Hiện trạng đoạn QL1 ở TPHCM sắp được đầu tư gần 13.000 tỉ đồng mở rộng

HỮU CHÁNH |

Đoạn 9,6 km Quốc lộ 1 (QL1) từ nút giao vòng xoay An Lạc (TPHCM) đến ranh tỉnh Long An nhiều năm qua là điểm đen ùn tắc, kẹt xe ở cửa ngõ thành phố đi về miền Tây.

Quốc lộ 1 qua Bình Chánh dài gần 10 km, từ An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An. Đây là cửa ngõ chính từ thành phố về Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời là đoạn liên kết nhiều trục đường lớn như đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, cao tốc TP HCM - Trung Lương, cũng là tuyến dẫn vào bến xe Miền Tây.
Quốc lộ 1, đoạn qua địa phận TPHCM phải đi qua TP Thủ Đức, Quận 12, quận Gò Vấp, quận Tân Phú và huyện Bình Chánh… Riêng Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Bình Chánh dài gần 10 km, từ An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An.
Đây là cửa ngõ chính từ thành phố về Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời là đoạn liên kết nhiều trục đường lớn như đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, cao tốc TP HCM - Trung Lương, cũng là tuyến dẫn vào bến xe Miền Tây.
Đây là cửa ngõ chính từ TPHCM về Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời là đoạn liên kết nhiều trục đường lớn như đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, cao tốc TPHCM - Trung Lương, cũng là tuyến dẫn vào bến xe Miền Tây tại TPHCM.
Trên tuyến có 2 cầu vượt là cầu
Đoạn gần 10 km Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh có 2 cầu vượt là cầu Bình Điền 2 và cầu vượt nút giao Bình Thuận.
Tuyến đường có 6 làn, mỗi bên. Có đầy đủ hệ thống chiếu sáng, vạch kẻ đường, cây xanh toả bóng mát hai bên...
Tuyến đường có 6 làn, mỗi bên 3 làn, có đầy đủ hệ thống chiếu sáng, vạch kẻ đường, cây xanh toả bóng mát hai bên...
Hằng ngày các phương tiện di chuyển Bắc - Nam đường dài vẫn phải đi chung đường với các phương tiện di chuyển nội đô. Đường hỗn hợp, xung quanh nhà dân và nhiều điểm giao cắt nên các xe không thể chạy hết tốc độ cho phép. Tình trạng ùn tắc, quá tải và kẹt xe liên miên là điều tất yếu xảy ra.
Hằng ngày các phương tiện di chuyển Bắc - Nam đường dài vẫn phải đi chung đường với các phương tiện di chuyển nội đô. Đường hỗn hợp, xung quanh nhà dân và nhiều điểm giao cắt nên các xe không thể chạy hết tốc độ cho phép. Tình trạng ùn tắc, quá tải và kẹt xe liên miên là điều tất yếu xảy ra.
Ngoài tình trạng ùn tắc do mặt đường hẹp, chỉ có 6 làn xe, khu vực này cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì đây là đoạn Quốc lộ 1 duy nhất ở TPHCM chưa có dải phân cách ngăn làn ôtô và xe máy.
Ngoài tình trạng ùn tắc do mặt đường hẹp, khu vực này cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì đây là đoạn Quốc lộ 1 duy nhất ở TPHCM chưa có dải phân cách ngăn làn ôtô và xe máy.
Ghi nhận của Lao Động chiều 23.9, dù không phải giờ cao điểm, xe vẫn dày đặc, chậm chạp di chuyển trên ba làn đường mỗi hướng.
Ghi nhận của Lao Động chiều 23.9, dù không phải giờ cao điểm, xe vẫn dày đặc, chậm chạp di chuyển trên ba làn đường mỗi hướng.
Tài xế Hồ Văn Hùng (33 tuổi, Long An) cho biết, ngoài Quốc lộ 1, về miền Tây chỉ còn hướng khác là quốc lộ 50 nhưng tuyến này cũng đã quá tải. “Kẹt xe nhưng vẫn phải đi mỗi ngày vì không còn lựa chọn” - anh Hùng nói.
Tài xế Hồ Văn Hùng (33 tuổi, Long An) cho biết, Quốc lộ 1 hướng về miền Tây đã quá tải nhiều năm nay, việc lưu thông trên tuyến gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào giờ cao điểm, lễ, Tết. "Ngoài Quốc lộ 1, tài xế có thể chọn lộ trình khác là Quốc lộ 50 nhưng tuyến này cũng kẹt xe triền miên" - anh Hùng nói.
Phần đường dành cho người đi bộ qua đường trên Quốc lộ 1. Tuy nhiên, việc không có đèn tín hiệu hay cầu vượt bộ hành khiến người đi bộ sang đường rất nguy hiểm, bởi đây là tuyến đường có lưu lượng xe lớn.
Phần đường dành cho người đi bộ qua đường trên Quốc lộ 1. Tuy nhiên, việc không có đèn tín hiệu hay cầu vượt bộ hành khiến người đi bộ sang đường rất nguy hiểm, bởi đây là tuyến đường có lưu lượng xe lớn.
Trước yêu cầu cấp bách, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề xuất mở rộng 10 km quốc lộ 1 từ An Lạc đến giáp Long An (cùng với 4 dự án khác) theo hình thức BOT, sau khi Nghị quyết 98 cho thành phố áp dụng loại hợp đồng này trên các tuyến đường hiện hữu.
Trước yêu cầu cấp bách, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề xuất mở rộng gần 10 km Quốc lộ 1 từ An Lạc đến giáp Long An (cùng với 4 dự án khác) theo hình thức BOT, sau khi Nghị quyết 98 cho thành phố áp dụng loại hợp đồng này trên các tuyến đường hiện hữu.
Theo đó, đoạn này sẽ được mở rộng lên 52 m, kinh phí dự kiến gần 12.900 tỉ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 7.700 tỉ đồng. Ngân sách sẽ góp 50%, còn lại do nhà đầu tư huy động.
Theo đó, đoạn này sẽ được mở rộng với kinh phí dự kiến gần 12.900 tỉ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 7.700 tỉ đồng. Ngân sách sẽ góp 50%, còn lại do nhà đầu tư huy động.
Hôm 19.9, HĐND TPHCM đã thông qua Nghị quyết ban hành danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT), trong đó có Quốc lộ 1, triển khai trong giai đoạn 2023 – 2028. Nếu hoàn thành đúng kế hoạch, dự án này sẽ khơi thông các cửa ngõ phía Tây vốn đang là nút thắt giao thông của thành phố suốt nhiều năm qua.
Hôm 19.9, HĐND TPHCM đã thông qua Nghị quyết ban hành danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT), trong đó có Quốc lộ 1, triển khai trong giai đoạn 2023 – 2028. Nếu hoàn thành đúng kế hoạch, dự án này sẽ khơi thông cửa ngõ phía Tây vốn đang là nút thắt giao thông của thành phố suốt nhiều năm qua.
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

TPHCM làm 5 dự án BOT trên đường hiện hữu

MINH QUÂN |

TPHCM làm 5 dự án theo hình thức BOT trên đường hiện hữu trong giai đoạn 2023 - 2028, gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, trục đường Bắc – Nam và cầu đường Bình Tiên.

Hiện trạng 5 dự án ưu tiên áp dụng hình thức BOT theo Nghị quyết 98

Phương Ngân - Anh Tú |

Năm dự án ưu tiên sẽ áp dụng hình thức BOT (xây dựng - chuyển giao - kinh doanh) trên tuyến hiện hữu theo cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 98 của Quốc hội đều nằm tại khu vực cửa ngõ của TP Hồ Chí Minh, phần lớn là quốc lộ hiện hữu đang rơi vào tình trạng quá tải.

Quy mô 5 dự án BOT hơn 37.000 tỉ đồng sắp triển khai ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Quốc lộ 1, 13, 22, trục đường Bắc – Nam và cầu đường Bình Tiên là 5 dự án sẽ được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – chuyển giao – kinh doanh) với tổng vốn hơn 37.000 tỉ đồng. UBND TPHCM sẽ trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư các dự án vào tháng 9 tới.

Thể thao Việt Nam không có huy chương trong ngày 26.9

NHÓM PV |

Ngày thi đấu 26.9 tại ASIAD 19 của Đoàn Thể thao Việt Nam không thành công khi không giành được huy chương nào.

Việt Nam và Cuba sẽ sát cánh với nhau trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

HƯNG THƠ |

Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Lãnh tụ Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị (1973-2023) được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Văn hóa- Điện ảnh Quảng Trị (thành phố Đông Hà).

Ông Nghĩa làm việc… nhân

NHÓM PV ĐBSCL |

“Tôi nay đã 70 tuổi nhưng lần đầu tiên “mắt thấy tai nghe” ông Chủ tịch tỉnh đến tận nơi, ân cần lắng nghe người dân phản ánh để “gỡ rối” và sẵn sàng xin lỗi khi cấp dưới của mình gây ra phiền hà”, ông Nguyễn Phước Thiện (phường 1, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) chia sẻ về Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa khai sinh và trực tiếp thực hiện mô hình “Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện thủ tục hành chính” tại Trung tâm hành chính công (TTHCC) tỉnh Đồng Tháp.

Bắt thêm 2 cán bộ ở huyện Trảng Bom liên quan đến sai phạm tại dự án Tân Thịnh

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố thêm 2 cán bộ Phòng quản lý đô thị Trảng Bom liên quan đến sai phạm xảy ra tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai về Dự án khu dân cư Tân Thịnh do Công ty Cổ phần đầu tư LGD làm chủ đầu tư.

Chủ tịch Hà Nội, TPHCM được sử dụng xe giá 1,55 tỉ đồng

PHẠM ĐÔNG |

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 72/2023/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô.

TPHCM làm 5 dự án BOT trên đường hiện hữu

MINH QUÂN |

TPHCM làm 5 dự án theo hình thức BOT trên đường hiện hữu trong giai đoạn 2023 - 2028, gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, trục đường Bắc – Nam và cầu đường Bình Tiên.

Hiện trạng 5 dự án ưu tiên áp dụng hình thức BOT theo Nghị quyết 98

Phương Ngân - Anh Tú |

Năm dự án ưu tiên sẽ áp dụng hình thức BOT (xây dựng - chuyển giao - kinh doanh) trên tuyến hiện hữu theo cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 98 của Quốc hội đều nằm tại khu vực cửa ngõ của TP Hồ Chí Minh, phần lớn là quốc lộ hiện hữu đang rơi vào tình trạng quá tải.

Quy mô 5 dự án BOT hơn 37.000 tỉ đồng sắp triển khai ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Quốc lộ 1, 13, 22, trục đường Bắc – Nam và cầu đường Bình Tiên là 5 dự án sẽ được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – chuyển giao – kinh doanh) với tổng vốn hơn 37.000 tỉ đồng. UBND TPHCM sẽ trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư các dự án vào tháng 9 tới.