Nhìn trên cao những công trình giao thông làm thay đổi diện mạo Thủ đô

Thế Anh |

Đây đều là những công trình giao thông có quy mô, hiện đại; là biểu tượng của sự tăng trưởng kinh tế và giao thông đô thị Hà Nội trong một thập kỷ qua.

Cầu vượt Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt

Cầu vượt cây nút giao Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có quy mô lớn nhất Thủ đô với tổng mức đầu tư là 560 tỉ đồng. Tổng chiều dài của cầu là 278m, rộng 16m. Đây là cầu vượt nối đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, kết nối 3 quận: Cầu Giấy, Tây Hồ và Bắc Từ Liêm.
Cây cầu này chính thức thông xe vào ngày 28.8.2020 sau gần 1 năm thi công.
Đây là một trong những công trình giao thông quan trọng, cấp bách giải quyết ùn tắc - Vấn đề đang được thành phố Hà Nội và các ngành chức năng tích cực giải quyết bằng nhiều giải pháp đồng bộ trong nhiều năm qua.

Tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm

Cầu vượt thấp qua hồ Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) được khởi công cuối năm 2019 là một trong năm công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 341 tỉ đồng.
Sau gần 11 tháng thi công, việc khánh thành công trình này vào ngày 6.10.2020 giúp giảm tải cho nút giao Thanh Xuân và nút giao Pháp Vân, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ với đường Giải Phóng và khu vực Linh Đàm.
Cũng với dự án này, tuyến đường vành đai 3 khu vực hữu ngạn sông Hồng được khép kín , góp phần giải quyết nhu cầu đi lại và hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội.

Đại lộ Thăng Long

Đại lộ Thăng Long là tuyến cao tốc dài và hiện đại nhất thủ đô, được khánh thành năm 2010 dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đây là trục hướng tâm nối liền trung tâm Hà Nội, từ hồ Tây, qua các trục đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, nối với tuyến đường bộ xuyên Việt: Đường Hồ Chí Minh để gắn với chuỗi đô thị phía Tây và Sơn Tây - Ba Vì, từ đó kết nối với các tỉnh Việt Bắc, như: Thái Nguyên, Cao Bằng, Tuyên Quang, Yên Bái...
Dự án này có tổng vốn đầu tư là 7.527 tỉ đồng. Sau 10 năm, tuyến đường đã có thêm hầm chui nút giao Trung Hoà nhằm hạn chế ùn tắc giao thông đi qua nút giao Đại Lộ Thăng Long - Phạm Hùng - Trần Duy Hưng - Khuất Duy Tiến.

Cầu Vĩnh Tuy

Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 3.600 tỉ đồng được huy động từ nguồn vốn ngân sách. Cầu dài 5,8km gồm cầu vượt sông, đường hai đầu cầu và các nút giao khác mức.
Công trình được Bộ Xây dựng công nhận là công trình chất lượng cao ngành xây dựng năm 2010 và được UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen, gắn biển công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đồng thời là một trong bảy cây cầu vượt sông Hồng theo Quy hoạch tổng thể phát triển Thủ đô đến năm 2020.
Từ khi cầu được thông xe vào tháng 9.2009 đã khắc phục rõ rệt tình trạng ùn tắc giao thông trên cầu Chương Dương và các tuyến đường liên quan. Hiện dự án xây dựng giai đoạn 2 cầu Vĩnh Tuy đang khẩn trương triển khai.
Cầu Thanh Trì
Cầu Thanh Trì thông xe năm 2007 với tổng mức đầu tư 5.700 tỉ đồng, là một trong những cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài và rộng nhất Việt Nam, đồng thời cũng là công trình cầu được thi công với nhiều ứng dụng công nghệ mới.
Cầu được đưa vào sử dụng cùng với đường vành đai 3 tạo thành chuỗi giao thông liên kết giữa vùng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và liên thông trục Bắc - Nam, giảm đáng kể lưu lượng xe đi qua nội thành Hà Nội.

Cầu Nhật Tân

Cầu Nhật Tân là cây cầu rộng nhất trong tất cả cây cầu hiện tại bắc qua sông Hồng với chiều ngang 43m, với 8 làn xe cho cả hai chiều, chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe máy, 2 làn xe buýt phân cách giữa, đường dành cho người đi bộ. Cầu dài 3,9 km và có đường dẫn 5,27km, trong đó phần chính của cầu qua sông dài 2,5km.
Đưa vào sử dụng năm 2015, cầu Nhật Tân kết nối với đại lộ Võ Nguyên Giáp, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tạo nên một tuyến cao tốc nội đô, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay về trung tâm Hà Nội chỉ còn 30 phút.Cầu được xem là biểu tượng mới của Thủ đô với 5 nhịp dây văng tượng trưng cho 5 cửa ô, và cũng tượng trưng cho 5 cánh hoa đào của làng đào Nhật Tân - Hà Nội.
Đưa vào sử dụng năm 2015, cầu Nhật Tân kết nối với đại lộ Võ Nguyên Giáp, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tạo nên một tuyến cao tốc nội đô, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay về trung tâm Hà Nội chỉ còn 30 phút.Cầu được xem là biểu tượng mới của Thủ đô với 5 nhịp dây văng tượng trưng cho 5 cửa ô, và cũng tượng trưng cho 5 cánh hoa đào của làng đào Nhật Tân - Hà Nội.

Thế Anh
TIN LIÊN QUAN

Kết nối sân bay Long Thành: Sức bật từ những công trình giao thông

Hà Anh Chiến |

Đồng Nai là tỉnh có vị trí cửa ngõ TP.Hồ Chí Minh, kết nối các thành phố công nghiệp - du lịch như: Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng… Do đó, hàng loạt công trình giao thông trọng điểm được triển khai tại đây hứa hẹn sẽ giúp không chỉ tỉnh Đồng Nai mà các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có sức bật phát triển kinh tế mạnh mẽ.

Duy tu công trình giao thông theo nhóm không được quá 10 người

Minh Hạnh |

Để phòng dịch COVID-19, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các công trường duy tu, sửa chữa trên địa bàn đảm an toàn, kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố và chỉ tổ chức theo nhóm không quá 10 người.

Giao thông đô thị của thủ đô: Nguy cơ nào tiềm ẩn?

GS Lã Ngọc Khuê |

Vị nữ chủ tịch của một hãng xe mới đây đầy tự tin và hào hứng loan báo: Thị trường ôtô của Việt Nam, đất nước 100 triệu dân, là hết sức to lớn và đầy tiềm năng, vì số ôtô tính trên 100 người dân của chúng ta hiện còn rất thấp so với Thái Lan và Malaysia thua kém tới cả ba, bốn lần. Những người hàng ngày đối mặt với nạn kẹt xe nghe vậy mà ớn lạnh, tự biết nỗi khốn khó rồi đây sẽ còn tăng gấp bội, bởi lẽ các dòng xe trên đường phố sẽ đông đúc thêm ba bốn lần hơn nữa. 

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Kết nối sân bay Long Thành: Sức bật từ những công trình giao thông

Hà Anh Chiến |

Đồng Nai là tỉnh có vị trí cửa ngõ TP.Hồ Chí Minh, kết nối các thành phố công nghiệp - du lịch như: Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng… Do đó, hàng loạt công trình giao thông trọng điểm được triển khai tại đây hứa hẹn sẽ giúp không chỉ tỉnh Đồng Nai mà các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có sức bật phát triển kinh tế mạnh mẽ.

Duy tu công trình giao thông theo nhóm không được quá 10 người

Minh Hạnh |

Để phòng dịch COVID-19, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các công trường duy tu, sửa chữa trên địa bàn đảm an toàn, kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố và chỉ tổ chức theo nhóm không quá 10 người.

Giao thông đô thị của thủ đô: Nguy cơ nào tiềm ẩn?

GS Lã Ngọc Khuê |

Vị nữ chủ tịch của một hãng xe mới đây đầy tự tin và hào hứng loan báo: Thị trường ôtô của Việt Nam, đất nước 100 triệu dân, là hết sức to lớn và đầy tiềm năng, vì số ôtô tính trên 100 người dân của chúng ta hiện còn rất thấp so với Thái Lan và Malaysia thua kém tới cả ba, bốn lần. Những người hàng ngày đối mặt với nạn kẹt xe nghe vậy mà ớn lạnh, tự biết nỗi khốn khó rồi đây sẽ còn tăng gấp bội, bởi lẽ các dòng xe trên đường phố sẽ đông đúc thêm ba bốn lần hơn nữa.