Hình ảnh “cắt container” đẩy nhanh thông quan hàng hoá ở cửa khẩu Lạng Sơn

HỮU CHÁNH - TRẦN TUẤN |

Lạng Sơn - "Cắt container" - phương thức thông quan theo mô hình mới tại cửa khẩu Tân Thanh giúp năng lực thông quan đang dần được cải thiện và bước đầu có một số hiệu quả nhất định.

Tại khu vực Cửa khẩu Tân Thanh, từ ngày 23.2 đã triển khai thí điểm phương thức thông quan theo mô hình đội xe chuyên trách. Theo đó, lái xe chuyên trách Việt Nam điều khiển đầu kéo cố định kéo container hàng sang địa điểm chỉ định tại bến bãi phía Trung Quốc rồi thực hiện việc “cắt container” để lại bến bãi phía Trung Quốc.
Bắt đầu từ cuối tháng 2.2022, tại khu vực Cửa khẩu Tân Thanh đã triển khai thí điểm phương thức thông quan theo mô hình đội xe chuyên trách. Theo đó, lái xe chuyên trách Việt Nam điều khiển đầu kéo cố định kéo container hàng sang địa điểm chỉ định tại bến bãi phía Trung Quốc rồi thực hiện việc “cắt container” để lại bến bãi phía Trung Quốc.
 
Tiếp đến, đầu kéo phía Trung Quốc nối container và vận chuyển đi kiểm hoá, giao hàng sau đó kéo container rỗng về địa điểm ban đầu; đầu kéo Việt Nam sau khi cắt container sẽ kéo container hàng hoặc container rỗng về nước.
Theo các công nhân trong bãi, quá trình “cắt container” thông thường kéo dài từ 10-15 phút, tuy nhiên nếu các container cũ thì công đoạn này có thể lên đến 30-45 phút.
Công đoạn "cắt container" từ đầu kéo đường dài sang đầu kéo của lái xe chuyên trách được thực hiện trong Bến xe Tân Thanh do Công ty Bảo Nguyên quản lý. Theo các công nhân trong bãi, quá trình “cắt container” thông thường kéo dài từ 10-15 phút, tuy nhiên nếu các container cũ thì công đoạn này có thể lên đến 30-45 phút.
Sau khi nối đầu kéo của lái xe chuyên trách vào container hàng hóa, các thủ tục xuất nhập khẩu sẽ được thực hiện. Theo đó, danh mục hàng hóa, trọng lượng xe, trọng lượng hàng.. và nhiều thông tin khác sẽ được in, dán vào phía đuôi của container hoặc thùng xe tải. Ngoài ra, cabin của lái xe chuyên trách cũng được dán giấy niêm phong để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 theo yêu cầu của phía Trung Quốc.
Sau khi nối đầu kéo của lái xe chuyên trách vào container hàng hóa, các thủ tục xuất nhập khẩu sẽ được thực hiện. Theo đó, danh mục hàng hóa, trọng lượng xe, trọng lượng hàng... và nhiều thông tin khác sẽ được in, dán vào phía đuôi của container hoặc thùng xe tải. Ngoài ra, cabin của lái xe chuyên trách cũng được dán giấy niêm phong để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 theo yêu cầu của phía Trung Quốc.
 
Xe đầu kéo Việt Nam được yêu cầu niêm phong buồng lái, lái xe chuyên trách bắt buộc đeo khẩu trang, mặc quần áo bảo hộ và điều khiển phương tiện theo tuyến đường cố định khi lưu thông ở địa phận Trung Quốc. Ngoài ra, toàn bộ xe đầu kéo của Việt Nam và lái xe chuyên trách phải cố định, danh sách xe đầu kéo và lái xe chuyên trách phải cung cấp cho phía Trung Quốc để cùng quản lý. 
Bên cạnh đó, tổ chức lựa chọn container phải có kích thước cố định, thống nhất, có trọng lượng phù hợp với yêu cầu của Hải quan và Biên phòng Trung Quốc…Ngoài ra các lái xe chuyên trách phải thực hiện quản lý tập trung, khép kín, phải được xét nghiệm COVID-19 định kỳ hàng ngày và cũng phải gửi kết quả cho phía Trung Quốc cùng theo dõi.
Bên cạnh đó, tổ chức lựa chọn container phải có kích thước cố định, thống nhất, có trọng lượng phù hợp với yêu cầu của Hải quan và Biên phòng Trung Quốc... Ngoài ra, các lái xe chuyên trách phải thực hiện quản lý tập trung, khép kín, phải được xét nghiệm COVID-19 định kỳ hàng ngày và phải gửi kết quả cho phía Trung Quốc cùng theo dõi.
Ở chiều ngược lại, các container hàng của Trung Quốc cũng trải qua các công đoạn tương tự trước khi được xuất khẩu sang Việt Nam. Sau khi tập trung vào Bến xe Tân Thanh, các container chở hàng của phía Trung Quốc (trái) sẽ được cắt khỏi đầu kéo, đấu đuôi vào container nhận hàng của phía Việt Nam để bốc dỡ hàng hóa.
Ở chiều ngược lại, các container hàng của Trung Quốc cũng trải qua các công đoạn tương tự trước khi được xuất khẩu sang Việt Nam. Sau khi tập trung vào Bến xe Tân Thanh, các container chở hàng của phía Trung Quốc (trái) sẽ được cắt khỏi đầu kéo, đấu đuôi vào container nhận hàng của phía Việt Nam để bốc dỡ hàng hóa.
Sau khi bốc dỡ hàng hóa, các container của Trung Quốc và Việt Nam sẽ được vận chuyển lại qua biên giới để trở về nước. Tùy thuộc vào thỏa thuận giữa các doanh nghiệp, các container khi quay về có thể rỗng hoặc chở thêm hàng hóa để tối ưu công vận chuyển.
Sau khi bốc dỡ hàng hóa, các container của Trung Quốc và Việt Nam sẽ được vận chuyển lại qua biên giới để trở về nước. Các container khi quay về có thể rỗng hoặc chở thêm hàng hóa để tối ưu công vận chuyển, tùy thuộc vào thỏa thuận giữa các doanh nghiệp.
Tại cửa khẩu Tân Thanh, khi mới thực hiện (chính thức từ ngày 26.2), các lực lượng chức năng cũng như các doanh nghiệp của hai bên trong công tác phối hợp còn chưa được nhịp nhàng dẫn tới kết quả chưa đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên, năng lực thông quan đang dần được cải thiện và bước đầu có một số hiệu quả nhất định.
Sau 3 ngày thí điểm, phương thức thông quan theo mô hình đội xe chuyên trách tại cửa khẩu Tân Thanh chính thức được vận hành từ ngày 26.2. Thời gian đầu, các lực lượng chức năng cũng như các doanh nghiệp của hai bên gặp nhiều khó khăn trong công tác phối hợp, dẫn tới kết quả chưa đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên, năng lực thông quan đang dần được cải thiện và bước đầu có một số hiệu quả nhất định.
Tại cửa khẩu Tân Thanh, khi mới thực hiện (chính thức từ ngày 26.2), các lực lượng chức năng cũng như các doanh nghiệp của hai bên trong công tác phối hợp còn chưa được nhịp nhàng dẫn tới kết quả chưa đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên, năng lực thông quan đang dần được cải thiện và bước đầu có một số hiệu quả nhất định.
Theo Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, đây là dấu hiệu khả quan, cho thấy hiệu quả rõ rệt của phương thức giao nhận hàng hóa mới. Còn ở cửa khẩu Hữu Nghị, hiện tại 2 bên đã cơ bản thống nhất được phương thức giao nhận hàng hóa mới và đang chờ cấp trên phía Trung Quốc phê chuẩn. Tính đến 20h ngày 7.4, tại các cửa khẩu Lạng Sơn còn tồn 1414 xe hàng hoá, trong đó có 1157 xe hoa quả.
HỮU CHÁNH - TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Bữa "cơm đứng" giữa giá lạnh 8 độ C của tài xế ở cửa khẩu Lạng Sơn

Trần Tuấn - Hữu Chánh |

Lạng Sơn - Các tài xế đường dài tự nấu những món ăn nóng sốt rồi đứng dùng bữa bên cạnh xe hàng, khi nhiệt độ ở cửa khẩu chỉ khoảng 8 độ C.

Nhiều xe chở nông sản nằm chờ xuất hàng ở cửa khẩu Lạng Sơn từ mùng 1 Tết

Trần Tuấn - Hữu Chánh |

Lạng Sơn - Tính đến 8h ngày 9.2, tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh là 1.373 xe, tăng 106 xe so với 1 ngày trước đó. Nhiều xe hàng nông sản, hoa quả lên cửa khẩu ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần nhưng đến này qua 10 ngày vẫn chưa xuất được hàng.

Hơn 1.100 xe chở hoa quả tồn ở cửa khẩu Lạng Sơn: Ùn ứ nông sản tiếp diễn

Trần Tuấn |

Lạng Sơn - Với số lượng 1.200 xe còn tồn tại các cửa khẩu trên địa bàn, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục khuyến cáo đến doanh nghiệp, chủ hàng nắm bắt tình hình để đưa hàng lên cửa khẩu với số lượng hợp lý.

Chăm lo cho người lao động bằng hành động thiết thực từ kinh phí công đoàn

Tuyết Lan |

Kinh phí công đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Đây chính là nguồn lực để công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho người lao động.

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản hỏa tốc giấy mời họp với đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để trao đổi các biện pháp xử lý trước thông tin phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động bán chui vàng miếng trên địa bàn tỉnh này.

Bất chấp mạng sống, đua nhau vớt củi giữa nước lũ cuồn cuộn ở Điện Biên

NHÓM PV |

Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao, rất nhiều người dân tại Điện Biên đã bất chấp nguy hiểm để vớt củi trên dòng nước đục ngàu, cuồn cuộn.

Thủy điện ở Hòa Bình xả lũ không thông báo, nhiều du khách suýt bị cuốn trôi

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Phản ánh đến Báo Lao Động, người dân, du khách bức xúc vì cho rằng Thủy điện Suối Mu (xã Tự Do, huyện Lạc Sơn) xả lũ mà không thông báo khiến nhiều người suýt bị lũ cuốn trôi.

Bổ sung một dự án hơn 4ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Tây Hồ

KHÁNH AN |

Hà Nội bổ sung dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở, đất ở đối với cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước với diện tích 4,006ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Tây Hồ.

Bữa "cơm đứng" giữa giá lạnh 8 độ C của tài xế ở cửa khẩu Lạng Sơn

Trần Tuấn - Hữu Chánh |

Lạng Sơn - Các tài xế đường dài tự nấu những món ăn nóng sốt rồi đứng dùng bữa bên cạnh xe hàng, khi nhiệt độ ở cửa khẩu chỉ khoảng 8 độ C.

Nhiều xe chở nông sản nằm chờ xuất hàng ở cửa khẩu Lạng Sơn từ mùng 1 Tết

Trần Tuấn - Hữu Chánh |

Lạng Sơn - Tính đến 8h ngày 9.2, tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh là 1.373 xe, tăng 106 xe so với 1 ngày trước đó. Nhiều xe hàng nông sản, hoa quả lên cửa khẩu ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần nhưng đến này qua 10 ngày vẫn chưa xuất được hàng.

Hơn 1.100 xe chở hoa quả tồn ở cửa khẩu Lạng Sơn: Ùn ứ nông sản tiếp diễn

Trần Tuấn |

Lạng Sơn - Với số lượng 1.200 xe còn tồn tại các cửa khẩu trên địa bàn, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục khuyến cáo đến doanh nghiệp, chủ hàng nắm bắt tình hình để đưa hàng lên cửa khẩu với số lượng hợp lý.