Lỗi kỹ thuật, nhiều ôtô đi qua BOT xa lộ Hà Nội không cần trả phí

Dù đã có 4 ngày thu phí thử nghiệm, nhưng trong ngày đầu triển khai thu phí chính thức 1.4, BOT xa lộ Hà Nội (TP.Thủ Đức, TPHCM) vẫn gặp một số sự cố kỹ thuật.

Hôm nay (1.4), BOT xa lộ Hà Nội chính thức thu phí. Xa lộ Hà Nội dài hơn 30 km, điểm đầu từ cầu Sài Gòn và điểm cuối là ngã ba Tân Vạn. Xa lộ Hà Nội dài hơn 30 km giúp TPHCM thông thương trực tiếp các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu..., sau đó đi ra phía Bắc.
Hôm nay (1.4), BOT xa lộ Hà Nội chính thức thu phí. Xa lộ Hà Nội dài hơn 30km, điểm đầu từ cầu Sài Gòn và điểm cuối là ngã ba Tân Vạn. Xa lộ Hà Nội dài hơn 30km giúp TPHCM thông thương trực tiếp các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu... sau đó đi ra phía Bắc.
Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu thu phí, ngoài các nhân viên ngồi bên trong trạm thu phí còn có nhân viên công ty; lực lượng CSGT; công an phường;… Tuy nhiên, trong khung giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc là không thể tránh khỏi.
Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu thu phí, ngoài các nhân viên ngồi bên trong trạm thu phí còn có nhân viên công ty; lực lượng CSGT; công an phường;… Tuy nhiên, trong khung giờ cao điểm, tình trạng ùn ứ không thể tránh khỏi.
Khoảng 8h30, tại một làn thu phí hỗn hợp xảy ra tình trạng lỗi hệ thống, nhân viên loay hoay không biết cách xử lý nên hàng loạt xe ôtô được cho di chuyển qua mà không mất phí để tránh ùn tắc nối tiếp ùn tắc. Một lúc lâu sau đó, tình trạng này mới được khắc phục.
Khoảng 8h30, tại một làn thu phí hỗn hợp xảy ra tình trạng lỗi kỹ thuật hệ thống, nhân viên loay hoay không biết cách xử lý nên hàng loạt xe ôtô được cho di chuyển qua mà không mất phí để tránh ùn tắc nối tiếp ùn tắc. Một lúc lâu sau đó, tình trạng này mới được khắc phục.
Ở một trường hợp khác, chủ phương tiện thanh toán tiền phí, đèn xanh bật lên nhưng barie hạ lên xuống liên tục khiến tài xế không dám di chuyển qua. Sau khi tài xế cáu gắt, những xe phía sau liên tục bấm còi thì nhân viên trạm thu phí mới ngắt hệ thống để khởi động lại.
Ở một tình huống khác, chủ phương tiện thanh toán tiền phí, đèn xanh bật lên nhưng barie hạ lên xuống liên tục khiến tài xế không dám di chuyển qua. Sau khi tài xế bức xúc, những xe phía sau liên tục bấm còi thì nhân viên trạm thu phí mới ngắt hệ thống để khởi động lại.
“Tôi chạy xe cho công ty nên được phía công ty mua vé tự động hộ. Nhưng mỗi hướng đi chỉ có 2 làn thu phí tự động ETC nên tôi cảm thấy rất bất cập, hay kẹt xe. Thêm vào đó, ngày đầu tiên thu phí có nhiều lỗi xảy ra, tốn nhiều thời gian của người dân”, ông Trần Hữu Nam (lái xe taxi, TP Thủ Đức, TPHCM) nói.
“Tôi chạy xe cho công ty nên được phía công ty mua vé tự động. Nhưng mỗi hướng đi chỉ có 2 làn thu phí tự động ETC nên tôi cảm thấy rất bất tiện, hay kẹt xe. Thêm vào đó, ngày đầu tiên thu phí có một số lỗi xảy ra, tốn nhiều thời gian của người dân”, ông Trần Hữu Nam (lái xe taxi, TP.Thủ Đức, TPHCM) nói.
Một số lỗi trong ngày đầu thu phí khiến các nhân viên tại đây loay hoay tìm cách xử lý.
BOT xa lộ Hà Nội có 4 làn thu phí tự động ETC, 4 làn thu phí hỗn hợp và 8 làn thu phí một dừng MTC. Việc thu phí nhằm hoàn vốn dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 đoạn từ nút giao Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn dài 4,2 km, rộng 113 m.
BOT xa lộ Hà Nội có 4 làn thu phí tự động ETC, 4 làn thu phí hỗn hợp và 8 làn thu phí một dừng MTC. Việc thu phí nhằm hoàn vốn dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 (đoạn từ nút giao Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn dài 4,2 km, rộng 113 m).
Theo quyết định của UBND TP.HCM, từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 3.2022, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt có giá vé thấp nhất là 25.000 đồng/lượt. Giá vé cao nhất dành cho xe tải trên 18 tấn, xe chở container khoảng 140.000 đồng/lượt. BOT xa lộ Hà Nội sẽ miễn thu phí dịch vụ các xe cứu thương, cứu hỏa, xe đặc chủng, xe đưa tang và giảm giá 100% các xe buýt tuyến cố định. Ôtô dưới 12 chỗ không sử dụng để kinh doanh và cư dân có hộ khẩu (hoặc tạm trú trên 6 tháng) tại các vị trí mặt tiền 2 bên đường song hành của xa lộ Hà Nội được giảm 50% phí BOT.
Theo quyết định của UBND TP.HCM, từ đầu tháng 4.2021 đến cuối tháng 3.2022, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt có giá vé thấp nhất là 25.000 đồng/lượt. Giá vé cao nhất dành cho xe tải trên 18 tấn, xe chở container khoảng 140.000 đồng/lượt. BOT xa lộ Hà Nội sẽ miễn thu phí dịch vụ các xe cứu thương, cứu hỏa, xe đặc chủng, xe đưa tang và giảm giá 100% các xe buýt tuyến cố định. Ôtô dưới 12 chỗ không sử dụng để kinh doanh và cư dân có hộ khẩu (hoặc tạm trú trên 6 tháng) tại các vị trí mặt tiền 2 bên đường song hành của xa lộ Hà Nội được giảm 50% phí BOT.

Photo

Lên top