Lễ hội Sene Dolta rộn ràng và vắng vẻ trước và sau có dịch COVID-19

Sene Dolta, là lễ hội truyền thống lớn nhất trong năm của người Khmer, còn được gọi là lễ cúng ông bà. Lễ có ý nghĩa giống với Lễ Vu Lan của người Việt nên còn được gọi là lễ "Xá tội vong nhân". Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các chùa đều có kế hoạch rút gọn, giảm bớt những nghi lễ có đông người tham gia, nhưng vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào Khmer Nam Bộ. Để góp phần giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các hoạt động trong lễ hội độc đáo này, Lao Động xin gửi đến bạn đọc những hình ảnh tổ chức Sene Dolta đã từng diễn ra những năm trước khi có dịch bệnh…

Sene Dolta là lễ được tổ chức nhằm tưởng nhớ đến công ơn ông bà, cha mẹ và người thân, tạ ơn những người đã khuất và cầu phước cho những người còn sống, tạo nên sự gắn bó giữa bạn bè, người thân và cả cộng đồng.
Sene Dolta là lễ được tổ chức nhằm tưởng nhớ đến công ơn ông bà, cha mẹ và người thân, tạ ơn những người đã khuất và cầu phước cho những người còn sống, tạo nên sự gắn bó giữa bạn bè, người thân và cả cộng đồng (Ảnh chụp lễ hội trước khi có dịch COVID-19).
Đây là 1 trong 3 lễ truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ (Tết Chôl Chnăm Thmây, lễ Sene Dolta và lễ hội Ok Om Bok), diễn ra vào những ngày cuối tháng 8 hằng năm theo Phật lịch. Năm nay, lễ diễn ra trong 3 ngày 5-7.10.
Đây là 1 trong 3 lễ truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ (Tết Chôl Chnăm Thmây, lễ Sene Dolta và lễ hội Ok Om Bok), diễn ra vào những ngày cuối tháng 8 hằng năm theo Phật lịch. Năm nay, lễ diễn ra trong 3 ngày 5 - 7.10.
Ngày thứ nhất, mỗi gia đình đều dọn dẹp nhà cửa khang trang, lau chùi bàn thờ tổ tiên sạch sẽ, trang hoàng lộng lẫy. Dọn bốn chén cơm ngon trên mỗi bàn, đốt đèn rồi mời mọi người trong gia đình cùng cúng. Mọi người cùng nhau khấn vái và rót trà để mời linh hồn những họ hàng đã quá cố về nhà ăn uống, nghỉ ngơi.
Ngày thứ nhất của Lễ hội Sene Dolta, mỗi gia đình đều dọn dẹp nhà cửa khang trang, lau chùi bàn thờ tổ tiên sạch sẽ, trang hoàng lộng lẫy. Dọn bốn chén cơm ngon trên mỗi bàn, đốt đèn rồi mời mọi người trong gia đình cùng cúng. Mọi người cùng nhau khấn vái và rót trà để mời linh hồn những họ hàng đã quá cố về nhà ăn uống, nghỉ ngơi (Ảnh chụp lễ hội trước khi có dịch COVID-19).
Buổi cúng đầu ngày gọi là cúng tiếp đón. Đến chiều, họ tắm rửa sạch sẽ, cúng linh hồn ông bà và sau đó mời ông bà cùng họ đi vào chùa nghe sư sãi tụng kinh lấy phước. Tại chùa phần lễ sắc thái tôn giáo, tín ngưỡng được tổ chức, hoạt động khác mang tính hội hè như dù kê, Lò-khol Bác-sắc, múa Lâm-thol…
Buổi cúng đầu ngày gọi là cúng tiếp đón. Đến chiều, họ tắm rửa sạch sẽ, cúng linh hồn ông bà và sau đó mời ông bà cùng họ đi vào chùa nghe sư sãi tụng kinh lấy phước. Tại chùa phần lễ sắc thái tôn giáo, tín ngưỡng được tổ chức, hoạt động khác mang tính hội hè như dù kê, Lò-khol Bác-sắc, múa Lâm-thol… (Ảnh chụp lễ hội trước khi có dịch COVID-19).
Ngày thứ hai, mọi người cùng nhau rước linh hồn ông bà từ chùa về nhà để mời cơm và mời ở nhà chơi với con cháu đến khi lễ kết thúc mới trở lại chùa.
Ngày thứ hai, mọi người cùng nhau rước linh hồn ông bà từ chùa về nhà để mời cơm và mời ở nhà chơi với con cháu đến khi lễ kết thúc mới trở lại chùa (Ảnh chụp lễ hội trước khi có dịch COVID-19).
Ngày thứ ba, mỗi gia đình lại chuẩn bị thức ăn, bánh trái như ngày đầu để cúng ông bà tại nhà trước khi tiễn linh hồn người quá cố ra đi. Vì vậy, buổi cúng này gọi là “cúng tiễn đưa“. Khi mọi nghi thức cúng vái hoàn tất thì cũng là lúc lễ Dolta xem như kết thúc.
Ngày thứ ba, mỗi gia đình lại chuẩn bị thức ăn, bánh trái như ngày đầu để cúng ông bà tại nhà trước khi tiễn linh hồn người quá cố ra đi. Vì vậy, buổi cúng này gọi là “cúng tiễn đưa“. Khi mọi nghi thức cúng vái hoàn tất thì cũng là lúc lễ Dolta xem như kết thúc.
Tại vùng ĐBSCL, 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có tỉ lệ đồng bào Khmer chiếm hơn 30%. Riêng tỉnh Trà Vinh có dân số hơn 1 triệu người, trong đó gần 32% là đồng bào Khmer. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Hội Ðoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh này đã thông báo, yêu cầu Hội Ðoàn kết sư sãi yêu nước 8 huyện, thành phố, các vị sư cả, Ban quản trị, chư tăng và phật tử 143 chùa Phật giáo Nam tông Khmer trong tỉnh tinh gọn các nghi lễ, hạn chế một số hoạt động không cần thiết để phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.
Tại vùng ĐBSCL, 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có tỉ lệ đồng bào Khmer chiếm hơn 30%. Riêng tỉnh Trà Vinh có dân số hơn 1 triệu người, trong đó gần 32% là đồng bào Khmer. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Hội Ðoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh này đã thông báo, yêu cầu Hội Ðoàn kết sư sãi yêu nước 8 huyện, thành phố, các vị sư cả, Ban quản trị, chư tăng và phật tử 143 chùa Phật giáo Nam tông Khmer trong tỉnh tinh gọn các nghi lễ, hạn chế một số hoạt động không cần thiết để phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.
Tại vùng ĐBSCL, 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có tỉ lệ đồng bào Khmer chiếm hơn 30%. Riêng tỉnh Trà Vinh có dân số hơn 1 triệu người, trong đó gần 32% là đồng bào Khmer. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Hội Ðoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh này đã thông báo, yêu cầu Hội Ðoàn kết sư sãi yêu nước 8 huyện, thành phố, các vị sư cả, Ban quản trị, chư tăng và phật tử 143 chùa Phật giáo Nam tông Khmer trong tỉnh tinh gọn các nghi lễ, hạn chế một số hoạt động không cần thiết để phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.
Các chùa không dùng loa phát thanh khi làm lễ Tam bảo; từng phật tử đến chùa, làm lễ ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa, lễ nghi rồi ra về; các chùa không tổ chức đặt bát hội, không tập trung quá 20 người và phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K.
Các chùa không dùng loa phát thanh khi làm lễ Tam bảo; từng phật tử đến chùa, làm lễ ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa, lễ nghi rồi ra về; các chùa không tổ chức đặt bát hội, không tập trung quá 20 người và phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Ngoài ra, đồng bào Khmer cũng tạm dừng các lễ nghi tập trung đông người trong gia đình, chỉ dọn một mâm cơm cúng ông, bà là trọn vẹn ý nghĩa lễ Sene Dolta.

Photo

Lên top