Hiện trạng cầu Đuống trước đề xuất xây cầu mới trị giá gần 1.800 tỉ đồng

PHẠM ĐÔNG |

Dù được bảo trì thường xuyên nhưng do thời gian sử dụng đã khá lâu nên cầu Đuống đã bị xuống cấp trầm trọng. Chính vì vậy, Ban QLDA 6 vừa trình Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng mới cầu Đuống có tổng mức đầu tư khoảng 1.793 tỉ đồng. 

Cầu Đuống là cây cầu huyết mạch nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm (Hà Nội) cầu có chiều dài 225m và đường sắt ở chính giữa. Cầu có độ cao không nhỏ - khoảng 2,8m, bề rộng thông thuyền khoảng 26m.
Cầu Đuống hiện là cây cầu huyết mạch nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm (Hà Nội) cầu có chiều dài 225m và đường sắt ở chính giữa. Cầu có bề rộng thông thuyền khoảng 26m.
 
Cầu được xây dựng từ năm 1902 với công năng kết hợp giao thông đường bộ (QL1 cũ) và đường sắt (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng).
Theo tờ trình của Ban Quản lý Dự án (QLDA) 6, dự án sẽ tiến hành đầu tư xây dựng mới cầu đường sắt Đuống về phía thượng lưu cách cầu hiện hữu 16,5m và xây dựng mới cầu đường bộ theo quy hoạch để tách cầu đường bộ ra khỏi đường sắt. Trong đó, khổ thông thuyền cầu đường bộ cấp II (rộng 50m, cao 9,5m), khổ thông thuyền đường sắt cấp II hạn chế tĩnh không (rộng 50m, cao 7m). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.793 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2025.
Theo tờ trình của Ban Quản lý Dự án (QLDA) 6, dự án sẽ tiến hành đầu tư xây dựng mới cầu đường sắt Đuống về phía thượng lưu cách cầu hiện hữu 16,5m và xây dựng mới cầu đường bộ theo quy hoạch để tách cầu đường bộ ra khỏi đường sắt. Trong đó, khổ thông thuyền cầu đường bộ cấp II (rộng 50m, cao 9,5m), khổ thông thuyền đường sắt cấp II hạn chế tĩnh không (rộng 50m, cao 7m). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.793 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2025.
Lần gần nhất cầu Đuống được tu sửa là từ năm 2010. Mặc dù được bảo trì thường xuyên nhưng do thời gian xây dựng đã khá lâu nên trong quá trình sử dụng nên cầu đã bị xuống cấp trầm trọng. Mặt đường lồi lõm trơ khung sắt, xuất hiện nhiều “ổ gà” gây nhiều phiền toái cho người dân.
Lần gần nhất cầu Đuống được tu sửa là từ năm 2010. Mặc dù được bảo trì thường xuyên nhưng do thời gian xây dựng đã khá lâu nên trong quá trình sử dụng nên cầu đã bị xuống cấp trầm trọng. Mặt đường lồi lõm trơ khung sắt, xuất hiện nhiều “ổ gà” gây nhiều phiền toái cho người dân.
Mặc dù được bảo trì thường xuyên nhưng do thời gian xây dựng đã khá lâu nên trong quá trình sử dụng nên cầu đã bị xuống cấp trầm trọng. Mặt đường lồi lõm trơ khung sắt, xuất hiện nhiều “ổ gà” gây nhiều phiền toái cho người dân.
 
 
Lan can cầu đã bị rỉ sắt, tại một số vị trí những cột trụ còn lộ rõ cả trụ sắt. Trao đổi với Lao Động, anh Nguyễn Ngọc Duy (Yên Viên - Gia Lâm) cho biết, hàng ngày để đi làm anh luôn di chuyển qua cây cầu này, thời gian gần đây mặt đường xuất hiện nhiều ổ voi ổ gà hơn khiến việc di chuyển qua đây khá khó chịu. Anh Duy mong đề xuất xây cầu mới sớm được phê duyệt để việc di chuyển từ phía huyện Gia Lâm về quận Long Biên trở nên thuận tiện hơn.
Các thanh nối ở thành cầu có dấu hiệu bị xô lệch.
Các thanh nối ở thành cầu có dấu hiệu bị xô lệch.
dự án cũng tiến hành xây dựng cầu Đuống đường bộ có điểm đầu tại vị trí nút giao khu vực chân cầu Đuống hiện hữu trên đường Ngô Gia Tự (quận Long Biên), điểm cuối tại khu vực nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu (huyện Gia Lâm). Tim cầu Đuống đường bộ cách tim cầu hiện hữu khoảng 100m về phía hạ lưu.
Theo kế hoạch, dự án cũng tiến hành xây dựng cầu Đuống đường bộ có điểm đầu tại vị trí nút giao khu vực chân cầu Đuống hiện hữu trên đường Ngô Gia Tự (quận Long Biên), điểm cuối tại khu vực nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu (huyện Gia Lâm). Tim cầu Đuống đường bộ cách tim cầu hiện hữu khoảng 100m về phía hạ lưu.
ông Thái Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết, trong cơ cấu tổng mức đầu tư dự án, chi phí bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã chiếm gần 50% (776,2 tỷ đồng). Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ được tách thành tiểu dự án và giao cho UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện. “Để triển khai dự án này, các vấn đề về kỹ thuật hoàn toàn xử lý được nhưng khó khăn nhất sẽ là công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Chúng tôi kiến nghị, sau khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư và triển khai các bước tiếp theo, chính quyền và các cơ quan liên quan của TP Hà Nội sớm vào cuộc hỗ trợ đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án”, ông Tuấn chia sẻ.
Thông tin với báo chí, ông Thái Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết, trong cơ cấu tổng mức đầu tư dự án, chi phí bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã chiếm gần 50% (776,2 tỉ đồng). Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ được tách thành tiểu dự án và giao cho UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện. “Để triển khai dự án này, các vấn đề về kỹ thuật hoàn toàn xử lý được nhưng khó khăn nhất sẽ là công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Chúng tôi kiến nghị, sau khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư và triển khai các bước tiếp theo, chính quyền và các cơ quan liên quan của TP Hà Nội sớm vào cuộc hỗ trợ đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án”, ông Tuấn chia sẻ.
Trước đó vào tháng 5.2021, trụ cầu Đuống đã được cơ quan chức năng đã thực hiện sửa chữa trong vòng 15 ngày.
Trước đó vào tháng 5.2021, trụ cầu Đuống đã được thực hiện sửa chữa trong vòng 15 ngày.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Công nhân hối hả đẩy nhanh tiến độ trên công trình 9.000 tỉ ở Hà Nội

Nhật Huy - Tùng Giang |

Dự án xây dựng đường Vành đai 2 ở Hà Nội, đoạn cầu Mai Động - Ngã Tư Vọng đang được công nhân gấp rút thi công để bảo đảm tiến độ đề ra.


Con đường "nắng bụi mù mịt, mưa thì lầy lội" ở Hà Nội

Tô Thế |

Hình ảnh ngày nắng bụi mù mịt, ngày mưa ổ gà, ổ voi ngập nước đã gắn liền với con đường Nguyễn Cảnh Dị (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) hơn 10 năm nay và trở thành nỗi ám ảnh đối với không ít người tham gia giao thông.

Hà Nội: Bề mặt cầu Đuống xuống cấp, trụ cầu bắt đầu được tu sửa

ĐỨC ĐÔNG |

Cầu Đuống (Hà Nội) sau thời gian sử dụng hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện "ổ gà". Hiện nay, lực lượng chức năng đang tiến hành tu sửa trụ cầu.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Công nhân hối hả đẩy nhanh tiến độ trên công trình 9.000 tỉ ở Hà Nội

Nhật Huy - Tùng Giang |

Dự án xây dựng đường Vành đai 2 ở Hà Nội, đoạn cầu Mai Động - Ngã Tư Vọng đang được công nhân gấp rút thi công để bảo đảm tiến độ đề ra.


Con đường "nắng bụi mù mịt, mưa thì lầy lội" ở Hà Nội

Tô Thế |

Hình ảnh ngày nắng bụi mù mịt, ngày mưa ổ gà, ổ voi ngập nước đã gắn liền với con đường Nguyễn Cảnh Dị (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) hơn 10 năm nay và trở thành nỗi ám ảnh đối với không ít người tham gia giao thông.

Hà Nội: Bề mặt cầu Đuống xuống cấp, trụ cầu bắt đầu được tu sửa

ĐỨC ĐÔNG |

Cầu Đuống (Hà Nội) sau thời gian sử dụng hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện "ổ gà". Hiện nay, lực lượng chức năng đang tiến hành tu sửa trụ cầu.