"Lỡ hẹn" ngày chạy thử, đường sắt Cát Linh - Hà Đông giờ ra sao?

Sơn Tùng |

Nhìn bên ngoài, nhiều người lầm tưởng tất cả đã hoàn thiện chỉ chờ đến ngày tàu vận hành chạy thử. Tuy nhiên, bên trong vẫn còn ngổn ngang, các hạng mục thi công dang dở.

Công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã hoàn thành 95% khối lượng công việc, định hình rõ ràng với 12 ga chính và sẽ chạy thử từ tháng 10.2017.

tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (tuyến đường sắt 2A) đã hoàn thành khoảng 90% tiến độ, 12 nhà ga chính đã xây dựng xong.
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (tuyến đường sắt 2A) đã hoàn thành khoảng 95% tiến độ, 12 nhà ga chính đã xây dựng xong.
Theo kế hoạch của Bộ GTVT, Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT), đầu tháng 10/2017, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này của Hà Nội chính thức chạy thử liên động toàn hệ thống trước khi tiến hành khai thác thương mại vào quý II/2018.
Theo kế hoạch của Bộ GTVT, Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT), đầu tháng 10.2017, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này của Hà Nội chính thức chạy thử liên động toàn hệ thống trước khi tiến hành khai thác thương mại vào quý II/2018.
Nhưng kế hoạch này đứng trước nguy cơ phá sản bởi các công trình, tòa nhà điều hành, nhà xưởng... của dự án đều chưa hoàn thành. Trong ảnh là ga Cát Linh (điểm đầu và lớn nhất toàn tuyến), vật liệu xây dựng ngổn ngang, tầng 1 và xung quanh giống như “bãi chiến trường“.
Nhưng kế hoạch này đứng trước nguy cơ phá sản bởi các công trình, tòa nhà điều hành, nhà xưởng... của dự án đều chưa hoàn thành. Trong ảnh là ga Cát Linh (điểm đầu và lớn nhất toàn tuyến), vật liệu xây dựng ngổn ngang.
Nhưng kế hoạch này đứng trước nguy cơ phá sản bởi các công trình, tòa nhà điều hành, nhà xưởng... của dự án đều chưa hoàn thành. Trong ảnh là ga Cát Linh (điểm đầu và lớn nhất toàn tuyến), vật liệu xây dựng ngổn ngang, tầng 1 và xung quanh giống như “bãi chiến trường“.
Vật liệu xây dựng ngổn ngang, tầng 1 và xung quanh giống như “bãi chiến trường“.
Ngày 19/9, lác đác vài công nhân, kỹ sư chạy đường dây cho hệ thống trên mặt đường ray bên ngoài ga Cát Linh.
Ngày 20.9, lác đác vài công nhân làm việc bên trong ga Cát Linh.
Đầu giờ sáng 19/9, dù trong giờ làm việc, nơi đây vắng bóng kỹ sư, công nhân.
Đầu giờ chiều 20.9, dù trong giờ làm việc, nơi đây vắng bóng kỹ sư, công nhân.
Tuyến đường sắt khởi công từ năm 2011 này sau nhiều lần chậm tiến độ, tổng số vốn đã đội lên đến hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).
Tuyến đường sắt khởi công từ năm 2011 này sau nhiều lần chậm tiến độ, tổng số vốn đã đội lên đến hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).
Bên trong sảnh chờ tầng 2, nhiều kiện thiết bị xếp chồng chất, hạ tầng điện, điều hòa, camera giám sát... đang thi công dang dở.
Bên trong sảnh chờ tầng 2, hạ tầng điện, điều hòa, camera giám sát... đang thi công dang dở.
Theo đánh giá của BGTVT, công trình toàn tuyến đã hoàn thành 95% giá trị xây lắp nhưng vẫn cần kinh phí để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.
Theo đánh giá của BGTVT, công trình toàn tuyến đã hoàn thành 95% giá trị xây lắp nhưng vẫn cần kinh phí để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.
Với lý do chậm vốn, các thiết bị chưa sản xuất được hết và sẽ về chậm, không kịp tiến độ như dự kiến ban đầu.
Với lý do chậm vốn, các thiết bị chưa sản xuất được hết và sẽ về chậm, không kịp tiến độ như dự kiến ban đầu.
Tại khu vực ga Ba La (quận Hà Đông), những kiện hàng lớn chứa vật liệu, dây dẫn kỹ thuật chất đống trên mặt đường ray, chờ lắp đặt.
Tại khu vực gần ga Hoàng Cầu (quận Đống Đa), những dây dẫn kỹ thuật chất đống trên mặt đường ray, chờ lắp đặt.
Theo kế hoạch, đến tháng 10/2017, tàu đường sắt sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian 3-6 tháng. Dự kiến, quý II/2018 dự án đưa vào khai thác thương mại. Với khung cảnh như hiện tại, khả năng chạy thử tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam này còn phải lùi lại nhiều tháng nữa.
Theo kế hoạch, đến tháng 10.2017, tàu đường sắt sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống. Dự kiến, quý II/2018 dự án đưa vào khai thác thương mại. Với khung cảnh như hiện tại, khả năng chạy thử tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam này còn phải lùi lại nhiều tháng nữa.
Sơn Tùng
TIN LIÊN QUAN

Đề nghị kỷ luật nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Vương Trần |

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Mai Tiến Dũng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Sớm nghiên cứu nguồn kinh phí hỗ trợ đoàn viên, người lao động mất việc làm

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ nêu yêu cầu này nhằm hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị mất việc làm, đặc biệt là người lao động có hoàn cảnh khó khăn để đảm bảo sớm ổn định cuộc sống, đón Tết đầm ấm.

Nam ca sĩ sưu tầm 120 lá cờ khi du lịch vòng quanh thế giới

Chí Long |

Nhân dịp đầu năm mới 2023, ca sĩ Đoan Trường chia sẻ về hành trình du lịch vòng quanh thế giới và sưu tầm 120 lá cờ từ các nước mà anh từng đi qua.

Tài chính thông minh: Kế hoạch chi tiêu để Tết không liêu xiêu

Nhóm PV |

Nếu thiếu kinh nghiệm, bạn rất dễ bội chi và cháy túi vì tiêu xài quá nhiều trong dịp Tết. Trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) này, bà Nguyễn Thùy Chi - Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ bật mí bí quyết để có thể cùng gia đình tiết kiệm mà vẫn đón Tết ấm áp và trọn vẹn.

Đường đi của thực phẩm đông lạnh bẩn: Cục Quản lý thị trường HN lên tiếng

NHÓM PV |

Liên quan đến loạt bài phản ánh “Đường đi của thực phẩm đông lạnh bẩn”, trao đổi với Lao Động, Cục phó Cục Quản lý thị trường Hà Nội - Trần Việt Hùng - thừa nhận: thực tế việc các đơn vị kinh doanh thực phẩm chỉ nhập một lượng nhỏ hàng hoá có hóa đơn, chứng từ rồi trà trộn thực phẩm bẩn sau đó bán ra thị trường là có tồn tại.

Thêm một giám đốc công ty đăng kiểm ở Bắc Giang bị bắt tạm giam

Vân Trường |

Công an tỉnh Bắc Giang vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Mạnh Tuân, Giám đốc Công ty cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Thái Nam.

Thân nhân 39 người Việt chết trong xe tải ở Anh có khả năng được bồi thường

Thanh Hà |

Tòa án Anh đã tịch thu tài sản của chủ công ty vận tải liên quan đến cái chết của 39 người Việt để bồi thường cho các gia đình nạn nhân.

Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm: Trước "cơn sóng thần", đau xót nhưng phải tháo gỡ làm lại

Khánh Hoà |

Lần đầu tiên sau khi hàng loạt trạm đăng kiểm cũng như lãnh đạo ngành này bị bắt để điều tra vì sai phạm, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, Nguyễn Tô An đã có buổi trao đổi chia sẻ với báo chí về vụ việc mà ông ví là "cơn sóng thần" để lại hậu quả đau đớn, xoá đi bao nhiêu công sức của nhiều thế hệ đồng thời khiến người dân vất vả khi đi đăng kiểm.