Thầy giáo âm nhạc biến hòn đá vô tri thành những bức tranh đặc sắc

Những bức tranh đá đặc sắc được làm từ những hòn đá do thầy Nguyễn Hoàng Nam (54 tuổi, hiện là giáo viên dạy nhạc tại Trường THCS Cái Dầu, TT.Cái Dầu, H.Châu Phú, An Giang) dày công chế tạo.

Trong chuyến hành trình xuyên Việt theo đoàn văn nghệ sĩ tỉnh An Giang đến tỉnh Yên Bái. Nhận thấy người dân nơi đây khai thác đá quý làm tranh nên thầy Nam lóe lên suy nghĩ tận dụng chất liệu đá vùng Bảy Núi làm tranh.
Trong chuyến hành trình xuyên Việt theo đoàn văn nghệ sĩ tỉnh An Giang đến tỉnh Yên Bái, nhận thấy người dân nơi đây khai thác đá quý làm tranh nên thầy Nam lóe lên suy nghĩ tận dụng chất liệu đá vùng Bảy Núi làm tranh.
Năm 2005, thầy bắt đầu tự mày mò sử dụng đá núi granit được khai thác từ mỏ đá vùng Bảy Núi để làm tranh. Đến năm 2008, thầy mới thành công và cho ra đời bức tranh đầu tiên.
Năm 2005, thầy bắt đầu tự mày mò sử dụng đá núi granite được khai thác từ mỏ đá vùng Bảy Núi để làm tranh. Đến năm 2008, thầy mới thành công và cho ra đời bức tranh đầu tiên.
Nguyên liệu làm tranh cũng được thầy Nam tìm từ các mỏ khai thác đá hoặc nhặt dưới chân núi, bên đường.
Nguyên liệu làm tranh cũng được thầy Nam tìm từ các mỏ khai thác đá hoặc nhặt dưới chân núi, bên đường.
Để làm tranh đá phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp: Đá đem về phải tiến hành đập nhuyễn, rửa sạch, giữ lại đá còn nguyên hạt, phân loại màu sắc, phác thảo bản vẽ, rải đá, đổ keo,…
Để làm tranh đá phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp: Đá đem về phải tiến hành đập nhuyễn, rửa sạch, giữ lại đá còn nguyên hạt, phân loại màu sắc, phác thảo bản vẽ, rải đá, đổ keo,…
Theo thầy Nam, sau khi phác họa, những hạt đá đập nhuyễn sẽ được xếp lại thành những đường nét sáng, tối trên nền. Những hạt đá lớn dùng làm nền, những hạt nhỏ sẽ đính vào điểm chi tiết của bức tranh. Còn những hạt mịn màu xám dùng để kết nối chuyển tiếp giữa 2 mảng màu sáng, tối.
Theo thầy Nam, sau khi phác họa, những hạt đá đập nhuyễn sẽ được xếp lại thành những đường nét sáng, tối trên nền. Những hạt đá lớn dùng làm nền, những hạt nhỏ sẽ đính vào điểm chi tiết của bức tranh. Còn những hạt mịn màu xám dùng để kết nối chuyển tiếp giữa 2 mảng màu sáng, tối.
Công đoạn cuối cùng là đổ keo.
Công đoạn cuối cùng là đổ keo.
Thầy Nam chia sẻ, cái hay của dòng tranh này là làm người nhìn bị đánh lừa thị giác bởi khi nhìn vào tranh người xem sẽ thấy có màu. Tuy nhiên, các màu này chỉ là sự hòa hợp với nhau trong 2 mảng đen trắng từ màu sắc tự nhiên của đá. Tức là nhìn tranh thì thấy có màu nhưng thực chất nó là tranh đen trắng.
Thầy Nam chia sẻ, cái hay của dòng tranh này là làm người nhìn bị đánh lừa thị giác bởi khi nhìn vào tranh người xem sẽ thấy có màu. Tuy nhiên, các màu này chỉ là sự hòa hợp với nhau trong 2 mảng đen trắng từ màu sắc tự nhiên của đá. Tức là nhìn tranh thì thấy có màu nhưng thực chất nó là tranh đen trắng.
Chủ đề thầy Nam thường làm là quê hương, hoa, phong cảnh, nhân vật,…
Chủ đề thầy Nam thường làm là quê hương, hoa, phong cảnh, nhân vật,…
Bức tranh nghệ thuật chỉ 2 tông màu sáng tối trở nên đẹp đến “mê hoặc” và sống động như thật.
Bức tranh nghệ thuật chỉ 2 tông màu sáng tối trở nên đẹp đến “mê hoặc” và sống động như thật.
Từ những bức tranh thiếu nữ với tà áo dài thướt tha, cuộc tranh tài đua bò Bảy Núi cuồng nhiệt sôi động đến, nào là những chiếc ghe neo trên dòng sông yên ả thanh bình… Tất cả đều chân thật đến từng chi tiết.
Từ những bức tranh thiếu nữ với tà áo dài thướt tha, cuộc tranh tài đua bò Bảy Núi cuồng nhiệt sôi động đến, nào là những chiếc ghe neo trên dòng sông yên ả thanh bình… Tất cả đều chân thật đến từng chi tiết.
Giá mỗi bức tranh dao động từ 2 triệu đến hơn 10 triệu đồng/bức.
Giá mỗi bức tranh dao động từ 2 triệu đến hơn 10 triệu đồng/bức.
Tính đến thời điểm hiện tại, thầy Nam đã làm được trên 150 bức tranh đủ các thể loại và đã tổ chức thành công 2 lần triển lãm những bức tranh đá.
Tính đến thời điểm hiện tại, thầy Nam đã làm được trên 150 bức tranh đủ các thể loại và đã tổ chức thành công 2 lần triển lãm những bức tranh đá.

Photo

Lên top