Hiện trạng 5 km Quốc lộ 13 qua TPHCM sắp được chi 10.000 tỉ để mở rộng

HỮU CHÁNH |

Gần 5 km Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước) đã quá tải suốt nhiều năm qua, cản trở sự thông thương kết nối giữa TPHCM với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bình Phước.

Quốc lộ 13 là con đường quan trọng bậc nhất cho sự phát triển của Bình Dương và Bình Phước, đồng thời kết nối các tỉnh Tây Nguyên với TPHCM.
Quốc lộ 13 là tuyến đường quan trọng bậc nhất cho sự phát triển của Bình Dương và Bình Phước, đồng thời kết nối các tỉnh Tây Nguyên với TPHCM.
Với lưu lượng phương tiện đông đúc, tuyến quốc lộ này nhiều năm qua đã trở nên quá tải, việc lưu thông qua đây đã trở thành nỗi “ám ảnh” với người dân.
Tuy nhiên, nhiều năm qua, Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TPHCM rơi vào tình trạng quá tải. Tuyến đường hiện hữu chỉ 4-6 làn xe, có đoạn chỉ 4 làn dẫn tới nút "thắt cổ chai" trầm trọng. Với đoạn đường 5 km trên địa bàn TPHCM nhưng người dân đi lại khó khăn, phải chen chúc mất hơn 30 phút vào các khung giờ cao điểm.
Người dân phải nhích từng chút một để di chuyển, nhiều phương tiện phải đi ngược chiều, luồn lách lên vỉa hè trên Quốc lộ 13 trong giờ cao điểm (đoạn qua địa bàn phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức hướng vào trung tâm thành phố).
Người dân phải nhích từng chút một để di chuyển, nhiều phương tiện phải đi ngược chiều, luồn lách lên vỉa hè trên Quốc lộ 13 trong giờ cao điểm (đoạn qua địa bàn phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức hướng vào trung tâm thành phố).
Nỗi ám ảnh lớn nhất với người dân đi lại qua đây là những lúc có tàu lửa chạy ngang qua, dòng người phải dừng lại chờ rồi dẫn tới kẹt xe trễ giờ.
Nỗi ám ảnh với người dân đi lại qua đây là những lúc có tàu lửa chạy ngang qua, dòng người phải dừng lại chờ rồi dẫn tới kẹt xe, trễ giờ làm việc.
Đặc biệt là tại “nút thắt cổ chai” cầu Ông Dầu, cầu Đúc Nhỏ. Mặt cầu quá nhỏ, cộng với lượng xe cộ qua lại đông đúc khiến kẹt càng thêm kẹt.
Người dân chật vật di chuyển tại “nút thắt cổ chai” cầu Đúc Nhỏ. Mặt cầu quá nhỏ, cộng với lượng xe cộ qua lại đông đúc khiến kẹt càng thêm kẹt.
Nhiều phương tiện bất chấp nguy hiểm, chen chúc giữa dòng xe đông đúc để đi ngược chiều lên cầu Ông Dầu.
Cầu Ông Dầu cũng là "nút thắt cổ chai" trên tuyến. Nhiều phương tiện bất chấp nguy hiểm, chen chúc giữa dòng xe đông đúc để đi ngược chiều lên cầu Ông Dầu.
Hành trình triển khai mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua TPHCM khá trầy trật, với nhiều lần điều chỉnh. Sau hai thập kỷ, đến nay, con đường cửa ngõ đông bắc của thành phố vẫn chưa được khai thông.
Hành trình triển khai mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua TPHCM khá trầy trật, với nhiều lần điều chỉnh. Sau hai thập kỷ, đến nay, con đường cửa ngõ đông bắc của thành phố vẫn chưa được khai thông. "Nhiều năm nay, dự án Quốc lộ 13 chưa được mở rộng nên khu vực này thường xuyên bị ùn tắc, nhất là giờ cao điểm. Đặc biệt, vào mùa mưa, các phương tiện di chuyển chậm hơn và hầu như cả tuyến quốc lộ này bị ùn ứ nặng nề hơn" - ông Lê Mạnh Linh (56 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cho hay.
Trước yêu cầu cấp bách, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề xuất mở rộng gần 10 km Quốc lộ 1 từ An Lạc đến giáp Long An (cùng với 4 dự án khác) theo hình thức BOT, sau khi Nghị quyết 98 cho thành phố áp dụng loại hợp đồng này trên các tuyến đường hiện hữu.
Trước yêu cầu cấp bách, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề xuất mở rộng gần 5 km Quốc lộ 13 (cùng với 4 dự án khác) theo hình thức BOT (xây dựng – chuyển giao – kinh doanh), sau khi Nghị quyết 98 cho thành phố áp dụng loại hợp đồng này trên các tuyến đường hiện hữu.
Dự án mở rộng quốc lộ 13 (QL 13) tại TP HCM sẽ bắt đầu từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu, TP Thủ Đức, với chiều dài khoảng 5,5 km.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu) dài gần 5 km. Tuyến đường dự kiến được mở rộng lên 8 làn xe với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng (chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng 8.600 tỉ đồng).
Hôm 19.9, HĐND TPHCM đã thông qua Nghị quyết ban hành danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT (xây dựng – chuyển giao – kinh doanh), trong đó có Quốc lộ 13, triển khai trong giai đoạn 2023 – 2028.
Hôm 19.9, HĐND TPHCM đã thông qua Nghị quyết ban hành danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT, trong đó có Quốc lộ 13, triển khai trong giai đoạn 2023 – 2028.
Công trình khi hoàn thành góp phần giảm ùn tắc, phát triển đô thị khu vực phía Đông TPHCM. Đồng thời, công trình cũng giúp kết nối Vành đai 2, cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành chuẩn bị đầu tư những năm tới.
Công trình khi hoàn thành góp phần giảm ùn tắc, phát triển đô thị khu vực phía Đông TPHCM. Đồng thời, công trình cũng giúp kết nối Vành đai 2, cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành chuẩn bị đầu tư những năm tới.
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Bình Dương "chốt" nguồn tiền để di dời lưới điện phục vụ thi công Quốc lộ 13

ĐÌNH TRỌNG |

Tiến độ dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 đang bị chững lại do đường lưới điện chưa được di dời. Suốt một thời gian dài, tỉnh Bình Dương bàn thảo tìm nguồn kinh phí để di dời hạ tầng này.

TPHCM xem xét đầu tư gần 10.000 tỉ đồng mở rộng Quốc lộ 13 theo hình thức BOT

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án mở rộng Quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu) dài gần 5 km, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng đang được xem xét đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – chuyển giao – kinh doanh).

Cận cảnh công trường nâng cấp Quốc lộ 13 sau 1 năm khởi công

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 được khởi công từ tháng 4.2022, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, mới thi công được một số đoạn.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Bình Dương "chốt" nguồn tiền để di dời lưới điện phục vụ thi công Quốc lộ 13

ĐÌNH TRỌNG |

Tiến độ dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 đang bị chững lại do đường lưới điện chưa được di dời. Suốt một thời gian dài, tỉnh Bình Dương bàn thảo tìm nguồn kinh phí để di dời hạ tầng này.

TPHCM xem xét đầu tư gần 10.000 tỉ đồng mở rộng Quốc lộ 13 theo hình thức BOT

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án mở rộng Quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu) dài gần 5 km, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng đang được xem xét đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – chuyển giao – kinh doanh).

Cận cảnh công trường nâng cấp Quốc lộ 13 sau 1 năm khởi công

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 được khởi công từ tháng 4.2022, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, mới thi công được một số đoạn.