Hoàn thành sửa chữa đoạn xuống cấp nghiêm trọng nhất trên Quốc lộ 5

Quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn Hải Dương được đánh giá là xuống cấp nghiêm trọng nhất trong toàn tuyến đã hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp.

Quốc lộ 5 đoạn từ Hà Nội qua Hưng Yên, Hải Dương tới Hải Phòng từ lâu đã được coi là điểm đen về tai nạn cũng như ùn tắc giao thông.
Quốc lộ 5 đoạn từ Hà Nội qua Hưng Yên, Hải Dương tới Hải Phòng từ lâu đã được coi là điểm đen về tai nạn cũng như ùn tắc giao thông.
Thời gian qua, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra do mặt đường Quốc lộ 5 xuống cấp nghiêm trọng.
Theo các tài xế thường xuyên chạy trên tuyến Quốc Lộ 5 đoạn qua Hải Dương, những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông là do tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng nhưng thường ngày vẫn phải “gồng mình” để “cõng” hàng chục nghìn lượt xe qua lại, đặc biệt là xe container lưu thông
Theo người dân sinh sống quanh khu vực, những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông là do tuyến đường đã xuống cấp nhưng thường ngày vẫn phải gồng mình "cõng" hàng chục nghìn lượt xe qua lại, đặc biệt là xe container lưu thông.
"Bên cạnh đó, có nhiều lối đi tự mở thẳng ra quốc lộ mà không có cầu đi bộ, vạch sơn dành cho người đi bộ khi đi trên tuyến đường này", một người dân cho hay.
Để khắc phục tình trạng xuống cấp tại Quốc lộ 5, Ban Quản lý bảo trì và khai thác quốc lộ 5 (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI) đã lên kế hoạch triển khai các gói thầu xây lắp, sửa chữa toàn tuyến.
Dự án chia 7 gói thầu xây lắp. Gói đầu tiên đã lựa chọn xong nhà thầu, dự kiến khởi công giữa tháng 9. Dự án đại tu tổng thể các nút giao, dải phân cách giữa, kết cấu mặt đường và hệ thống an toàn giao thông sẽ hoàn thành trong năm 2021.
Dự án chia 7 gói thầu xây lắp. Gói đầu tiên đã lựa chọn xong nhà thầu, và khởi công từ giữa tháng 9. Dự án đại tu tổng thể các nút giao, dải phân cách giữa, kết cấu mặt đường và hệ thống an toàn giao thông dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2021.
Trao đổi với Lao Động, ông Tô Hồng Khanh - Cán bộ Ban Quản lý dự án (VIDIFI) cho biết, gói thầu XL1 (từ Km47 + 460, Km47 + 680 - Km48 +040) có độ dài 800m là gói thầu hư hỏng nặng nhất trong toàn tuyến mà VIDIFI sửa chữa. Nhà thầu đã thi công từ ngày 23.9 - 23.11 và hoàn thành xong.
Trao đổi với Lao Động, ông Tô Hồng Khanh - Cán bộ Ban Quản lý dự án (VIDIFI) cho biết, gói thầu XL1 (từ Km47 + 460, Km47 + 680 - Km48 +040) có độ dài 800m là gói thầu hư hỏng nặng nhất trong toàn tuyến mà VIDIFI sửa chữa. Nhà thầu đã thi công từ ngày 23.9 - 23.11 và hoàn thành xong.
“Phương án xử lý của gói thầu này là cào bóc và thay thế lại lớp bê tông nhựa. Tiếp đó là tăng cường 2 lớp bê tông nhựa polime có khả năng kháng hằn lún vệt bánh xe cao. Ngoài ra đơn vị cũng nâng bó vỉa để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật“,
“Phương án xử lý của gói thầu này là cào bóc và thay thế lại lớp bê tông nhựa. Tiếp đó là tăng cường 2 lớp bê tông nhựa polime có khả năng kháng hằn lún vệt bánh xe cao. Ngoài ra đơn vị cũng nâng bó vỉa để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật“, ông Khanh nói.
Theo đại diện của VIDIFI, đơn vị kiến nghị các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tải trọng và hạn chế các xe vượt tải trọng để đảm bảo chất lượng và độ an toàn trên tuyến.
Dự kiến, các gói thầu còn lại sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong quý 1 năm 2021 và sẽ tổ chức thi công từ quý 2 cùng năm.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cảnh báo sẽ áp dụng biện pháp mạnh nhất là dừng thu phí nếu việc sửa chữa Quốc lộ 5 không đạt yêu cầu.

Photo

Lên top