Người dân "đánh đu" tính mạng trên công trình thủy lợi

Để không phải đi đường vòng, hằng ngày hàng trăm người dân ở bản Nà Púng, phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên và khu vực lân cận đã chọn cách đi qua những cây cầu máng thuộc công trình Đại thủy nông Nậm Rốm trên 50 năm tuổi đã xuống cấp, hư hỏng.

Công trình Đại thủy nông Nậm Rốm thuộc tỉnh Điện Biên được khởi công từ cuối năm 1963, hoàn thành năm 1969 với sự tham gia của hơn 2.000 thanh niên xung phong.
Công trình Đại thủy nông Nậm Rốm thuộc tỉnh Điện Biên được khởi công từ cuối năm 1963, hoàn thành năm 1969 với sự tham gia của hơn 2.000 thanh niên xung phong.
Đây là công trình thủy lợi lớn thứ hai sau công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải lúc bấy giờ và cung cấp nước tưới cho toàn bộ cánh đồng Mường Thanh - vựa lúa lớn nhất khu vực Tây Bắc.
Đây là công trình thủy lợi lớn thứ hai sau công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải lúc bấy giờ và cung cấp nước tưới cho toàn bộ cánh đồng Mường Thanh - vựa lúa lớn nhất khu vực Tây Bắc.
Công trình gồm một đập tràn 7 nghìn mét khối bê tông chắn ngang dòng Nậm Rốm và các tuyến kênh dài 35km. Trên các tuyến kênh có 9 cây cầu máng bắc qua sông suối.
Công trình gồm một đập tràn 7 nghìn mét khối bê tông chắn ngang dòng Nậm Rốm và các tuyến kênh dài 35km. Trên các tuyến kênh có 9 cây cầu máng bắc qua sông suối.
Những cây cầu máng này có độ cao hàng chục mét có chức năng dẫn nước từ hệ thông mương nổi đi qua các sông suối và cũng là nơi để người dân và các phương tiện xe đạp, xe máy đi qua.
Những cây cầu máng này có độ cao hàng chục mét có chức năng dẫn nước từ hệ thống mương nổi đi qua các sông suối và cũng là nơi để người dân và các phương tiện xe đạp, xe máy đi qua.
Tuy nhiên, đến nay sau nhiều năm các lan can bảo vệ và mặt cầu đã xuống cấp, hư hỏng, nhiều đoạn lan can bảo vệ mất hoàn toàn gây nguy hiểm đến tính mạng người qua lại.
Tuy nhiên, đến nay sau nhiều năm, các lan can bảo vệ và mặt cầu đã xuống cấp, hư hỏng, nhiều đoạn lan can bảo vệ mất hoàn toàn gây nguy hiểm đến tính mạng người qua lại.
Mỗi lần qua cầu máng như thế này như “đánh đu” tính mạng với tử thần, nhiều người lạ nhìn thấy cảnh ngày khống đủ can đảm để đi qua.
Mỗi lần qua cầu máng như “đánh đu” tính mạng với tử thần, nhiều người lạ nhìn thấy cảnh này không đủ can đảm để đi qua.
Những cây cầu này có chức năng chính là dẫn nước trên cao từ hệ thống mương nổi đi qua cá dòng sống, suối.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Duyên, Chủ tịch chuyên trách Công ty TNHH quản lý Thủy nông Điện Biên - đơn vị quản lý công trình này cho biết: "Những cây cầu này có chức năng chính là dẫn nước trên cao từ hệ thống mương nổi đi qua các dòng sông, suối".
Cầu được thiết kế dạng ống hộp vuông có kích thước cạnh khoảng 1m.
Tuy nhiên, để thuận tiện cho người dân qua lại thì đơn vị thiết kế đã làm lan can sắt trên bề mặt.
Trên bề mặt được thiết kế lan can bảo vệ để cho người và phương tiện qua lại.
Thế nhưng do người dân bẻ trộm để bán sắt nên nhiều đoạn đã bị mất.
Tuy nhiên đến nay hệ thống lan can này đã hư hỏng, xuống cấp, gây nguy hiểm cho người qua lại.
Nhiều đoạn hư hỏng, xuống cấp, gây nguy hiểm cho người qua lại cũng đã từng được sửa chữa nhiều lần. Ông Duyên cũng cho biết: "Trong thời gian tới, đơn vị đã có kế hoạch sẽ thay thế lan can sắt bằng việc xây tường chắn".
Người dân địa phương cho biết, tại cây cầu này đã xảy ra trường hợp tai nạn dẫn đến tử vong khi đi qua cầu.
Người dân địa phương cũng cho hay, tại cây cầu này đã xảy ra trường hợp người dân bị tai nạn dẫn đến tử vong.
Thế nhưng, mỗi ngày vẫn có hàng trăm người dân đánh đu tính mạng trên những cây cầu như thế này.

Photo

Lên top