Phố phường tấp nập, Hà Nội sẽ giãn cách đến bao giờ?

Từ 24.7 đến nay, Thành phố Hà Nội đã có 2 lần gia hạn thời gian giãn cách xã hội để kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên đến hiện tại, sau nhiều biện pháp kiểm soát người ra đường, các con phố trong nội đô vẫn tấp nập người qua lại.

Hà Nội bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội từ 6h ngày 24.7. Trong suốt hơn 1 tháng qua, Thành phố thực hiện nhiều biện pháp siết chặt người ra đường, yêu cầu “ai ở đâu ở yên đó“. Tuy nhiên đến nay, nhiều con phố trong nội đô như Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi, Nguyễn Chí Thanh, Láng, Tây Sơn, Xã Đàn,... vẫn tấp nập người qua lại.
Hà Nội bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội từ 6h ngày 24.7. Trong suốt hơn 1 tháng qua, thành phố thực hiện nhiều biện pháp siết chặt người ra đường, yêu cầu “ai ở đâu ở yên đó“. Tuy nhiên đến nay, nhiều con phố trong nội đô như Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi, Nguyễn Chí Thanh, Láng, Tây Sơn, Xã Đàn,... vẫn tấp nập người qua lại.
Việc người dân ra đường đông, dừng đèn đỏ san sát nhau sẽ không đảm bảo khoảng cách an toàn.
Việc người dân ra đường đông, dừng đèn đỏ san sát nhau sẽ không đảm bảo khoảng cách an toàn.
Đầu giờ sáng, lượng phương tiện tham gia giao thông tại phố Tây Sơn khá dày.
Đầu giờ sáng, lượng phương tiện tham gia giao thông tại phố Tây Sơn khá dày.
Dòng người nối đuôi nhau trên đường vào đầu giờ sáng.
Dòng người nối đuôi nhau trên đường vào đầu giờ sáng.
“Điểm đen” giao thông của Thành phố - nút giao Ngã Tư Sở - Trường Chinh - Láng lúc 8h sáng.
“Điểm đen” giao thông của Thành phố - nút giao Ngã Tư Sở - Trường Chinh - Láng lúc 8h sáng.
 
Cầu vượt ngã tư Thái Hà, Chùa Bộc, Tây Sơn lúc đầu giờ sáng.
Cầu vượt ngã tư Thái Hà, Chùa Bộc, Tây Sơn lúc đầu giờ sáng.
Khung cảnh đông đúc trái ngược với những ngày đầu Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội.
Khung cảnh đông đúc trái ngược với những ngày đầu Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội.
Ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến cũng nườm nượp người qua lại.
Ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến cũng nườm nượp người qua lại.
Theo Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng, còn không ít sơ hở trong tổ chức thực hiện giãn cách xã hội, nên nguy cơ lây lan dịch COVID-19 vẫn rất lớn. Vì vậy, Bí thư Hà Nội chỉ đạo cấp ủy các cấp ở quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát, làm chặt chẽ hơn việc quản lý người ra đường; trọng tâm là siết chặt quản lý, kiểm tra, giám sát từ các ngõ, phố, kiểm tra lưu động trên các tuyến đường gắn với kiểm tra các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm về phương án sản xuất an toàn, cấp và sử dụng giấy đi đường...
Theo Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng, còn không ít sơ hở trong tổ chức thực hiện giãn cách xã hội, nên nguy cơ lây lan dịch COVID-19 vẫn rất lớn. Vì vậy, Bí thư Hà Nội chỉ đạo cấp ủy các cấp ở quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát, làm chặt chẽ hơn việc quản lý người ra đường; trọng tâm là siết chặt quản lý, kiểm tra, giám sát từ các ngõ, phố, kiểm tra lưu động trên các tuyến đường gắn với kiểm tra các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm về phương án sản xuất an toàn, cấp và sử dụng giấy đi đường...
Đường phố Hà Nội sáng 1.9.
HOÀI ANH

Ý KIẾN CỦA BẠN ĐỌC (4)

  • Tri
    <p>Thực tế Hà Nội và tới đây khi Tp HCM dỡ bỏ dần các biện pháp siết chặt giãn cách đang cho thấy thiếu công nghệ để quản lý người ra đường.</p><p>Nếu tiếp tục không đẩy mạnh giải pháp công nghệ vào quản lý sẽ rất nguy hiểm khi từ ngày 23 đến 31/8 TpHCM đã ghi nhận 30 F0 tự cách tại nhà nhưng vẫn đi ra đường, trong khi hiện nay Tp HCM đang có hơn 91.000 F0 tự điều trị tại nhà. Khả năng tạo ra các "vòng xoáy" dịch bệnh, nới lỏng giãn cách lại bùng dịch, khi bùng dịch lại giãn cách là rất lớn khi mà tỉ lệ tiêm phòng giữa các tỉnh thành không đồng đều, nơi thì rất cao, nhưng có nới lại rất thấp, nhóm tuổi này rất cao, nhưng nhóm tuổi kia thì chưa được tiêm chủng. </p><p>Trong phạm vi di chuyển trong nội thành quy định là những người làm công việc thiết yếu mới ra đường, những người khác chỉ được đi chợ 1-2 ngày mỗi tuần, được đi khám bệnh, cấp cứu, mua thuốc, tiêm phòng.</p><p>Yêu cầu đặt ra là người vùng xanh mới được ra đường, người vùng vàng hạn chế đi lại, người vùng cam, đỏ không đi ra đường. Nhưng kiểm soát, quản lý bằng cách nào? </p><p>Việc quản lý đi đường trong những ngày giãn cách theo chỉ thị 16 này thì phải thực hiện ở tận gốc, tức ở ngay các điểm kiểm soát dịch của mỗi tổ dân phố, cụm dân cư, ở từng con hẻm, con ngõ thông ra đường lớn, ở từng khối nhà chung cư, cơ quan, từng khối nhà văn phòng, công ty, nhà máy, từng siêu thị, khu chợ. </p><p>Còn khi đã ra đến các đường lớn thì chỉ kiểm tra xác suất, xử phạt và để ghi nhận thêm lịch trịch di chuyển mà thôi. Khi triển khai trên thực tế ngoài việc cần có quyết tâm, trách nhiệm của các cấp chức năng, thì vấn đề còn là ở các điểm kiểm soát dịch ở mỗi tổ dân phố, cụm dân cư ... không có giải pháp để có thể biết 1 người đi ra đường kia có đang làm các công việc thiết yếu, có trong danh sách đăng ký trên ứng dụng khai báo thông tin hay không, cái giấy thông hành mà người đi đường chìa ra kia có là thật hay được làm giả, làm khống? </p><p>Hay 1 người đi chợ thì làm sao để biết người này không đi quá địa bàn phường, tần suất đi lại bao nhiêu, cả người đi mua thuốc, đi tiêm vaccine, đi khám bệnh thì quản lý, đối chiếu, ghi nhận lịch trình thế nào để biết người ấy đi ra đường đúng mục đích, sẽ chịu hậu quả xử lý nếu sai mục đích, sai lịch trình? Không thể biết được nếu không áp dụng công nghệ khai báo di chuyển với mã QR để mỗi điểm kiểm soát dịch ấy có thể tự quét mã QR, đối chiếu thông tin, lịch trình di chuyển của mỗi người ở các điểm kiểm dịch đã qua. </p><p>Còn ở phạm vi chuỗi liên thông, cung ứng hàng hoá, nguyên vật liệu sản xuất, tiêu thụ giữa các tỉnh, thành trong cả nước với nhau cũng phải đẩy mạnh áp dụng công nghệ khai báo di chuyển. Làm sao để tất cả các khâu trong chuỗi lưu thông này đều là các vùng xanh (vùng an toàn dịch bệnh), có điểm kiểm soát dịch đảm bảo chỉ tiếp nhận những người tới làm việc đều thuộc vùng xanh. </p><p>Riêng tài xế phải khai báo lịch trình trước trên ứng dụng khai báo, có quét mã QR khai báo và được test nhanh mỗi khi đi và đến, nhưng việc test nhanh này được giao trách nhiệm cho các điểm kiểm soát dịch nơi đi và nơi đến, như vậy sẽ không làm ách tắc trên đường, làm khó cho tài xế. </p><p>Với hệ thống camera giám sát có khả năng nhận diện biển số sẽ đối chiếu với lịch trình thực tế, nếu hệ thống quản lý thông tin khai báo nhận thấy bất thường sẽ báo cho các tổ, chốt cảnh sát GT trên đường kiểm tra, xử lý. Để làm được như vậy thì phải có sự liên thông thông tin giữa nhiều ban ngành, tỉnh thành, 1 tỉnh sẽ không làm nổi. </p><p>Và hệ thống quản lý khai báo di chuyển cần nâng cao năng lực xử lý dữ liệu lớn, có công nghệ AI trợ giúp đảm bảo xử lý nhanh, với khả năng bảo mật thông tin tránh bị tấn công mạng. </p><p>Do vậy cần sự vào cuộc của nhiều ban, ngành với đầu mối xử lý là Cục cảnh sát quản lý dân cư có sự tham gia của Bộ khoa học công nghệ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, các công ty công nghệ... </p><p>Và cuối cùng thì mọi giải pháp lúc này chỉ là tình thế, càng kéo dài càng thiệt hại nặng nề. Giải pháp căn cốt là phải làm sao phủ nhanh nhất có thể vaccine cho 80% dân số từ nay đến cuối năm 2021.</p><p>itritri@outlook.com</p>
  • Long vũ
    Cứ để mọi việc thuận theo tự nhiên đừng can thiệp quá nhiều
  • tham
    10 ngày ở nhà
  • Nguyen van anh
    <p>Thật không công bằng, bao nhiêu người ngồi ở nhà hơn tháng này mong hết dịch hết cách ly đói thối mồm. Thế mà đường thì đông và vẫn đi làm, nhìn thế này chẳng biết bao giờ hết dịch. </p><p> </p>

Photo

Lên top