Tháo dỡ cầu đường sắt ở Sài Gòn gần 120 năm tuổi

Chân Phúc |

Sau 118 năm thực hiện sứ mệnh lịch sử, nay cầu đường Sắt Bình Lợi (cầu cũ) được tháo dỡ để thuận tiện cho việc giao thông đường thủy trên sông Sài Gòn. Trong đó, hai nhịp cầu sắt cũ và tháp canh cầu bên phía bờ quận Thủ Đức sẽ được giữ lại để bảo tồn nguyên trạng.

 
Cầu đường sắt Bình Lợi (cầu cũ) được xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1902. Đây là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn, nối quận Bình Thạnh và Thủ Đức. Công trình có 6 nhịp với kết cấu vòm thép, dài 275 m và có độ tĩnh không thông thuyền 1,7m.
 
Từ 9.2019, khi cầu đường sắt mới được đưa vào khai thác, cầu đường sắt Bình Lợi (cũ) đã chính thức hoàn thành sứ mệnh lịch sử giao phó.
 
Trước đó, UBND TP.Hồ Chí Minh đã đề nghị Bộ GTVT bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi, nhằm lưu giữ dấu tích của cây cầu đường sắt 118 năm tuổi, gắn với không gian sông nước để phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển ngành du lịch. Trên cơ sở đề nghị của UBND TPHCM, Bộ GTVT đã thống nhất giữ lại nguyên trạng gồm hai nhịp cầu, trong đó có một nhịp cầu quay và một tháp canh phía quận Thủ Đức nhằm bảo tồn
 
Việc tháo dỡ bắt đầu từ 8.5, dự kiến kéo dài trong 40 ngày, đến giữa tháng 6.2020 công việc tháo dỡ sẽ hoàn tất. 
 
Dự kiến việc tháo dỡ kéo dài trong 40 ngày, đến giữa tháng 6.2020 công việc tháo dỡ sẽ hoàn tất.
Công nhân tất bật tháo dỡ để kịp hoàn thành tiến độ đề ra.
 
 
Nhiều bộ phận của cây cầu đường sắt cũ đã được tháo ra chờ chuyển đi.
Trải qua gần 120 năm hoạt động, nhiều
Trải qua gần 120 năm hoạt động, nhiều bộ phận của cầu đã bị hư hỏng nặng.
 
 
Theo Sở GTVT TPHCM, việc tháo dỡ cầu Bình Lợi (cũ) sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi để TPHCM kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ bằng các loại vận tải thủy có trọng tải lớn nhằm giúp giảm tải lượng hàng hóa từ Bình Phước, Bình Dương về các cảng biển bằng đường bộ. Trong hình là cầu đường sắt Bình Lợi (mới) được khánh thành vào 9.2019 nằm song song với cây cầu cũ.
Chân Phúc
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Cận cảnh cây cầu sắt 120 năm tuổi đang chờ quyết định bảo tồn

TRẦN KHANH |

Cầu sắt Bình Lợi (cầu cũ) bắc qua sông Sài Gòn (nối quận Bình Thạnh và quận Thủ Đức) có chiều dài 1,3km, được đưa vào sử dụng từ năm 1902. Sau sứ mệnh lịch sử hàng trăm năm và đã được thay thế bằng cầu sắt Bình Lợi mới năm 2019, hiện nay cầu sắt Bình Lợi cũ đang chờ các cơ quan chức năng xem xét xếp hạng và đưa vào bảo tồn.

Cầu đường sắt Bình Lợi 117 tuổi ở Sài Gòn trước ngày tháo dỡ

MINH QUÂN |

Sau khi hoàn thành "sứ mệnh", cầu đường sắt Bình Lợi cũ 117 tuổi ở Sài Gòn được giữ lại một nửa để bảo tồn, nửa còn lại sẽ tháo dỡ thanh lý.

Ngày 14.9, thông xe cầu đường sắt Bình Lợi mới sau 4 năm xây dựng

MINH QUÂN |

Sau gần 4 năm thực hiện, dự án xây cầu đường sắt Bình Lợi sẽ hoàn thành và chạy thử tàu vào ngày 14.9.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

TPHCM: Cận cảnh cây cầu sắt 120 năm tuổi đang chờ quyết định bảo tồn

TRẦN KHANH |

Cầu sắt Bình Lợi (cầu cũ) bắc qua sông Sài Gòn (nối quận Bình Thạnh và quận Thủ Đức) có chiều dài 1,3km, được đưa vào sử dụng từ năm 1902. Sau sứ mệnh lịch sử hàng trăm năm và đã được thay thế bằng cầu sắt Bình Lợi mới năm 2019, hiện nay cầu sắt Bình Lợi cũ đang chờ các cơ quan chức năng xem xét xếp hạng và đưa vào bảo tồn.

Cầu đường sắt Bình Lợi 117 tuổi ở Sài Gòn trước ngày tháo dỡ

MINH QUÂN |

Sau khi hoàn thành "sứ mệnh", cầu đường sắt Bình Lợi cũ 117 tuổi ở Sài Gòn được giữ lại một nửa để bảo tồn, nửa còn lại sẽ tháo dỡ thanh lý.

Ngày 14.9, thông xe cầu đường sắt Bình Lợi mới sau 4 năm xây dựng

MINH QUÂN |

Sau gần 4 năm thực hiện, dự án xây cầu đường sắt Bình Lợi sẽ hoàn thành và chạy thử tàu vào ngày 14.9.