Những hình ảnh buồn bã tại ga Yên Bái sau thời kỳ hoàng kim

Trọng Lộc - Đinh Đại |

Trải qua thời kỳ hoàng kim, ga Yên Bái hiện nay rơi vào cảnh đìu hiu, nhiều toa tàu bị rỉ sét, bỏ không tại đường ray.

Ga Yên Bái là một nhà ga xe lửa tại thành phố Yên Bái tỉnh Yên Bái. Nhà ga là một điểm của đường sắt Hà Nội - Lào Cai và nối ga Văn Phú với ga Cổ Phúc. Ảnh: Trọng Lộc
Ga Yên Bái là một nhà ga xe lửa tại thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Nhà ga là một điểm của đường sắt Hà Nội - Lào Cai và nối ga Văn Phú với ga Cổ Phúc.
Ông Trần Đức Đông - Trưởng ga Yên Bái kể, trước năm 2014, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai được người dân lựa chọn đi lại bởi Quốc lộ 70 chật hẹp, quanh co, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Khi ấy được ví như thời kỳ “hoàng kim” của tuyến đường sắt này bởi ga Yên Bái lúc nào cũng tấp nập khách ra vào, lên xuống tàu.
Ông Trần Đức Đông - Trưởng ga Yên Bái kể, trước năm 2014, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai được người dân lựa chọn đi lại bởi Quốc lộ 70 chật hẹp, quanh co, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Khi ấy được ví như thời kỳ “hoàng kim” của tuyến đường sắt này bởi ga Yên Bái có gần 20 chuyến mỗi ngày, lúc nào cũng tấp nập khách ra vào, lên xuống tàu.
Hiện tại, nhà ga đã được đầu tư hơn trước về hệ thống quạt gió, cơ sở hạ tầng… nhưng hoạt động lại vô cùng ảm đạm khi mỗi ngày chỉ có 2 chuyến tàu chở khách sáng và chiều. Bây giờ mỗi ngày chỉ có vài lượt khách đến mua vé đi tàu, đa phần họ đến ga để ký gửi, nhận hàng hóa.
Hiện tại, nhà ga đã được đầu tư hơn trước về hệ thống quạt gió, cơ sở hạ tầng… nhưng hoạt động lại vô cùng ảm đạm khi mỗi ngày chỉ có 2 chuyến tàu chở khách sáng và chiều. Bây giờ số lượng khách đến mua vé đi tàu chỉ đếm trên đầu ngón tay, đa phần họ đến ga để ký gửi, nhận hàng hóa.
Hiện tại, hơn 90% các chuyến tàu di chuyển qua ga là để chở hàng, mỗi ngày chỉ có 2 chuyến tàu khách qua ga Yên Bái. Ảnh: Trọng Lộc
Hơn 90% các chuyến tàu di chuyển qua ga Yên Bái hiện nay là để chở hàng.
Hàng hóa được chở chủ yếu là quặng apatit từ các mỏ ở khu vực Lào Cai được vận chuyển về các nhà máy chế biến. Ảnh: Trọng Lộc
Hàng hóa được chở chủ yếu là quặng apatit từ các mỏ ở khu vực Lào Cai được vận chuyển về các nhà máy chế biến.
Một số hạng mục, công trình bị lạc hậu, xuống cấp và không còn sử dụng. Ảnh: Trọng Lộc
Một số hạng mục, công trình bị lạc hậu, xuống cấp và không còn sử dụng.
Các toa tàu cũ bị rỉ sét, rơi vãi đất cát, rác thải ngổn ngang hoặc quặng bị bỏ không tại đường ray.
Các toa tàu cũ bị rỉ sét cùng đất cát, quặng bỏ không tại đường ray.
Một nhà sửa chữa, bảo trì các toa tàu tại ga Yên Bái nhưng cũng ít khi sử dụng.
Một nhà sửa chữa, bảo trì các toa tàu tại ga Yên Bái nhưng cũng ít khi sử dụng.
Hiện tượng đìu hiu, vắng khách không chỉ xảy ra ở riêng ga Yên Bái mà là tình trạng chung ngành đường sắt Việt Nam trong nhiều năm qua.
Hiện tượng đìu hiu, vắng khách không chỉ xảy ra ở riêng ga Yên Bái mà là tình trạng chung ngành đường sắt Việt Nam trong nhiều năm qua.
Nhiều nhân viên bán vé phải nghỉ việc luân phiên và chấp nhận không lương vì lượng công việc ít, người lại nhiều. Ảnh: Trọng Lộc
Do vậy, nhiều nhân viên bán vé ở ga Yên Bái phải nghỉ việc luân phiên và chấp nhận không lương vì lượng công việc ít.
Chị Nguyễn Quỳnh Hương, nhân viên bán vé tại ga Yên Bái cho biết: “Những lúc phải nghỉ luân phiên thì mọi người cũng làm nhiều nghề để sống. Người thì buôn bán, kinh doanh hàng hóa tại nhà, rồi đi làm thuê, có người thì trồng rau, nuôi gà vịt để trang trải cuộc sống”.
Chị Nguyễn Quỳnh Hương, nhân viên bán vé tại ga Yên Bái cho biết: “Những lúc phải nghỉ luân phiên, các nhân viên phải buôn bán, kinh doanh, thậm chí làm thêm bên ngoài để trang trải cuộc sống”.
Chị Nguyễn Thị Thoa (gắn bó gần 20 năm với ga Yên Bái) cũng chia sẻ, nguyên nhân chính khiến những nhân viên đường sắt chưa bỏ nghề dù thu nhập thấp do tuổi tác lớn, không có nhiều việc để chọn. Đặc biệt, bằng cấp ngành này cũng khó áp dụng để làm những công việc khác được.
Chị Nguyễn Thị Thoa (gắn bó gần 20 năm với ga Yên Bái) cũng chia sẻ, nguyên nhân chính khiến những nhân viên đường sắt chưa bỏ nghề dù thu nhập thấp do tuổi tác lớn, không có nhiều việc để chọn. Đặc biệt, bằng cấp ngành này cũng khó áp dụng để làm những công việc khác được.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Mai Thành Phương, Chủ tịch Công đoàn đường sắt Việt Nam cho biết, công đoàn đã có ý kiến cùng với ngành đường sắt trong công tác phân bổ doanh thu từ những khu vực cao hỗ trợ những khu vực thấp để thu nhập của các nhân viên đạt mức tối thiểu, tránh tình trạng mất việc làm.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Mai Thành Phương, Chủ tịch Công đoàn đường sắt Việt Nam cho biết, công đoàn đã có ý kiến với ngành đường sắt trong công tác phân bổ doanh thu từ những khu vực cao hỗ trợ những khu vực thấp để thu nhập của các nhân viên đạt mức tối thiểu, tránh tình trạng mất việc làm. Ảnh: Trọng Lộc

Ga Yên Bái rơi vào cảnh đìu hiu, nhiều toa tàu bị rỉ sét, bỏ không tại đường ray.
Trọng Lộc - Đinh Đại
TIN LIÊN QUAN

Ga Yên Bái đìu hiu, nhân viên nghỉ luân phiên vì không có việc

Đại Long |

Từ khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, lượng khách đi tàu liên tục giảm khiến các nhân viên ga Yên Bái phải thay nhau nghỉ luân phiên vì không có việc.

Tin 20h: Ga Yên Bái qua thời doanh thu 2 tỉ/tháng, nhân viên thay nhau nghỉ

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 3.11: Ga Yên Bái qua thời hoàng kim, doanh thu chỉ còn khoảng 30 triệu/tháng; Làm rõ vụ khách hàng tố bị áp đặt mua chứng chỉ quỹ khi gửi tiết kiệm; Ngổn ngang tại công viên Tuổi trẻ Thủ đô sau 5 tháng phá dỡ các công trình vi phạm...

Ga Yên Bái hoang vắng, nhân viên thay nhau nghỉ việc, doanh thu 2 tỉ giảm còn 30 triệu/tháng

Đại Long |

Hiện nay trung bình mỗi ngày, ga Yên Bái chỉ bán được vài lượt vé, nhân viên không có việc làm phải luân phiên nghỉ.

Phía sau việc khai thác khoáng sản trái phép có bóng dáng cán bộ địa phương

Thùy Linh- Ngô Cường |

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết, phía sau các vụ khai thác khoáng sản trái phép có vấn đề liên quan đến cán bộ địa phương...

Tin 20h: Giải pháp thực hiện cải cách tiền lương đồng bộ từ 1.7.2024

NHÓM PV |

Tin 20h ngày 6.11: Nguyên nhân các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh cắt giảm lao động; Thực hư thông tin 11 trẻ mầm non bị nhồi nhét vào cốp xe khi đi dã ngoại; Bộ Nội vụ nêu 5 giải pháp thực hiện cải cách tiền lương đồng bộ từ 1.7.2024…

Chặn hàng loạt nhóm dạy bùng nợ, hướng dẫn tự tử trên Facebook

KHÁNH AN |

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TTTT) đã phối hợp với Facebook chặn hàng loạt các nhóm dạy bùng nợ, hướng dẫn tự tử trên Facebook.

Thực hư việc nhóm học sinh tiểu học viết phần mềm luyện thi lớp 9

QUANG ĐẠI |

Phần mềm luyện thi lớp 9 lên lớp 10 của những học sinh lớp 4 và lớp 5 tại TP Vinh đạt giải trong cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc" gây xôn xao dư luận.

588 ứng viên được công nhận đạt chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2023

Vân Trang |

Ngày 6.11, Hội đồng Giáo sư nhà nước công bố danh sách ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2023.

Ga Yên Bái đìu hiu, nhân viên nghỉ luân phiên vì không có việc

Đại Long |

Từ khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, lượng khách đi tàu liên tục giảm khiến các nhân viên ga Yên Bái phải thay nhau nghỉ luân phiên vì không có việc.

Tin 20h: Ga Yên Bái qua thời doanh thu 2 tỉ/tháng, nhân viên thay nhau nghỉ

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 3.11: Ga Yên Bái qua thời hoàng kim, doanh thu chỉ còn khoảng 30 triệu/tháng; Làm rõ vụ khách hàng tố bị áp đặt mua chứng chỉ quỹ khi gửi tiết kiệm; Ngổn ngang tại công viên Tuổi trẻ Thủ đô sau 5 tháng phá dỡ các công trình vi phạm...

Ga Yên Bái hoang vắng, nhân viên thay nhau nghỉ việc, doanh thu 2 tỉ giảm còn 30 triệu/tháng

Đại Long |

Hiện nay trung bình mỗi ngày, ga Yên Bái chỉ bán được vài lượt vé, nhân viên không có việc làm phải luân phiên nghỉ.