Ngắm diện mạo tuyến Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long

Sáng 11.10, tại Km0+130 phía Bắc cầu Mai Dịch, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ khánh thành công trình cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội.


Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long Dương Viết Doãn, đại diện đơn vị chủ đầu tư cho biết, dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng (vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước). Công trình có tổng chiều dài 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,831km, được thiết kế bốn làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m; hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa... bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 100km/h.
Ông Dương Viết Doãn - Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, đại diện đơn vị chủ đầu tư cho biết, dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỉ đồng (vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước). Công trình có tổng chiều dài 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,831km, được thiết kế bốn làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m; hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa... bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 100km/h.
Sau khi đưa vào khai thác, cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sẽ khép kín đường Vành đai 3 trên cao, góp phần tạo nên một tuyến đường vành đai hiện đại, giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, các nút giao phức tạp có lưu lượng lớn như: Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn... Đồng thời, tuyến đường còn kết nối trung tâm thành phố Hà Nội đến sân bay Nội Bài và khu vực lân cận.
Sau khi đưa vào khai thác, cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sẽ khép kín đường Vành đai 3 trên cao, góp phần tạo nên một tuyến đường vành đai hiện đại, giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, các nút giao phức tạp có lưu lượng lớn như: Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn... Đồng thời, tuyến đường còn kết nối trung tâm thành phố Hà Nội đến sân bay Nội Bài và khu vực lân cận.
Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp, gói 1 đoạn từ Mai Dịch - Cổ Nhuế do liên danh Sumitomo - Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 thi công; gói 2 đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long do liên danh Tokyu - Taisei Corporation thi công.
Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp, gói 1 đoạn từ Mai Dịch - Cổ Nhuế do liên danh Sumitomo - Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 thi công; gói 2 đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long do liên danh Tokyu - Taisei Corporation thi công.
Đến nay, toàn bộ các hạng mục công trình chính của dự án đã hoàn thành đáp ứng đủ các điều kiện để thông xe và đưa vào khai thác, sử dụng.
Đến nay, toàn bộ các hạng mục công trình chính của dự án đã hoàn thành đáp ứng đủ các điều kiện để thông xe và đưa vào khai thác, sử dụng.
Trong tương lai khi khu vực đô thị trung tâm Hà Nội được phát triển mở rộng, cả tuyến đường vành đai 3 hoàn chỉnh sẽ là trục giao thông đường bộ chính yếu liên kết các cụm đô thị lớn của Hà Nội, cũng như Khu vực hai bên sông Hồng tạo nên trục không gian cảnh quan của Thủ đô.
Trong tương lai khi khu vực đô thị trung tâm Hà Nội được phát triển mở rộng, cả tuyến đường vành đai 3 hoàn chỉnh sẽ là trục giao thông đường bộ chính yếu liên kết các cụm đô thị lớn của Hà Nội, cũng như khu vực hai bên sông Hồng tạo nên trục không gian cảnh quan của Thủ đô.
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho biết, việc hoàn thành dự án có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực phía Tây Thủ đô Hà Nội. Dự án góp phần thúc đẩy thông thương vận tải hành khách hàng hóa giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận. Qua đó tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho khu vực.
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho biết, việc hoàn thành dự án có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực phía Tây Thủ đô Hà Nội. Dự án góp phần thúc đẩy thông thương vận tải hành khách hàng hóa giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận. Qua đó tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho khu vực.
Trong thời gian đưa vào khai thác, sử dụng, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long tiếp tục triển khai, tổ chức thi công hoàn chỉnh 06 nhánh Ram lên xuống tại các nút giao Hoàng Quốc Việt, Nam Thăng Long dự kiến hoàn thành vào quý II/2021; tiếp tục xây dựng 2 cầu kẹp song song với cầu Mai Dịch hiện tại.
Trong thời gian đưa vào khai thác, sử dụng, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long tiếp tục triển khai, tổ chức thi công hoàn chỉnh 06 nhánh lên xuống tại các nút giao Hoàng Quốc Việt, Nam Thăng Long dự kiến hoàn thành vào quý II/2021; tiếp tục xây dựng 2 cầu kẹp song song với cầu Mai Dịch hiện tại.
Sau khi phần cầu chính được thông xe, từ tháng 10.2020, các nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai thi công 6 nhánh lên xuống.
Sau khi phần cầu chính được thông xe, từ tháng 10.2020, các nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai thi công 6 nhánh lên xuống.
Theo quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, tuyến đường vành đai 3 Thành phố Hà Nội, trong đó có đoạn tuyến từ nút giao Mai Dịch đến cầu Thăng Long có một vị trí đặc biệt quan trọng. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây thủ đô Hà Nội, giải quyết ùn tắc, tại nạn giao thông và góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông TP Hà Nội.
Theo quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, tuyến đường vành đai 3 Thành phố Hà Nội, trong đó có đoạn tuyến từ nút giao Mai Dịch đến cầu Thăng Long có một vị trí đặc biệt quan trọng. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây thủ đô Hà Nội, giải quyết ùn tắc, tại nạn giao thông và góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông TP Hà Nội.

Photo

Lên top