Loạt du thuyền, nhà hàng nổi tiền tỷ ở Hồ Tây giờ ra sao?

Năm 2016, UBND thành phố Hà Nội có văn bản yêu cầu dừng hoạt động bến thủy nội địa và các hoạt động kinh doanh có liên quan đến khu vực Hồ Tây do không đảm bảo các điều kiện về hoạt động. Việc tạm dừng này cũng nhằm phối hợp kiểm tra, xử lý môi trường nước hồ Tây. Suốt 4 năm qua, các du thuyền, nhà nổi tiền tỉ này đang trở thành những đống sắt, mục nát, hoen gỉ trên mặt Hồ Tây.

Sau khi thành phố Hà Nội ra quyết định dừng hoạt động kinh doanh đối với các nhà thuyền nổi hoạt động trên hồ Tây đầu năm 2017, khu vực Đầm Bảy nằm sát phố Nhật Chiêu (phường Nhật Tân, Tây Hồ) trở thành bến neo đậu hàng loạt các nhà thuyền nổi.
Năm 2016, sau khi thành phố Hà Nội ra quyết định dừng hoạt động kinh doanh đối với các nhà thuyền nổi hoạt động trên hồ Tây, đầu năm 2017, khu vực Đầm Bảy nằm sát phố Nhật Chiêu (phường Nhật Tân, Tây Hồ) trở thành bến neo đậu hàng loạt các nhà thuyền nổi. Những năm qua, hàng loạt du thuyền, nhà hàng nổi sau 4 năm cưỡng chế, tháo dỡ đang trở thành những đống sắt, mục nát, hoen gỉ... Những công trình này làm mất mỹ quan đô thị ảnh hưởng tới cảnh quan Hồ Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội).
a
 Ngoài một số nhà thuyền đã được tháo dỡ và di dời thì hiện nay vẫn còn khoảng chục chiếc vẫn neo đậu tại đây và dường như bị bỏ mặc. Những chiếc tàu này bị bỏ hoang phế lâu ngày, không được bảo quản trước những ảnh hưởng của thời tiết nên đều trong tình trạng xuống cấp trầm trọng.
Từng là những chiếc du thuyền, nhà hàng nổi  sầm uất, giờ đây chúng đã trở thành đống “sắt vụn” trên Hồ Tây.
Theo ghi nhận của phóng viên, toàn bộ tàu thuyền neo đậu tại đây đều trong tình trạng hoen rỉ, nhiều thuyền đã xuống cấp, bị bục đáy khiến nước tràn vào. Điều này khiến cảnh quan khu vực bị ảnh hưởng trầm trọng.
Theo ghi nhận của PV, toàn bộ tàu thuyền neo đậu tại đây đều trong tình trạng hoen rỉ, nhiều thuyền đã xuống cấp, bị bục đáy khiến nước tràn vào. Điều này khiến cảnh quan khu vực bị ảnh hưởng trầm trọng.
Tháng 5.2019, con tàu Hải Đăng bốc cháy dữ dội, có nguy cơ cháy lan sang các du thuyền bỏ hoang khác. Tuy nhiên, chỉ trong khoảng 10 phút dập lửa, lực lượng chức năng đã dập tắt đám cháy. Hiện giờ con tàu tan hoang như thế này.
 
 
Anh Đàm Ngọc Vũ (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: Chúng tôi thấy khá là lãng phí với những du thuyền này. Nếu không cho họ kinh doanh thì sớm tháo dỡ, di dời để trả lại cảnh quan cho Hồ Tây. Giờ để nó hoen rỉ, mục nát, xuống cấp thế này vừa mất mĩ quan vừa ô nhiễm môi trường. Không những thế các du thuyền, nhà nổi này dễ trở thành địa điểm của các tệ nạn xã hội. 
 
Năm 2018, trong buổi tiếp xúc với UBND TP Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu các doanh nghiệp có báo cáo về quá trình hoạt động, nguồn gốc, xuất xứ của tàu, thuyền, phương tiện nổi kinh doanh tại khu vực hồ Tây. Đồng thời, lắng nghe nguyện vọng của các doanh nghiệp bị di dời. Hầu như tất cả các doanh nghiệp đều bày tỏ nguyện vọng được tiếp tục kinh doanh trên hồ Tây và chấp nhận tuân thủ mọi quy tắc mà UBND TP đề ra. Tuy nhiên, cho đến nay, những du thuyền, nhà hàng nổi vẫn chỉ là đống sắt vụn, ngày càng xuống cấp trầm trọng. 
Hàng rào sắt được xây dựng, nhiều thuyền được neo đậu ra xa để tránh trộm đến đến tháo dỡ, đánh cắp đồ đạc.
Hàng rào sắt được xây dựng, nhiều thuyền được neo đậu ra xa để tránh trộm  tháo dỡ, đánh cắp đồ đạc.
 
a
Một góc Đầm Bảy (hồ Tây) trở thành bãi rác chứa những khối sắt hoen gỉ khổng lồ. Số phận của những chiếc nhà thuyền này khó có thể xác định khi mà chúng vẫn bị bỏ hoang phế, dập dềnh trên mặt hồ hết ngày này sang ngày khác...

Photo

Lên top