Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thương mại: Còn quá sớm để đánh giá về hiệu quả

Hà Nội - Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chuyển sang giai đoạn khai thác thương mại, vận chuyển khách có thu tiền sau khi đã kết thúc 15 ngày vận hành miễn phí. Theo nhiều người dân, giờ vẫn còn quá sớm để đánh giá được mức độ hiệu quả của tuyến tàu trên cao này.

 
Hơn 7h sáng nay (22.11) tại ga Yên Nghĩa, ngày thứ hai từ khi tàu Cát Linh - Hà Đông thu tiền vé, lượng hành khách có giảm so với trước kia.
 
Sáng ngày đầu tuần nên hầu hết hành khách đều là những người đi làm.
 
 Chuyến tàu xuất phát khoảng 7h30 từ ga Yên Nghĩa hướng về ga Cát Linh chở theo hơn 40 hành khách, ít hơn nhiều so với các ngày cuối tuần.
 
 Một số người tranh thủ chợp mắt trong lúc ngồi trên tàu di chuyển đến nơi làm việc.
 
 
 Lượng hành khách tăng lên khi đi đến các ga tiếp theo. Theo ghi nhận của PV, nhiều thời điểm các ghế ngồi đều kín chỗ.
 
 
 "Mình cũng không ngờ hôm nay ngày đầu tuần mà lượng khách vẫn đông như vậy, tuy là không nhiều bằng những ngày cuối tuần. Nhưng nếu để đánh giá tuyến tàu này hiệu quả hay không theo mình vẫn còn quá sớm, bởi tàu mới chỉ chạy thu phí được 2 ngày, người dân vẫn đang làm quen dần với loại phương tiện mới. Ngoài ra học sinh, sinh viên bây giờ vẫn chưa đi học, mình nghĩ đây là đối tượng mục tiêu mà tuyến tàu này hướng tới bởi lộ trình đi qua rất nhiều trường học", anh Quang Hà (Hà Đông, Hà Nội) cho hay.
 
Hành khách giảm dần khi đến những ga cuối. Theo ghi nhận tới ga Cát Linh, lượng khách chỉ còn gần 1 nửa so với ban đầu. 
 
 Nhiều người dân đã mua vé tháng để sử dụng tàu trên cao thay thế cho phương tiện cá nhân. Theo đó vé tháng có mức giá là 200.000 đồng/tháng; vé có tác dụng trong 30 ngày, sau 30 ngày trả lại vé cũ để lấy vé mới.
 
 Hiện trên mỗi chuyến tàu đều có các nhân viên túc trực hướng dẫn, nhắc nhở hành khách về các quy định khi đi tàu.
 
 
Hành khách có thể mua vé ngày tại quầy, mua vé lượt tại các cây bán vé tự động. Thời điểm này nhân viên nhà ga cũng luôn túc trực để hướng dẫn. 
 
Trên một chuyến tàu xuất phát từ ga Cát Linh hướng về Yên Nghĩa, nhiều khoang không có hành khách. Theo nhiều người dân, điều này cũng dễ hiểu bởi buối sáng phần lớn người đi làm sẽ di chuyển từ ngoại thành vào nội thành, còn buổi chiều sẽ đi hướng ngược lại. 
 
 
 "Mình có thể đọc sách, nghe nhạc hoặc rà soát lại lịch làm việc trong quá trình di chuyển từ nhà đến công ty, điều này là không thể khi đi làm bằng xe máy. Tuy nhiên hiện mình mới chỉ mua vé ngày bởi vẫn muốn đi thêm một thời gian nữa mới quyết định có bỏ phương tiện cá nhân để đi loại phương tiện này thường xuyên hay không", chị Nguyễn Diệu Thùy (Đống Đa, Hà Nội) cho hay.
 
Theo ông Vũ Hồng Trường -Tổng Giám đốc Metro Hà Nội, một tuyến đường sắt đô thị như Cát Linh-Hà Đông không thể giải quyết được tất cả vấn đề nhưng là sự khởi đầu tốt đẹp về giao thông công cộng. Chỉ khi nào hình thành mạng lưới đường sắt đô thị hoàn chỉnh mới giải quyết được căn cơ những vấn đề đặt ra cho giao thông đô thị và hy vọng Hà Nội sớm đưa các tuyến đường sắt đô thị khác vào hoạt động.
 
 Nhiều người dân cũng khẳng định hiện còn quá sớm để đánh giá về mức độ hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Việt Nam và Hà Nội.

Photo

Lên top