Ngoài BRT, Hà Nội còn có một đường dành riêng cho xe buýt

Hà Nội - Làn dành riêng cho xe buýt trên đường Yên Phụ (Tây Hồ, Hà Nội) đã được đưa vào khai thác từ năm 2014. Đây là tuyến dành riêng cho xe buýt thứ hai của Thủ đô sau tuyến Nguyễn Trãi - Hà Đông (đã dừng từ khi thi công đường sắt trên cao).

 
 Theo đó, điểm đầu tuyến tiếp giáp với điểm trung chuyển Long Biên, điểm cuối tiếp giáp với nút giao Thanh Niên - Nghi Tàm - An Dương.
 
 Ở mỗi điểm đầu - cuối đều có các biển báo chỉ dẫn.
 
Trên làn dành riêng cho xe buýt này bố trí 4 điểm dừng đón trả khách.
 
 Tuyến đường dành riêng dài 1.310m, nằm trong dải giữa đường Yên Phụ (Tây Hồ, Hà Nội). Điểm đón trả khách được bố trí gần nút giao Yên Phụ với phố Hàng Than, Cửa Bắc để thuận tiện cho người dân khi cần di chuyển.
 
 Đây là tuyến đường thuộc Dự án cải thiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Hà Nội do vùng Ile de France (Pháp) tài trợ nhằm giảm ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông, cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
 
Xe buýt hoạt động hoàn toàn trong làn đường dành riêng, tách khỏi dòng giao thông chung.
 
 Tuy nhiên theo ghi nhận, các phương tiện như xe máy, người đi bộ vẫn đi vào làn dành riêng cho xe buýt này.
 
 
Trục đường Yên Phụ có quy mô mặt cắt lớn nên đủ điều kiện không gian bố trí làn đường riêng cho xe buýt.
 
 Từ khi dự án cầu vượt nút giao An Dương - đường Thanh Niên đi vào khai thác, đoạn đường dành riêng cho xe buýt chỉ còn đến nút giao Yên Phụ - Cửa Bắc (Trước đó đến nút giao Thanh Niên - Nghi Tàm - An Dương).
 
 Mới đây, UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản trả lời cử tri trước kỳ họp thứ ba HĐND thành phố về kiến nghị xem xét hiệu quả của tuyến buýt nhanh (BRT) Kim Mã - Yên Nghĩa. Theo đó, Hà Nội sẽ tổ chức thêm 14 làn ưu tiên cho xe buýt, trong đó giai đoạn đến 2025 sẽ tổ chức 9 làn ưu tiên, bên cạnh việc vẫn duy trì làn đường ưu tiên tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa. 

Theo kế hoạch, 9 làn đường ưu tiên cho xe buýt, gồm: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông); Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt; Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự; Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm; Hoàng Quốc Việt; Trần Duy Hưng; Xã Đàn; Võ Chí Công và tuyến đường Võ Văn Kiệt.

Giai đoạn 2026 đến 2030, thành phố sẽ có thêm 5 tuyến đường được nghiên cứu, tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt, gồm: Nhổn - Hồ Tùng Mậu; Ngọc Hồi - Bến xe Thường Tín; Trần Duy Hưng - Hòa Lạc; Mỹ Đình - sân bay Nội Bài; Thường Tín - Phú Xuyên dọc theo QL1 cũ.

Photo

Lên top