Nguy hiểm từ những khúc cua “tử thần” trên đèo Pha Đin

Đèo Pha Đin có chiều dài 25,2km nối hai tỉnh Sơn La và Điện Biên với những khúc cua "tử thần" luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

Đèo Pha Đin thuộc địa phận giữa 2 tỉnh Sơn La và Điện Biên với chiều cao 1000m so với mực nước biển Pha Đin được mệnh danh là một trong “tứ đại đèo” vùng Tây Bắc cùng với đèo Ô Quý Hồ, Khau Phạ và Mã Pí Lèng.
Đèo Pha Đin nằm trên Quốc lộ 6 thuộc địa phận giữa 2 tỉnh Sơn La và Điện Biên với chiều cao 1000m so với mực nước biển Pha Đin được mệnh danh là một trong “tứ đại đèo” vùng Tây Bắc cùng với đèo Ô Quý Hồ, Khau Phạ và Mã Pí Lèng.
Những ngày giữa tháng 3, Có mặt tại đèo Pha Đin theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, Đèo Pha Đin dài 25,2km bắt đầu từ Km351-Km376+200, mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện đi lại. Trên đèo có gần 100 khúc cua uốn lượn, một bên là vách đá dựng đứng, một bên là vực sâu. Nhiều khúc cua nối tiếp khúc cua khiến tầm nhìn bị hạn chế cả 2 chiều. Từ đoạn giữa đèo xuất hiện dày đặc nhiều khúc cua gấp, đặc biệt nguy hiểm khi vào mùa mưa mặt đường trơn trượt.
Những ngày giữa tháng 3, có mặt tại đèo Pha Đin theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, đèo Pha Đin dài 25,2km bắt đầu từ Km351-Km376+200, mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện đi lại. Trên đèo có gần 100 khúc cua uốn lượn, một bên là vách đá dựng đứng, một bên là vực sâu. Nhiều khúc cua nối tiếp khúc cua khiến tầm nhìn bị hạn chế cả 2 chiều. Từ đoạn giữa đèo xuất hiện dày đặc nhiều khúc cua gấp, đặc biệt nguy hiểm khi vào mùa mưa mặt đường trơn trượt.
Không chỉ thế, nơi đây còn xuất hiện thêm tình trạng sương mù bất thường khiến tầm nhìn lái xe bị hạn chế, phương tiện đi qua phải có đèn cảnh báo. Mặt khác tuyến đường Quốc lộ 6 là tuyến đường huyết mạch nối liền tỉnh Điện Biên với Hà Nội, mỗi phương tiện muốn đi lên Điện Biên bắt buộc phải đi qua đèo này.
Không chỉ thế, nơi đây còn xuất hiện thêm tình trạng sương mù bất thường khiến tầm nhìn lái xe bị hạn chế, phương tiện đi qua phải có đèn cảnh báo.
Mặt khác tuyến đường Quốc lộ 6 là tuyến đường huyết mạch nối liền tỉnh Điện Biên với Hà Nội, mỗi phương tiện muốn đi lên Điện Biên bắt buộc phải đi qua đèo này.
Mặt khác tuyến đường Quốc lộ 6 là tuyến đường huyết mạch nối liền tỉnh Điện Biên với Hà Nội, mỗi phương tiện muốn đi lên Điện Biên bắt buộc phải đi qua đèo này.

Dừng chân ở một quán nước đỉnh đèo Pha Đin, PV gặp được anh Lường Trung Hiếu (28 tuổi, một lái xe tải đường dài quê ở huyện Lạc Thủy, Hòa Bình) người thường xuyên di chuyển trên tuyến QL6. Anh Sơn cho biết:  “Đoạn đèo này dài, độ dốc cao với hàng trăm vị trí cua gấp, liên tục, nếu điều khiện thời tiết bình thường để vượt đoạn đường này thì phải mất gần 1 tiếng đồng hồ, còn thời tiết mưa, sương mù thì di chuyển lâu hơn rất nhiều.
Dừng chân ở một quán nước đỉnh đèo Pha Đin, PV gặp được anh Lường Trung Hiếu (28 tuổi, một lái xe tải đường dài quê ở huyện Lạc Thủy, Hòa Bình) người thường xuyên di chuyển trên tuyến Quốc lộ 6. Anh Hiếu cho biết: “Đoạn đèo này dài, độ dốc cao với hàng trăm vị trí cua gấp, liên tục, nếu điều khiện thời tiết bình thường để vượt đoạn đường này thì phải mất gần 1 tiếng đồng hồ, còn thời tiết mưa, sương mù thì di chuyển lâu hơn rất nhiều”.
Cũng đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra ở khu vực đào này. Khi chuyển qua đây cần phải chú ý quan sát, đi chậm nếu đi nhanh không làm chủ được tốc độ thì có thể xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào”.
Cũng theo tài xế này, có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra ở khu vực đào này. Khi chuyển qua đây cần phải chú ý quan sát, đi chậm nếu đi nhanh không làm chủ được tốc độ thì có thể xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.
Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 21h30 ngày 27/6 tại Km 353 + 530 QL6 đoạn bản Chiềng Ve, xã Mường É, huyện Thuận Châu, Sơn La.  Lúc này, xe đầu kéo mang BKS 23C - 044.66 kéo theo sơ mi romooc 23R - 00.148 di chuyển theo hướng Điện Biên - Sơn La. Khi đang đổ đèo Pha Đin, xe đầu kéo gặp một chiếc xe khác đi ngược chiều đang lên đèo nên di chuyển chậm để nhường đường. Cùng lúc đó, xe bồn mang BKS 29C - 717.52 cũng đang di chuyển xuống đèo phía sau chiếc xe đầu kéo, đến địa điểm nói trên thì xe bồn bất ngờ lao vào hông xe đầu kéo về hướng taluy dương. Sau cú va chạm, tài xế xe bồn tử vong tại chỗ, phần đầu, hông xe bồn bị hư hỏng nặng, dầu lênh láng ra đường, khiến việc di chuyển của những phương tiện đi qua đây gặp nhiều khó khăn. Tài xế tử vong Đỗ Văn Minh (SN 1989, trú tại xã Văn An, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương).
Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 21h30 ngày 27.6.2019 tại Km 353 + 530 QL6 đoạn bản Chiềng Ve, xã Mường É, huyện Thuận Châu, Sơn La. Lúc này, xe đầu kéo mang BKS 23C - 044.66 kéo theo sơ mi romooc 23R - 00.148 di chuyển theo hướng Điện Biên - Sơn La. Khi đang đổ đèo Pha Đin, xe đầu kéo gặp một chiếc xe khác đi ngược chiều đang lên đèo nên di chuyển chậm để nhường đường. Cùng lúc đó, xe bồn mang BKS 29C - 717.52 cũng đang di chuyển xuống đèo phía sau chiếc xe đầu kéo, đến địa điểm nói trên thì xe bồn bất ngờ lao vào hông xe đầu kéo về hướng taluy dương.
Sau cú va chạm, tài xế xe bồn tử vong tại chỗ, phần đầu, hông xe bồn bị hư hỏng nặng, dầu lênh láng ra đường, khiến việc di chuyển của những phương tiện đi qua đây gặp nhiều khó khăn. Tài xế tử vong Đỗ Văn Minh (SN 1989, trú tại xã Văn An, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương).
Sau cú va chạm, tài xế xe bồn tử vong tại chỗ, phần đầu, hông xe bồn bị hư hỏng nặng, dầu lênh láng ra đường, khiến việc di chuyển của những phương tiện đi qua đây gặp nhiều khó khăn.
Theo thống kê, từ năm 2018 đến năm 2020 trên Đèo Pha Đin đã xảy ra 42 vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết và 55 người bị thương và gây hư hỏng nhiều tài sản.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Quang Huy – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đường bộ 226 (nhà thầu bảo trì trên tuyến QL6) cho biết: “Đèo Pha Đin dài hơn 25km với hàng trăm những đường cong, cua ngoặt liên tiếp, địa hình hiểm trở chia cắt núi cao, vực sâu; dốc dọc lớn cá biệt 10%.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Quang Huy – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đường bộ 226 (nhà thầu bảo trì trên tuyến QL6) cho biết: “Đèo Pha Đin dài hơn 25km với hàng trăm những đường cong, cua ngoặt liên tiếp, địa hình hiểm trở chia cắt núi cao, vực sâu; dốc dọc lớn cá biệt 10%.
Nơi đây có điều kiện thời tiết cũng hết sức khắc nhiệt, mùa mưa lũ nước từ các khe núi tràn xuống đường kéo theo nhiều bùn, đất; ta luy dương sạt lở gây cản trở ách tắc giao thông; ngoài ra còn xuất hiện nhiều vị trí sạt lở ta luy âm nền đường. Sương mù bao phủ trong 2/3 thời gian trong năm, mùa đông còn xuất hiện hiện tượng đóng băng trên mặt đường nên tiểm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao”
Nơi đây có điều kiện thời tiết cũng hết sức khắc nhiệt, mùa mưa lũ nước từ các khe núi tràn xuống đường kéo theo nhiều bùn, đất; ta luy dương sạt lở gây cản trở ách tắc giao thông; ngoài ra còn xuất hiện nhiều vị trí sạt lở ta luy âm nền đường. Sương mù bao phủ trong 2/3 thời gian trong năm, mùa đông còn xuất hiện hiện tượng đóng băng trên mặt đường nên tiểm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao”
Video pv ghi nhận tại đèo Pha Đin.


Photo

Lên top