Sân bay Điện Biên - Từ sân bay dã chiến đến cảng hàng không hiện đại

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau với rất nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác tàu bay cỡ lớn.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên Phủ (Sân bay Mường Thanh) là sân bay dã chiến do quân đội Pháp xây dựng tại Chiến trường Điện Biên Phủ.
Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên Phủ (Sân bay Mường Thanh) là sân bay dã chiến do quân đội Pháp xây dựng tại Chiến trường Điện Biên Phủ. Ảnh: Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ
Đây là một căn cứ tiếp vận rất quan trọng của quân đội Pháp và cũng là sân bay trung tâm tại tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.
Đây là một căn cứ tiếp vận rất quan trọng của quân đội Pháp và cũng là sân bay trung tâm tại tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Ảnh: Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ
Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954, Quân đội Việt Nam đã tiếp quản sân bay Mường Thanh và 4 năm sau đó (1958) dịch vụ vận tải hàng không dân dụng chính thức được mở và do quân đội đảm nhiệm. Ảnh: Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ
Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954, Quân đội Việt Nam đã tiếp quản sân bay Mường Thanh và 4 năm sau đó (1958) dịch vụ vận tải hàng không dân dụng chính thức được mở và do quân đội đảm nhiệm. Ảnh: Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Sân bay Mường Thanh nằm ở vị trí trung tâm của lòng chảo Mường Thanh, cách các ngọn núi cao từ 10-12km. Sân bay có chiều dài 2.000m, chiều rộng 50m, khu vực cất và hạ cánh rộng 25m và dài 120m đảm bảo thuận lợi cho việc lên, xuống.
Sân bay Mường Thanh nằm ở vị trí trung tâm của lòng chảo Mường Thanh, cách các ngọn núi cao từ 10-12km. Do vậy sân bay chỉ có chiều dài 2km, chiều rộng 50m, khu vực cất và hạ cánh rộng 25m và dài 120m. Trong ảnh: Sân bay Điện Biên sau khi được đầu tư, nâng cấp. Ảnh chụp từ google map tháng 10.2023.
Mặc dù sau rất nhiều lần sửa chữa, nâng cấp, nhưng đến năm 2021, Sân Bay Điện Biên cũng vẫn chỉ đáp ứng khai thác các máy bay cỡ nhỏ như ATR 72...
Mặc dù sau rất nhiều lần sửa chữa, nâng cấp, nhưng đến năm 2021, Sân Bay Điện Biên cũng vẫn chỉ đáp ứng khai thác các máy bay cỡ nhỏ như ATR 72...
Trước đó, từ tháng 11.2020, tỉnh Điện Biên đã đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho phép nghiên cứu mở đường bay mới bằng máy bay có sức chuyên chở lớn hơn.
Trước đó, từ tháng 11.2020, tỉnh Điện Biên đã đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho phép nghiên cứu mở đường bay mới bằng máy bay có sức chuyên chở lớn hơn.
Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Điện Biên nói riêng và Tây Bắc nói chung, ngày 27.3.2021, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án mở rộng Sân bay Điện Biên. Ảnh: Văn Thành Chương
Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Điện Biên nói riêng và Tây Bắc nói chung, ngày 27.3.2021, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án mở rộng Sân bay Điện Biên. Ảnh: Văn Thành Chương
Đến ngày 19.8.2021, chiếc máy bay Embraer A261 của hãng Bamboo Airways đã hạ cánh thành công xuống Sân bay Điện Biên bằng chuyến bay thử nghiệm.
Đến ngày 19.8.2021, chiếc máy bay Embraer A261 của hãng Bamboo Airways đã hạ cánh thành công xuống Sân bay Điện Biên bằng chuyến bay thử nghiệm.
Ngày 22.1.2022, Dự án cải tạo và nâng cấp Sân bay Điện Biên chính thức khởi công.
Ngày 22.1.2022, Dự án cải tạo và nâng cấp Sân bay Điện Biên chính thức khởi công. Đến ngày 15.4.2023, Sân bay Điện Biên chính thức đóng cửa để triển khai các hạng mục của dự án. Ảnh: Văn Thành Chương
Đến ngày 1.12.2023, chuyến bay kỹ thuật bằng chiếc máy bay Airbus A321 mang số hiệu VN-A396 đã hạ cánh thành công xuống Sân bay Điện Biên - đây là sự kiện đánh dấu một mốc quan trọng khi Sân bay Điện Biên lần đầu tiên tiếp nhận thành công một máy bay cỡ lớn.
Đến ngày 1.12.2023, chuyến bay kỹ thuật bằng chiếc máy bay Airbus A321 đã hạ cánh thành công xuống Sân bay Điện Biên - đánh dấu một mốc quan trọng khi Sân bay Điện Biên lần đầu tiên tiếp nhận thành công một máy bay cỡ lớn.
Hiện nay, tại Sân bay Điện Biên đang có các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air khai thác các chuyến bay từ Hà Nội và TPHCM về Điện Biên và ngược lại.
Hiện nay, tại Sân bay Điện Biên đang có các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air khai thác các chuyến bay từ Hà Nội và TPHCM về Điện Biên và ngược lại.
Hệ thống đường băng được đầu tư nâng cấp cùng với nhà ga khang trang, hiện đại, Cụ thể, hiện mỗi ngày có từ 3 - 5 chuyến bay, trong đó 2 - 4 chuyến Hà Nội - Điện Biên - Hà Nội và 1 chuyến TPHCM - Điện Biên - TPHCM. Lượng hành khách qua Cảng Hàng không Điện Biên đạt khoảng 1.000 khách/ngày.
Hệ thống đường băng được đầu tư nâng cấp cùng với nhà ga khang trang, hiện đại, đến nay mỗi ngày Sân bay Điện Biên đón từ 3 - 5 chuyến bay, lượng hành khách đạt khoảng 1.000 khách/ngày.
VĂN THÀNH CHƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Vì sao Mường Phăng trọng điểm Chiến dịch Điện Biên Phủ chưa là xã An toàn khu?

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Sau gần 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đến nay người dân xã Mường Phăng - nơi đặt Sở chỉ huy Chiến dịch vẫn chờ được công nhận là xã An toàn khu (ATK).

Ấn tượng về Chiến thắng Điện Biên Phủ qua những bức tranh cổ động

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) vừa công bố 70 bức tranh cổ động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tăng gấp đôi tần suất chuyến bay đến sân bay Điện Biên

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Hiện nay, các hãng hàng không đã tăng gấp đôi tần suất chuyến bay đến Điện Biên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách và nhân dân.

5 tỉ phú đã đến Bình Định là ai?

Xuân Nhàn |

Theo nguồn tin của Lao Động, trưa 29.3, đã có 5 tỉ phú đặt chân đến Bình Định nhân Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 và dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2024.

Hà Nội bổ sung 2.648 biên chế viên chức giáo dục, khối THCS nhiều nhất

PHẠM ĐÔNG |

Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Hà Nội giao bổ sung 2.648 biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023-2024 cho Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND quận, huyện, thị xã.

Để doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu giúp thị trường cạnh tranh đúng nghĩa

Anh Tuấn |

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo mới về nghị định sửa đổi các nghị định về kinh doanh xăng dầu, với điểm mới nhất là cho các doanh nghiệp được quyền tự quyết giá. Dự thảo này dự kiến sẽ thay thế cho ba nghị định về kinh doanh xăng dầu gồm nghị định 83/2014, nghị định 95/2021 và nghị định 80/2023.

Tăng trưởng GDP quý I đạt 5,66%, cao nhất trong 4 năm

Phương Anh |

GDP quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm từ 2020-2023.

Ban được bố trí vốn đầu tư công nghìn tỉ đồng ở Quảng Ngãi có giám đốc mới

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi đã điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Vì sao Mường Phăng trọng điểm Chiến dịch Điện Biên Phủ chưa là xã An toàn khu?

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Sau gần 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đến nay người dân xã Mường Phăng - nơi đặt Sở chỉ huy Chiến dịch vẫn chờ được công nhận là xã An toàn khu (ATK).

Ấn tượng về Chiến thắng Điện Biên Phủ qua những bức tranh cổ động

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) vừa công bố 70 bức tranh cổ động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tăng gấp đôi tần suất chuyến bay đến sân bay Điện Biên

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Hiện nay, các hãng hàng không đã tăng gấp đôi tần suất chuyến bay đến Điện Biên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách và nhân dân.