn biến bão, áp thấp nhiệt đới trong một tháng tới

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, trong thời kỳ 1 tháng tới, khả năng xuất hiện 1 - 2 xoáy thuận nhiệt đới (bão hoặc áp thấp nhiệt đới). 

Bus mui trần Hà Nội ra sao khi gặp trời mưa?

Phan Anh Phú |

Chiều ngày 1.6, cơn mưa lớn bất ngờ trút xuống Thủ đô. Quanh hồ Gươm, nhiều người đi đường và du khách vội vã mặc áo mưa và tìm chỗ trú. Không ít người đặt ra câu hỏi số phận những chiếc bus mui trần mới được đưa vào hoạt động tại Hà Nội sẽ ra sao?

Bus mui trần "vắng như chùa Bà Đanh" trong ngày đầu lăn bánh

Phan Anh Phú |

Với mục tiêu phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội, ngày 30.5 tuyến bus mui trần đầu tiên Hà Nội đã được khai trương tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (Hồ Hoàn Kiếm). Tuy nhiên vì nhiều lí do, bus mui trần chưa phải lựa chọn của người dân trong những ngày đầu ra mắt.

Vì sao xe bus mui trần một vòng Hà Nội có giá "chát"?

Thế Anh |

Tuyến xe bus mui trần đầu tiên Hà Nội đã được khai trương vào sáng 30.5 tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (Hồ Hoàn Kiếm – Hà Nội). Với mức giá được cho là khá “chát” với người dân lao động và sinh viên, nhiều người thắc mắc bên trong những chiếc bus này có gì?